26thApril

26thApril

26thApril

 

March 27,2017

สถานการณ์อสังหาฯอีสาน มีกำลังซื้อไม่เกิน ๓ ล้าน เร่งมาตรการกระตุ้นผู้ซื้อ

                ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. สำรวจตลาดที่อยู่อาศัยภาคอีสานในปีที่ผ่านมา ยังมีโครงการเหลือขายอีกมาก ทั้งบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียม ผู้บริโภคมีกำลังซื้อไม่เกิน ๓ ล้านบาท ความสามารถของผู้ที่จะซื้อกับราคาบ้านที่ขายไม่สมดุลกัน เร่งคิดมาตรการกระตุ้นความต้องการผู้บริโภค

                เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคมที่ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดสัมมนาในหัวข้อ “สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ณ โรงแรมฟอร์จูน ราชพฤกษ์ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้ให้ข้อมูลถึงสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยปี ๒๕๕๙ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี อุบลราชธานี

บ้านจัดสรรโคราช

                นายวิชัย วิรัตกพันธ์ กล่าวว่า จากการสำรวจโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการซึ่งอยู่ในระหว่างการขายทั้งสิ้นประมาณ ๑๘,๓๑๒ หน่วย(ยูนิต) แบ่งเป็นบ้านจัดสรรประมาณ ๑๒,๐๘๑ หน่วย ห้องชุดประมาณ ๕,๕๕๒ หน่วย และบ้านพักตากอากาศประมาณ ๖๗๙ หน่วย (เทียบกับช่วงหนึ่งปีก่อนหน้า มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย  ทั้งสิ้นประมาณ ๑๗,๘๒๒ หน่วย แบ่งเป็นหน่วยบ้านจัดสรรประมาณ ๑๒,๑๙๓ หน่วย หน่วยห้องชุดประมาณ ๕,๐๒๓ หน่วย และบ้านพักตากอากาศประมาณ ๖๐๖ หน่วย)

                ในส่วนของบ้านจัดสรร อยู่ในระหว่างการขาย ๑๑๙ โครงการ รวมกันแล้วอยู่ที่ประมาณ ๑๒,๐๘๑ หน่วย เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมีหน่วยบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๑๑๓ โครงการ และมีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๑๒,๑๙๓ หน่วย มีหน่วยบ้านจัดสรรเหลือขายประมาณ ๕,๑๑๖ หน่วย ลดลงจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมีหน่วยเหลือขายประมาณ ๕๙๕๗ หน่วย แบ่งตามพื้นที่พบว่าโครงการบ้านจัดสรรอยู่ในอำเภอเมืองนครราชสีมา ๘๘ โครงการ ลดลงจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมี ๘๙ โครงการ มีหน่วยบ้านจัดสรรในผังอำเภอเมืองรวมประมาณ ๑๐,๓๓๐ หน่วย ลดลงจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมี ๑๐,๗๘๘ หน่วย โดยมีหน่วยบ้านจัดสรรเหลือขายประมาณ ๔,๑๒๖ หน่วย ลดลงจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมี ๕,๑๔๔ หน่วย โครงการบ้านจัดสรรอยู่ในอำเภอปากช่อง ๓๑ โครงการ เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมี ๒๔ โครงการ มีหน่วยบ้านจัดสรรในผังอำเภอปากช่องรวม ๑,๗๕๑ หน่วย เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมี ๑,๔๐๕ หน่วย โดยมีหน่วยบ้านจัดสรรเหลือขายประมาณ ๙๙๐ หน่วย เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมี ๘๑๓ หน่วย แบ่งตามประเภท ร้อยละ ๗๔ ของหน่วยบ้านจัดสรรในผังโครงการเป็นบ้านเดี่ยว มีเพียงร้อยละ ๕ ที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ ร้อยละ ๑๐ เป็นอาคารพาณิชย์พักอาศัย ที่เหลือเป็นบ้านแฝดและที่ดินเปล่าในโครงการ

