29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 26,2017

เดอะมอลล์โคราชนำ“ธิดาช้าง” ลุยสร้างฝาย-แหล่งอาหารเพื่อช้าง

          ตามที่ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ จัดงานพูลปาร์ตี้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ภายใต้ชื่องาน “The Mall Splash Pool Party Songkran Festival 2017” ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ เมษายนที่ผ่านมา ณ บริเวณ สระว่ายน้ำ ชั้น ๑ ซึ่งเป็นกิจกรรมแห่งความสนุกในสงกรานต์ปีนี้ให้ชาวโคราช งานใหญ่บิ๊กเบิ้มสมชื่อพร้อมชวนพันธมิตรมาสร้างสีสันให้งานพูลปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยงมาก โดยขนกองทัพศิลปินเดินทางจากกรุงเทพฯ เสิร์ฟชาวโคราชกันถึงที่ แบบเต็มอิ่มจุใจ อาทิ ปาล์มมี่, กวาง AB Normal ,Instinct และดีเจเลดี้พั้นช์ ภายในงานยังได้ดีเจจากคลื่นวิทยุ Happy Time 106.25 MHz. จังหวัดนครราชสีมา ในเครือบริษัท ฟาติมาบรอดคาสติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ภายในงานมีการร่วมเล่นเกมแจกของรางวัลมากมาย นอกจากนี้ยังมีกองประกวดธิดาช้างเมืองย่า ประจำปี ๒๕๖๐ มาร่วมทำกิจกรรม “ช้างน้อยตกน้ำเพื่อการกุศล” ซึ่งได้สาวๆ ผู้เข้าประกวดธิดาช้างเมืองย่าปีล่าสุดลงทุนเป็นสาวน้อยตกน้ำ เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคช่วยช้างสร้างแหล่งน้ำและแหล่งอาหารอนุรักษ์ช้างป่าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี และมอบให้กับมูลนิธิเพื่อนช้าง โรงพยาบาลช้าง เพื่อบริบาลรักษาช้างที่เจ็บป่วยทางภาคเหนือที่ จ.ลำปางด้วย บอกได้เลยว่าเป็นงานพูลปาร์ตี้ที่ครบรส ทั้งสนุกสุดเหวี่ยงและชื่นฉ่ำใจ ได้ทำบุญไปพร้อมๆ กัน   

          ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานทั้ง ๓ วัน เต็มไปด้วยหนุ่มสาวชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียง ที่มากับก๊วนเพื่อนและครอบครัวมาปาร์ตี้เคล้าดนตรีสุดเร้าใจ และเล่นเกมชิงของรางวัลมากมาย ภายในงานทุกคนต่างสวมชุดว่ายน้ำสีสันสดใสตั้งใจมาคลายร้อนท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุในช่วงสงกรานต์ ทำเอาสวนน้ำเดอะมอลล์โคราชแน่นขนัดไปด้วยผู้คนที่อยู่ในสระน้ำและขอบสระเลยทีเดียว ซึ่งวันที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๖๐ วันแรกของการจัดงานได้มีจำนวนคนเข้าร่วมงานกว่า ๔,๗๐๐ คนทุบสถิติของวันสุดท้ายจากปีที่แล้วเพียง ๔,๐๐๐ คนเท่านั้น ตามมาด้วยวันที่ ๑๔ เมษยน ๒๕๖๐ มีจำนวนคนเข้าร่วมงานกว่า ๔,๘๐๐ คน และวันสุดท้าย ๑๕ เมษายน ๒๕๖๐ ทุบสถิติของ ๒ วันที่ผ่านมา ด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า ๕,๕๐๐ คน รวมทั้งหมดกว่า ๑๕,๐๐๐คน ที่มาร่วมสร้างปรากฏการณ์พูลปาร์ตี้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานที่เดอะมอลล์โคราช 

          ภายหลังจบงาน “The Mall Splash Pool Party Songkran Festival 2017” แล้ว เดอะมอลล์โคราช พร้อมด้วยเดอะมอลล์กรุ๊ปฯ และกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าได้จับมือกัน และเกิดแนวคิด “ธิดาช้าง ช่วยช้าง สร้างสมดุลคืนธรรมชาติ” เชิญชวนผู้เข้าประกวดธิดาช้างเมืองย่าปี ๒๕๖๐ มาร่วมจัดกิจกรรม “ช้างน้อยตกน้ำเพื่อการกุศล” เพื่อหารายได้ช่วยเหลือมูลนิธิเพื่อนช้างสร้างแหล่งน้ำและแหล่งอาหารอนุรักษ์สัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากภาวะภัยแล้งต่อเนื่องจากปีที่แล้วมาถึงปี พ.ศ.๒๕๖๐ ทำให้พื้นที่ของแหล่งอาหาร แหล่งน้ำของสัตว์ป่าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือลดลง ทำให้สัตว์ป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรรมเพื่อมากินพืชผลของเกษตรกรมากขึ้น

          เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๐ จึงได้นำเงินบริจาคบางส่วนจากกิจกรรมดังกล่าวไปสร้างแหล่งน้ำ และแหล่งอาหารอนุรักษ์สัตว์ป่าและช้างป่า ณ อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี โดยสร้างโป่งดินซึ่งผสมด้วยเกลือแร่และแคลเซียมผสมลงดินในพื้นที่อุทยานฯ รวมถึงสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้ช้างและสัตว์ป่าใช้กินตลอดปี นอกจากนี้ฝายชะลอน้ำยังสร้างความชุ่มชื้นคืนสมดุลให้กับระบบนิเวศในบริเวณอุทยานฯ ด้วย ซึ่งในการทำกิจกรรมช่วยเหลือช้างและสัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติทับลานนี้ นำโดยสุวรรณอัมพา จรัญคมสันคุณา ผู้จัดการส่วนสื่อมัลติมีเดีย/สื่อมวลชน เป็นตัวแทนจากบริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด ร่วมกับชนิดา น้อยบำรุง ผู้จัดกองประกวดธิดาช้างเมืองย่า นำทีมเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

          ทั้งนี้ยังได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากอุทยานแห่งชาติทับลาน โดย “ประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งได้แนะนำและให้ความรู้ในการช่วยเหลือช้างป่า พร้อมทั้งนำทีมร่วมปลูกต้นลานด้วยหนังสติ๊ก เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนต้นลานให้กับอุทยานแห่งชาติทับลานหลังจากที่มีปริมาณต้นลานลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากประสบภัยแล้งปีที่แล้วนั่นเอง ส่วนเงินบริจาคจากกิจกรรมช้างน้อยตกน้ำ เพื่อการกุศลอีกส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือมอบเข้ามูลนิธิเพื่อนช้างที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง เพื่อรักษาบริบาลช้างป่าในภาคเหนือต่อไป

 

          นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๒๙ วันพุธที่ ๒๖ - วันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


682 1338