20thApril

20thApril

20thApril

 

March 28,2017

บีโอไอจีบญี่ปุ่นขยายลงทุนในไทย ชี้กฎหมายใหม่จูงใจเทคโนฯ-นวัตกรรม

          บีโอไอเตรียมถกบริษัทญี่ปุ่นในไทย ๓๐๐ ราย แจงนโยบายตามกฎหมายใหม่ ๒ ฉบับ มั่นใจเพิ่มแรงจูงใจกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูง นวัตกรรม และวิจัยพัฒนาจากญี่ปุ่นขยายการลงทุนในไทย

          นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๐ บีโอไอจะร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น (เจโทร) จัดงานสัมมนาเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่ออกใหม่ล่าสุด และเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักลงทุนญี่ปุ่นที่เข้าร่วมงานประมาณ ๓๐๐ ราย ได้สอบถามถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนด้วย 

          ทั้งนี้ บีโอไอจะนําเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่ออกตามพระราชบัญญัติส่งเสริม การลงทุนฉบับแก้ไข และพระราชบัญญัติการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสําหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียง เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก จะร่วมบรรยายเรื่องเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) 

          “ที่ผ่านมา นักลงทุนญี่ปุ่นถือเป็นนักลงทุนกลุ่มหลักที่เข้ามาลงทุนและขยายการลงทุนในไทยมากที่สุด เฉลี่ยประมาณร้อยละ ๔๐ ของการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด และอุตสาหกรรมที่ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง นวัตกรรม และการวิจัยพัฒนา บีโอไอจึงมั่นใจว่า กฎหมายทั้งสองฉบับจะเป็นเครื่องมือสําคัญในการดึงดูดและสร้างแรงจูงใจให้โครงการลงทุนใหม่ๆ จากญี่ปุ่น ตัดสินใจเข้ามาลงทุนหรือขยายการลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้น” เลขาธิการบีโอไอกล่าว 

          นอกจากนั้น จะมีการบรรยายเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนในกิจการที่นักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจอย่างมาก อาทิ กิจการการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Center: ITC) กิจการสํานักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters: IHQ) และกิจการสนับสนุนการค้าและการลงทุน (Trade and Investment Support Office: TISO) และการบรรยายเรื่องวิธีปฏิบัติหลังได้รับการส่งเสริมการลงทุน โดยงานสัมมนาจะจัดขึ้นตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท 

          สำหรับโครงการลงทุนจากญี่ปุ่นที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนทั้งหมดจนถึงสิ้นปี ๒๕๕๙ มีจํานวนทั้งสิ้น ๘,๓๘๕ โครงการ รวมเป็นมูลค่าเงินลงทุนกว่า ๓ ล้านบาท ส่วนกิจการที่นักลงทุนญี่ปุ่นขอรับส่งเสริมมากที่สุด ๓ อันดับต้นๆ ได้แก่ กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักรเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน และกลุ่มเคมีภัณฑ์พลาสติกและกระดาษ โดยในปี ๒๕๕๙ มีโครงการลงทุนจากญี่ปุ่นยื่นขอรับส่งเสริมจํานวน ๒๖๔ โครงการ มูลค่าลงทุนรวม๕๗,๔๖๖ ล้านบาท

          นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๔ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันศุกร์ที่ ๓๑ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


691 1342