                ทั้งนี้ เมื่อแยกตามระดับราคาพบว่า บ้านจัดสรรระดับราคา ๓-๕ ล้านบาท มีจำนวนหน่วยเสนอขายสูงสุดคือ ๕,๕๑๕ หน่วย คิดเป็นร้อยละ ๔๖ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด และระดับราคา ๒-๓ ล้านบาท เสนอขายจำนวน ๔,๐๘๒ หน่วย คิดเป็นร้อยละ ๓๔ ของจำนวนหน่วยทั้งหมด ขณะที่จำนวนบ้านจัดสรรเหลือขายยังคงอยู่ในกลุ่มระดับราคาดังกล่าวเช่นกัน

คอนโดเหลือกว่า ๑,๕๐๐ ยูนิต

                สำหรับอาคารชุด (คอนโดมิเนียม) ในจังหวัดนครราชสีมา มีโครงการอยู่ระหว่างการขาย ๔๐ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๕,๕๕๒ หน่วย เหลือขายประมาณ ๑,๔๔๑ หน่วย จำนวนโครงการ และจำนวนหน่วยเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๘ ซึ่งมีโครงการอาคารชุดอยู่ระหว่างการขาย ๓๗ โครงการ โดยหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๕,๐๒๓ หน่วย แบ่งตามพื้นที่ พบว่าจากหน่วยในผังโครงการอาคารชุดทั้งหมดอยู่ในอำเภอปากช่อง ๒๖ โครงการ มีหน่วยห้องชุดในผังโครงการประมาณ ๓,๑๒๔ หน่วย และมีหน่วยเหลือขาย ๗๙๐หน่วย อาคารชุดอีก ๑๔ โครงการอยู่ในอำเภอเมืองนครราชสีมา มีหน่วยห้องชุดในผังโครงการประมาณ ๒,๔๒๘ หน่วย โดยมีหน่วยเหลือขาย ๖๕๑ หน่วย


ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. จัดเวทีสมันาสถานการณ์ตลาดที่อาศัยอยู่ภาคอีสาน

บ้านขอนแก่นขายยากขึ้น

                จากนั้นนายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ นำเสนอข้อมูลของจังหวัดขอนแก่น (อำเภอเมือง) ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการของผู้ประกอบการซึ่งอยู่ในระหว่างการขายทั้งสิ้น ๘๐ โครงการ ประมาณ ๙,๒๘๑ หน่วย แบ่งเป็นบ้านจัดสรรจำนวน ๖๐ โครงการ ประมาณ ๕,๙๓๕ หน่วย และห้องชุดจำนวน ๒๐ โครงการ ประมาณ ๓,๓๔๖ หน่วย ในประเภทบ้านจัดสรร มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๖๐ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๕,๙๓๕ หน่วย ทั้งนี้ มีหน่วยบ้านจัดสรรเหลือขายจำนวน ๒,๓๙๒ หน่วย เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมีจำนวน ๑,๗๘๔ หน่วย

                ทั้งนี้ อัตราการดูดซับของตลาดบ้านจัดสรรในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี ๒๕๕๘ โดยมีอัตราการดูดซับร้อยละ ๓.๕ ในช่วงไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๙ ขณะที่ช่วงเดียวกันของปี ๒๕๕๘ มีอัตราการดูดซับร้อยละ ๓ ในประเภทอาคารชุด ณ ไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๙ มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๒๐ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๓,๓๔๖ หน่วย เทียบกับปี ๒๕๕๘ มี ๑๔ โครงการ หน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๑,๓๑๐ หน่วย มีหน่วยห้องชุดเหลือขายหรือเป็นอุปทานประมาณ ๑,๑๐๗ หน่วย เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๘ ซึ่งมีจำนวนหน่วยเหลือขายเพียง ๓๒๖ หน่วย

สถานการณ์‘อุดรธานี’

