26thApril

26thApril

26thApril

 

May 17,2017

Korat Book Fair 2017 มั่นใจคึกคัก กระทบไหล่นักขียนดัง ทาบ‘ตูน บอดี้สแลม’ร่วม

                สมาพันธ์ผู้จำหน่ายหนังสือและสื่อการศึกษาร่วมกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และ คลังพลาซ่า จับมือจัดงาน “สัปดาห์หนังสือนครราชสีมา ครั้งที่ ๒ Korat Book Fair 2017” ขนหนังสือจากสำนักพิมพ์ชั้นนำร่วมออกบูธกว่า ๑๒๐ บูธ ลดพิเศษ ๒๐-๙๐% ทั้งงาน กระทบไหล่นักเขียนชั้นนำ ทาบทาม“ตูน บอดี้สแลม” ร่วมงาน ในฐานะนักเขียนหน้าใหม่

                ตามที่มีการจัดงาน “สัปดาห์หนังสือนครราชสีมา ครั้งที่ ๑ Korat Book Fair 2016” ในปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ประชาชน นักเรียน นิสิตนักศึกษาในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงให้ความสนใจเข้าชม และเลือกซื้อหนังสือภายในงานจำนวนมาก ดังนั้น ในปีนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ผู้จำหน่ายหนังสือและสื่อการศึกษา และกลุ่มภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จึงร่วมกันจัดงาน “สัปดาห์หนังสือนครราชสีมา ครั้งที่ ๒ Korat Book Fair 2017” ภายใต้แนวคิด “อ่านก้าวไกลสู่ Thailand 4.0” โดยมีการแถลงข่าว เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ ห้องประชุม ชั้น ๗ ห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า จอมสุรางค์ นำโดยว่าที่ร้อยตรีนิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ร่วมด้วยนายปัณณธร ไชยบุญเรือง ประธานสมาพันธ์ผู้จำหน่ายหนังสือนายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และนายไพจิตร มานะศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด

                นายปัณณธร ไชยบุญเรือง ประธานสมาพันธ์ผู้จำหน่ายหนังสือและสื่อการศึกษา กล่าวถึงความพร้อมในด้านการนำหนังสือ นิทรรศการและนักเขียนจากส่วนกลางมาร่วมงานในครั้งนี้ว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ ๒ แน่นอนว่าจะต้องยิ่งใหญ่กว่าครั้งแรก ซึ่งในครั้งนั้นมีบูธที่มาออกร้านเพียง ๘๐ บูธ แต่ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงอย่างดียิ่ง  ทำให้เป็นที่กล่าวถึงทั้งผู้ที่มาร่วมงานและผู้มาออกบูธ ครั้งนี้คลังพลาซ่าได้ขยายพื้นที่ให้ถึงเท่าตัวที่สกายฮอลล์ ชั้น ๖ มีสำนักพิมพ์ที่ต้องการมาออกบูธกันอย่างล้นหลามถึง ๑๒๐ บูธ ซึ่งมากกว่าเดิมถึง ๕๐% และมีอีกหลายสำนักพิมพ์ต้องการมาร่วมงาน แต่มาไม่ทัน ในครั้งนี้นอกจากที่จะได้นำสำนักพิมพ์ชั้นนำมาออกงานแล้ว ยังได้มีการนำนักเขียนชื่อดังมาร่วมพบปะพูดคุยภายในงาน เพราะในปีนี้จัดภายใต้แนวคิด อ่านก้าวไกลสู่ Thailand 4.0 เพื่อตอบรับกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมเรื่องการอ่าน

                “ในงานครั้งนี้มีการนำติวเตอร์ที่มีชื่อเสียงมาร่วมงานหลายท่าน เพื่อแนะนำน้องๆ ที่มาร่วมงานถึงการสอบเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย และยังมีผู้จัดพิมพ์หนังสือประเภทเตรียมสอบให้ความรู้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาร่วมงาน และนักเขียนชื่อดังหลายๆ ท่าน อาทิ เจน ญาณทิพย์ และดร.ป๊อบ ฐาวรา สิริพิพัฒน์ ดร.ป๊อบนอกจากจะเป็นนักเขียนที่มีฝีมือแล้วยังเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจอย่างดีเยี่ยม ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งทางคุณไพจิตรกระซิบกับผมว่า ให้ช่วยเชิญ “ตูน บอดี้สแลม” มาร่วมงานให้ได้ เนื่องจากคุณตูนเพิ่งจะมีผลงานในการเขียนหนังสือออกมา และในงานหนังสือ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าคนมาเพื่อพบคุณตูน อย่างล้นหลาม นอกจากนั้นเรายังมีกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ คือโครงการที่เรารณรงค์มาตลอดของทางสมาคม คือ “โครงการ หนึ่งอ่านล้านตื่น” คือเป็นโครงการที่ให้คนไทยเรา บริจาคเงินเพื่อซื้อหนังสือบริจาคเนื่องจากที่ผ่านมาเรามักจะได้รับการขอบริจาคหนังสือจากองค์กร และห้องสมุดต่างๆ แต่หนังสือที่ได้รับบริจาคเหล่านั้นมักจะไม่ตรงตามกลุ่มผู้อ่าน เมื่อหนังสือไม่ตรงตามกลุ่มผู้อ่าน หนังสือที่ได้บริจาคไปแล้วก็จะกลายเป็นขยะ โครงการนี้จึงเกิดขึ้น ซึ่งก็เคยนำโครงการนี้มาจัดที่งานหนังสือครั้งที่แล้วได้รับการตอบรับจากชาวจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างดี ซึ่งยอดบริจาคในครั้งนั้นเป็นจำนวน ๒๐,๐๐๐ บาท ซึ่งเงินจำนวนเหล่านี้จะนำไปมอบให้น้องๆ ในจังหวัดนครราชสีมาที่ขาดแคลน โดยมอบเงินภายในงานและให้น้องๆ เป็นผู้เลือกซื้อหนังสือด้วยตนเอง” นายปัณณธร กล่าว

