20thApril

20thApril

20thApril

 

March 28,2017

ปั้น‘ค้าส่งค้าปลีกต้นแบบ’ แนะทางลัดทำธุรกิจยุค ๔.๐

          พาณิชย์เตรียมปั้นร้านค้าส่งค้าปลีก ‘รายใหม่’ ทั่วประเทศ ดึงร้านค้าต้นแบบเผยกลยุทธ์และถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จ พร้อมประเมินศักยภาพและความพร้อมของธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ

          นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า การเปิดตลาดเสรีการค้าและบริการ ทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน เงินทุนเป็นไปอย่างเสรีในกลุ่มอาเซียน ส่งผลให้ธุรกิจในประเทศไทยมีแนวโน้มการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยเป็นหนึ่งในธุรกิจบริการที่มีภาวะการแข่งขันสูงขึ้นทั้งในประเทศและแนวชายแดน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาธุรกิจให้มีมาตรฐานคุณภาพ เพื่อยกระดับและเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง แข่งขันได้ และเติบโตอย่างยั่งยืน

          เนื่องจากธุรกิจค้าส่งค้าปลีกถือเป็นหัวใจของระบบเศรษฐกิจภูมิภาค และเป็นกลไกสำคัญของการขยายตลาดทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือสินค้าเกษตรในท้องถิ่น รวมถึงเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากด้วย ปัจจุบันมีร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบ ภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ จำนวน ๑๑๔ ร้านค้าทั่วประเทศ และในจำนวนนี้มีร้านค้าปลีกโชห่วยเครือข่ายมากกว่า ๒๐,๐๐๐ ร้าน

          ดังนั้น การส่งเสริมพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง โดยในปี ๒๕๖๐ กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังเดินหน้าพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจค้าส่งค้าปลีกแบบเข้มข้นทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการธุรกิจค้าส่งค้าปลีกให้มีมาตรฐานคุณภาพ ให้ตอบสนองความต้องการผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนพัฒนาระบบและเครื่องมือต่างๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างโอกาสในการขาย นอกจากนี้ยังมีการตรวจประเมินศักยภาพและความพร้อมของธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแนะนำเทคนิคต่างๆ ในการประกอบธุรกิจให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ

          ทั้งนี้ กรมฯ มีเป้าหมายในการส่งเสริมและผลักดันให้เกิดร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบรายใหม่ให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจในชุมชนให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างคล่องตัว และสามารถขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านและชายแดนที่มีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยเป็นจำนวนมาก โดยกรมฯ กำหนดลงพื้นที่เพื่อเปิดตัวโครงการ ๔ ครั้ง ๔ ภูมิภาคภายในเดือนมีนาคม เพื่อเชิญชวนร้านค้าส่งค้าปลีกเข้าสู่กระบวนการพัฒนาแบบเข้มข้น พร้อมเจาะลึก ด้านการพัฒนาและวางระบบการบริหารจัดการสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ ซึ่งพิษณุโลกเป็นจังหวัดแรก และจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ ๑๔ มีนาคมที่ผ่านมา

          สำหรับผู้ประกอบการที่พลาดโอกาสเข้าร่วมโครงการในครั้งแรกสามารถสมัครเข้าร่วมใน ๓ พื้นที่ คือ จ.นครราชสีมา จ.สงขลา และกรุงเทพมหานคร สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน ๑๕๗๐ โทรศัพท์หมายเลข ๐ ๒๕๔๗ ๕๙๘๖, โทรสาร ๐ ๒๕๔๗ ๕๙๕๗ e-mail : bizpromotion.dbd@gmail.com และ www.dbd.go.th

          นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๔ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ - วันศุกร์ที่ ๓๑ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


695 1342