28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

March 28,2017

โคราชประชุมด่วนหาทางแก้ เร่งระบายน้ำท่วมขัง

            สำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมด้วยสำนักงานชลประทานที่ ๘ ประชุมด่วนหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังจากพายุฤดูร้อน ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลงพื้นที่เร่งระบายน้ำบริเวณจวนผู้ว่าฯ

            เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคมที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายกทน.ฯ เปิดเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่รับผิดชอบ ๓๗.๕ ตารางกิโลเมตร ว่า สถานการณ์ฝนตกหนักเป็นเวลาร่วม ๒ ชั่วโมง ทั้งในเขต เทศบาลนครฯ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในละแวกใกล้เคียง ทำให้มวลน้ำจากอปท.ที่มีลักษณะกายภาพของพื้นที่สูงกว่าไหลมารวมกับปริมาณน้ำฝน ซึ่งวัดได้ ๙๓.๖ มิลลิเมตร ทำให้หลายจุดที่ไม่เคยเกิดปัญหาได้รับผลกระทบน้ำท่วมพื้นผิวถนนและบางส่วนได้เอ่อไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน ประกอบกับขยะและวัชพืชอุดตันท่อระบายน้ำ เจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดการปัญหาดังกล่าว โดยใช้เวลาไม่เกิน ๑-๒ ชั่วโมง สถานการณ์ได้คลี่คลายลงอย่างรวดเร็ว

            ข้อสรุปจากการประชุมร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้จัดแบ่งสายงานการรับผิดชอบโดยประจำจุดเสี่ยงที่ประสบปัญหาซ้ำซาก ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำลักษณะแอ่งกระทะและเส้นทางการระบายน้ำ รวม ๕ จุด ที่ถนนมิตรภาพ บริเวณหน้าตลาดเซฟวัน หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทางแยกไอทีพลาซ่า ถนนราชดำเนิน หน้าบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และถนนสุรนารายณ์ หน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) นครราชสีมา หากมีฝนตกเกิน ๒๐ นาที หน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมเครื่องมือช่างและเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กจะต้องเดินทางไปประจำจุด เพื่ออำนวยความสะดวกและประสานงานการปฏิบัติหน้าที่ทันที

            ด้านนายอุทัย  เตียนพลกรัง ผู้อำนวยการส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ ๘ (ชป.๘) นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำที่ใช้การได้ ๖๓.๘๖ ล้านลบ.เมตร หรือ ๒๐.๓๑ % ของพื้นที่เก็บกัก ๓๑๔ ล้านลบ.เมตร ตามมติของ JMC หรือคณะกรรมการจัดการชลประทานลุ่มลำตะคอง ให้สงวนน้ำไว้อุปโภคบริโภคและหล่อเลี้ยงระบบนิเวศ จึงไม่ได้ยกบานประตูระบายน้ำแต่อย่างใด

            นายอุทัย กล่าวต่อว่า สาเหตุของน้ำท่วมในเขตเมืองเกิดจากฝนตกหนัก โดยมีสิ่งกีดขวางรวมทั้งการระบายน้ำที่ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ทันท่วงที จึงเกิดลักษณะน้ำไหลหลากเอ่อท่วม ซึ่งในเส้นทางลำตะคอง ช่วงไหลผ่านเขตเมือง ยังเหลือพื้นที่ในลำคลองสาธารณะรองรับน้ำได้อีกค่อนข้างมาก จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด ล่าสุด ชป.๘ ได้ดำเนินการตามคำสั่งของ นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ให้พร่องน้ำที่ประตูระบายน้ำมะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ และ ประตูระบายน้ำคนชุม ต.ปรุใหญ่ ประตูระบายน้ำข่อยงาม อ.เมือง เพื่อเตรียมรอรับปริมาณน้ำฝนที่อาจตกซ้ำมาอีก

                ทั้งนี้ นายสุเทพ รื่นถวิล สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังภายในจวนผวจ.นครราชสีมา

 


689 1337