                จังหวัดอุดรธานี (อำเภอเมือง) บ้านจัดสรร มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๓๔ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๒,๘๕๑ หน่วย เหลือขายประมาณ ๑,๖๙๑ หน่วย มีสัดส่วนบ้านเดี่ยวประมาณร้อยละ ๗๑ หรือจำนวน ๒,๐๑๕ หน่วย ร้อยละ ๔๗ อยู่ในกลุ่มระดับราคา ๓-๕ ล้านบาท หรือจำนวน ๑,๓๓๘ หน่วย โดยบ้านจัดสรรเหลือขายอยู่ในระดับราคา ๒-๕ ล้านบาท ขณะที่อัตราการดูดซับของตลาดบ้านจัดสรรในไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๙ ลดลงเหลือร้อยละ ๑.๙ จากช่วงเดียวกันในไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๘ มีอัตราดูดซับถึงร้อยละ ๓.๒ ในประเภทอาคารชุด มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๖ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๒,๙๒๘ หน่วย จำนวนโครงการและหน่วยในผังเท่าปีก่อนหน้า โดยมีหน่วยเหลือขาย ๓๕๗ หน่วยในปี ๒๕๕๙  ร้อยละ ๙๓ ของหน่วยเหลือขายเป็นแบบ ๑ ห้องนอน

อุบลฯ บ้าน ๓-๔ ล้านยังเหลือ

                ทางด้านจังหวัดอุบลราชธานี (อำเภอเมือง) มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๓๑ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๒,๗๕๔ หน่วย เหลือขายประมาณ ๑,๕๔๑ หน่วย มีสัดส่วนบ้านเดี่ยวประมาณร้อยละ ๗๐ หรือจำนวน ๑,๙๑๖ หน่วย ร้อยละ ๓๘ อยู่ในกลุ่มระดับราคา ๓-๕ ล้านบาท หรือจำนวน ๑,๐๔๑ หน่วย และร้อยละ ๓๖ อยู่ในกลุ่มระดับราคา ๒-๓ ล้านบาท หรือจำนวน ๙๘๐ หน่วย โดยบ้านจัดสรรเหลือขายอยู่ในระดับราคา ๓-๕ ล้านบาท ร้อยละ ๔๔ และระดับราคา ๒-๓ ล้านบาท ร้อยละ ๓๓ ขณะที่อัตราการดูดซับของตลาดบ้านจัดสรรในไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๙ ลดลงเหลือร้อยละ ๒.๙ จากช่วงเดียวกันในไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๘ มีอัตราดูดซับถึงร้อยละ ๘.๘ ในประเภทอาคารชุด มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๒ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๕๖๘ หน่วย เหลือขายประมาณ ๑๕๗ หน่วย ร้อยละ ๙๔ เป็นแบบ ๑ ห้องนอน 

มหาสารคาม’คอนโดขายดี

                ในขณะที่จังหวัดมหาสารคาม (อำเภอเมือง และอำเภอกันทรวิชัย) มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย ๑๕ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๑,๗๙๕ หน่วย เหลือขายประมาณ ๙๒๓หน่วย มีสัดส่วนบ้านเดี่ยวประมาณร้อยละ ๖๓ หรือจำนวน ๑,๑๓๘ หน่วย ร้อยละ ๓๓ อยู่ในกลุ่มระดับราคา ๓-๕ ล้านบาท หรือจำนวน ๕๙๒ หน่วย และร้อยละ ๓๑ อยู่ในกลุ่มระดับราคา ๒-๓ ล้านบาท หรือจำนวน ๕๖๑ หน่วย โดยบ้านจัดสรรเหลือขายอยู่ในระดับราคา ๒-๓ ล้านบาท ร้อยละ ๓๕ และระดับราคา ๓-๕ ล้านบาท ร้อยละ ๓๑ ขณะที่อัตราการดูดซับของตลาดบ้านจัดสรรในไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๙ ลดลงเหลือร้อยละ ๑.๕ จากช่วงเดียวกันในไตรมาส ๓ ปี ๒๕๕๘ มีอัตราดูดซับถึงร้อยละ ๓ ในประเภทอาคารชุด มีโครงการอาคารชุดซึ่งอยู่ระหว่างการขาย ๖ โครงการ มีหน่วยในผังโครงการรวมกันประมาณ ๖๒๙ หน่วย มีหน่วยเหลือขาย ๒๗๑ หน่วย โดยร้อยละ ๘๘ เป็นแบบสตูดิโอ

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๔ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันศุกร์ที่ ๓๑ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


695 1343