                นายไพจิตร มานะศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วในงานครั้งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มีผู้เข้าชมงานจำนวนกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน และพื้นที่จัดงานในครั้งนั้นประมาณ ๑,๕๐๐ ตารางเมตร ในปีนี้จึงขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น ๒,๕๐๐ ตารางเมตร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จกว่าครั้งที่แล้ว เพราะว่าในปีนี้มียอดการจองบูธเต็มก่อนล่วงหน้า ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ หวังจะให้พี่น้องสื่อมวลชนช่วยกันเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนมาเข้าร่วมงานกัน เนื่องจากอย่างที่ทราบว่า คนไทยอ่านหนังสือน้อยมากถ้าเทียบกับประเทศอื่น ก็หวังว่า งานนี้จะเป็นการจุดไฟในการอ่าน ช่วยกระตุ้นให้เพิ่มการอ่านหนังสือมากขึ้น

                นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมการจัดงานว่า เคยมีคำกล่าวที่ว่า คนไทยอ่านหนังสือน้อยนั้น เป็นความจริง แต่โอกาสในการเข้าถึงหนังสือนั้น น้อยยิ่งกว่า การจัดงานหนังสือในต่างจังหวัด จึงเป็นงานที่ทำให้คนไทยมีโอกาสในการเข้าถึงหนังสือมากขึ้นในโครงการหนังสือดีราคาเดียว ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้หนังสือจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นหนังสือที่มีคุณภาพ แต่ร้านหนังสือไม่สามารถรองรับหนังสือเหล่านี้ได้ นำมาจัดขายในงานนี้เล่มละ ๑๐ บาท จะทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทางสมาคมฯ พยายามขอร้องทุกภาคส่วนในประเทศว่า หยุดการขอรับบริจาคหนังสือ โปรดซื้อหนังสือเพื่อการบริจาค หนังสือเล่มละ ๑๐ บาทในงานนี้สามารถนำไปบริจาคให้ห้องสมุดได้ พร้อมทั้งมีสภาพที่ใหม่ ปัจจุบันที่ขอรับบริจาคหนังสือจะกลายเป็นที่ทิ้งขยะ เพราะการคัดสรรที่ไม่ดี ห้องสมุดก็ไม่มีชีวิต ดังนั้น การจัดงานหนังสือที่จังหวัดนครราชสีมา หรือต่างจังหวัดอื่นๆ ก็มีส่วนช่วยให้คนไทยอ่านหนังสือให้มากขึ้น

                ความมุ่งหวังในการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อให้เป็นประเพณีหนึ่งให้กับประชาชนจังหวัดนครราชสีมา โดยมีเป้าหมาย ‘สร้างสังคมอีสาน สู่สังคมรักการอ่าน’ ซึ่งเป็นกิจกรรมอันแสดงให้เห็นถึงรากฐานสำคัญของพื้นฐานทางการศึกษา กระตุ้นการอ่านและกระจายความพร้อมสู่ทุกภูมิภาคสังคมไทย และกระจายความพร้อมสู่ภูมิภาคมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการอ่านเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ ต้นทางของการพัฒนาคนในทุกภูมิภาค โดยน้อมนำพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๒๔ ความว่า “การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิด ความประพฤติและคุณธรรมของบุคคล สังคมและบ้านเมืองใดให้การศึกษาที่ดีแก่เยาวชนได้อย่างครบถ้วน ล้วนพอเหมาะกันทุกๆ ด้าน สังคมและบ้านเมืองนั้นก็จะมีพลเมืองที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถธำรงรักษาความเจริญมั่นคงของประเทศชาติไว้ และพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไปได้โดยตลอด” นายจรัญ กล่าว

                งาน “สัปดาห์หนังสือนครราชสีมา ครั้งที่ ๒ Korat Book Fair 2017” งานแสดงหนังสือ, วรรณกรรม, ความรู้วิชาการ, คู่มือเตรียมสอบ, สารคดี, การบริหารการลงทุน, How To และหนังสือเพื่อความบันเทิง โดยนำหนังสือจากสำนักพิมพ์ชั้นนำกว่า ๕๐ สำนักพิมพ์ มากกว่า ๑๐๐ บูธ ร่วมลดราคาพิเศษ ๒๐-๙๐% ตลอดงาน จัดขึ้นในวันที่ ๒๖ พฤษภาคม-๔ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ สกายฮอลล์ ชั้น ๖ ห้างสรรพสินค้า คลังพลาซ่า จอมสุรางค์

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๓๓ วันอังคารที่ ๑๖ - วันเสาร์ที่ ๒๐ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐

 


687 1345