20thApril

20thApril

20thApril

 

May 17,2017

ศรีสะเกษจัด “ทุเรียนออนไลน์” สั่งผ่านแอพฯ ส่งตรงถึงบ้าน รับประกันคุณภาพ

                “ศรีสะเกษ” จัดโครงการทุเรียนออนไลน์ Direct To Home และเปิดจำหน่ายผ่านเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ มั่นใจในรสชาติ ปลูกในดินถิ่นภูเขาไฟ ส่วนทุเรียนพรีเมี่ยมลูกละ ๘๐๐ บาท ๒ ลูก ๑,๕๐๐ บาท หากไม่มีคุณภาพยินดีให้เปลี่ยน รับประกันไม่ผิดหวังแน่นอน

                ตามที่เมื่อเวลา ๑๑.๓๐ เวลา น. วันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ที่โรงแรมพรหมพิมาน ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และนายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยเกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียน ร่วมกันแถลงข่าวโครงการทุเรียนออนไลน์ Direct To Home ปีที่ ๒ และการจำหน่ายทุเรียนคุณภาพผ่านเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ จัดขึ้นโดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีนายสุพจน์ วัฒนวิเชียร สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ และเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย ให้การต้อนรับและร่วมแถลงข่าว

                นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด ๕,๐๙๗ ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิตแล้ว ประมาณ ๓,๐๐๐ ไร่ มีปริมาณผลผลิตประมาณ ๔,๔๗๔.๖๔ ตัน ผลผลิตเฉลี่ย ๑,๕๔๘ กิโลกรัม/ไร่ โดยทุเรียนพันธุ์ที่นิยมปลูกมากที่สุดคือ พันธุ์หมอนทอง อำเภอที่มีพื้นที่ปลูกมาก คือ อำเภอขุนหาญ กันทรลักษ์ และอำเภอศรีรัตนะ ทั้ง ๓ อำเภอนี้ มีดินที่เกิดจากภูเขาไฟโบราณผุพัง ซึ่งมีหินบะซอลล์สูง ดินจึงมีลักษณะเป็นดินเหนียวสีแดง ระบายน้ำดี มีธาตุอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เหมาะแก่การปลูกไม้ผลทุกชนิด ส่งผลให้เกษตรกรที่นำต้นทุเรียนมาปลูกมีความสมบูรณ์เมื่อเทียบกับทุเรียนที่ปลูกในภูมิภาคอื่นๆ ทำให้จังหวัดศรีสะเกษ มีชื่อเสียงในเรื่องทุเรียน ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษจะมีการจัดงานเทศกาลงานเงาะ-ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ โดยในปีนี้งานจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๖-๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ ซึ่งภายในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าของดีของจังศรีสะเกษมากมาย รวมไปถึงผลไม้อย่างเงาะ และทุเรียนอีกด้วย ขอเชิญพี่น้องประชาชนทั่วทุกที่มาเที่ยวชิมและซื้อเงาะทุเรียน

                ด้านนายสุพจน์ วัฒนวิเชียร สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ปีนี้จังหวัดศรีสะเกษจัดจำหน่ายทุเรียนออนไลน์ เพื่อกระจายผลผลิตทุเรียนศรีสะเกษที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภคได้รับประทานอย่างรวดเร็วอีกด้วย และผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดไกลๆ ไม่ต้องเดินทางมาซื้อถึงจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งปีนี้ทางสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ จะแบ่งทุเรียนออกเป็นสองประเภท คือ ทุเรียนคุณภาพ กับทุเรียนพรีเมี่ยม โดยทุเรียนคุณภาพจะสามารถหาซื้อได้ที่หน้าสวนในจังหวัดศรีสะเกษ ในสถานที่จัดงานเทศกาลเงาะ-ทุเรียนและของดีศรีสะเกษ ซึ่งปีนี้จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ ๑๐๐ บาท และอีกช่องทางสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่สนใจจะนำทุเรียนศรีสะเกษไปขายต่อก็สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งผู้ที่จะสั่งซื้อทุเรียนไปขาย ต้องสั่งทุเรียนปริมาณ ๒ ตันขึ้นไป ในราคากิโลกรัมละ ๑๓๐ บาท (ไม่รวมค่าขนส่ง)

                สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ในส่วนของทุเรียนพรีเมี่ยมจะมีจำหน่ายในช่องทางออนไลน์เท่านั้น คือ App : co-opclick หรือ www.co-opclick.com ซึ่งปีนี้ถือเป็น ปีแรกที่เปิดให้สั่งซื้อทุเรียนศรีสะเกษผ่านแอป ซึ่งเป็นระบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย ผู้บริโภคสามารถจ่ายเงินผ่านธนาคารหรือบัตรเครดิตได้ ช่องทางสั่งซื้อผ่าน Line ID:duriansisaket ของสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษ์ จำกัด โดยสามารถ add เข้าไปเป็นเพื่อนได้ ทำการสั่งซื้อทุเรียน แล้วชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารต่างๆ ตามที่สหกรณ์แจ้งไว้ อีกหนึ่งช่องทาง คือ ทาง Facebook : Durian Sisaket หรือทาง wep page :Durian Sisaket@Coooperative2017 สั่งผ่าน inbox ได้เลย จะมีเจ้าหน้าที่รับออเดอร์ สามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนทุเรียนเกรดพรีเมี่ยมจะมีคุณสมบัติ เป็นทุเรียนที่ต้นปลูกมาแล้วเกิน ๑๐ ปีขึ้นไป ได้มาตรฐาน GAP ของกรมวิชาการเกษตร ทุเรียนจะถูกตัดที่ความแก่ประมาณ ๘๕% มีจำนวนพูไม่น้อยกว่า ๔ พู น้ำหนักประมาณ ๒.๘-๓.๒ กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักประมาณนี้เนื้อทุเรียนจะมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ละเอียดนุ่มอร่อยไม่ติดฟันรูปร่างสวยงามไม่บิดเบี้ยว ซึ่งจะขายในราคาลูกละ ๘๐๐ บาท ๒ ลูก ๑,๕๐๐ บาท ซึ่งทุเรียนเกรดพรีเมี่ยมมีการรับประกันให้ผู้บริโภค ถ้าเป็นทุเรียนอ่อน หรือไม่มีคุณภาพก็จะมีการเปลี่ยนให้ฟรีได้ทันที โดยผู้บริโภคถ่ายภาพทุเรียนอ่อนที่รับประทานไม่ได้ส่งกลับมา ทางสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษจะรับเปลี่ยนให้

                “ทุเรียนศรีสะเกษเกรดพรีเมี่ยมและเกรดคุณภาพ ที่ผู้บริโภคซื้อจากสหกรณ์ทุกท่านจะไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะสหกรณ์คัดสรรทุเรียนจากเกษตรกรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานวิธีปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร GAP โรงคัดและบรรจุทุเรียนของสหกรณ์ได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP ทุเรียนทุกลูกมีระบบ QR-Code ซึ่งเป็นระบบสอบทวนย้อนกลับผู้บริโภคจะทราบได้ว่าท่านได้รับประทานทุเรียนของเกษตรกรรายใด มั่นใจได้ว่าได้รับประทานทุเรียนศรีสะเกษแท้ ๑๐๐% สัมผัสรสชาติที่แท้จริงของคำว่า หวาน นุ่ม ละมุนลิ้นกรอบนอก นุ่มใน ทุเรียนทุกลูกที่สหกรณ์จำหน่ายมีการรับประกันหลังการขาย เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค คุ้มค่ากับราคาที่ท่านต้องจ่ายแน่นอน ที่สำคัญไม่มีการทำให้ผู้บริโภคผิดหวังอย่างแน่นอน และในปีนี้สหกรณ์รับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าตลาดไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้ท่านที่สั่งซื้อทุเรียนจากสหกรณ์ไปถือว่ามีส่วนช่วยอุดหนุนเกษตรกรอีกด้วย” สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าว

 

 

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๓๓ วันอังคารที่ ๑๖ - วันเสาร์ที่ ๒๐ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐

 


697 1346