27thApril

27thApril

27thApril

 

March 27,2017

๕ เทศบาลจับมือจัดตั้งบริษัทสำเร็จ ขับเคลื่อน LRT แห่งแรกในอีสาน

                “๕ เทศบาล” ในขอนแก่น จับมือกันจดทะเบียนจัดตั้ง “บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด” เพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรถไฟฟ้ารางเบา(LRT) สาธารณูปโภค และพัฒนาความเจริญด้านต่างๆ นับเป็นอปท.แห่งแรกของไทย ที่หน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้น เพื่อพัฒนาพื้นที่ของตนเอง

                เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๘.๐๙ น. ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา นายเทพฤทธิ์ ศรีปัญญา นายกเทศมนตรีตำบลสำราญ นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ และพ.อ.ชาตรี ไกรพีรพรรณ รองนายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า ร่วมจดทะเบียนบริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด จำกัด (Khon Kaen Transit System CO.,Ltd. หรือ KKTS) ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน ๕ ล้านบาท นับเป็นต้นแบบในการพัฒนาเมืองอย่างมีส่วนร่วมแห่งแรกของประเทศไทย โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายวรงค์ คลังเงิน ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกอบจ.ขอนแก่น นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และนายอดิเรก หงส์พูนพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

                นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด เป็นบริษัทฯ ดำเนินการทำนิติกรรม ภายใต้นโยบายของ ๕ เทศบาล หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนรางเบาต้นแบบแห่งแรกในภูมิภาค ในการจดทะเบียนครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเงินทุน  จดทะเบียน จากหอการค้าจังหวัดขอนแก่นจำนวน ๔ ล้านบาท และสภาอุตสาหกรรม ๑ ล้านบาท โดยเทศบาลนครขอนแก่นถือหุ้น 80% อีก ๔ เทศบาล ถือหุ้นเทศบาลละ ๕%  และได้ทำการคัดเลือกบอร์ดคณะผู้บริหาร ซึ่งมาจากบุคคลที่เป็นที่รู้จักในสังคม มีเกียรติ มีประวัติเชื่อถือได้ ในการเป็นตัวแทนของชาวขอนแก่น เพื่อเข้ามาบริหารบริษัทร่วมกัน

                “บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด  จะมีการประชุมแนวร่วม เพื่อกำหนดนโยบาย และมีการสรรหาผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ามาทำงานให้กับบริษัท และคณะทำงานต่างๆ ที่ทางจังหวัดได้ตั้งขึ้นมา จะใช้บริษัทนี้ในการดำเนินการต่อไป   ทั้งเรื่องการขอเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ หรือการทำเรื่องขออนุมัติจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร (สนข.) และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อทำโครงการระบบขนส่งรถไฟฟ้ารางเบา หรือแทรม (TRAM) โดยเส้นทางแรกของโครงการนี้ จะเป็นเส้นทางจากตำบลท่าพระ ถึงตำบลสำราญ ระยะทาง ๒๒.๖ กม. รวมทั้งสิ้น ๑๖ สถานี ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ๑๐,๐๐๐ ล้านบาท  คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปลายปี ๒๕๖๐” นายธีระศักดิ์ กล่าว  


ผวจ.ขอนแก่น, ประธานหอการค้าฯ และประธานสภาอุต ร่วมให้กำลังใจและเป็นสักขีพยาน ๕ เทศบาลจัดตั้งบริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด


          โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๔ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันศุกร์ที่ ๓๑ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


695 1347