20thApril

20thApril

20thApril

 

May 22,2017

ผู้ว่าฯสั่งปิด‘สีลม’ ๕ ปี ขายเหล้าให้วัยรุ่น ศาลพิพากษาทั้งจำ-ปรับ

         ผู้ว่าฯ โคราช สั่งปิดสถานบริการ “ร้านสีลม” ข้างมหาวิทยาลัยชื่อดัง เป็นเวลา ๕ ปี หลังนำกำลังตรวจตั้งแต่เดือนมกราคม ฐานขายเหล้าให้วัยรุ่นอายุไม่ถึง ๒๐ ปี ศาลพิพากษาจำคุก ๒ เดือนปรับ ๓๖,๐๐๐ บาท จำเลยรับสารภาพคงเหลือโทษกึ่งหนึ่ง 

         ตามที่เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๓๐ น. ที่หน้าสถานบริการ “สีลม” ตั้งอยู่เลขที่ ๒๘๖ หมู่ ๖ ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายนิสิต วงศ์หทัย ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นำคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ ๔๒๑๕/๒๕๖๐ มาปิดที่หน้าร้านดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานบันเทิงตั้งอยู่บริเวณเส้นทางเข้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา ด้านประตู ๔ ฐานจำหน่ายสุราให้แก่บุคคลอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ ๒๒/๒๕๕๘ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จึงมีคำสั่งปิดสถานประกอบการและห้ามมิให้เปิดในสถานที่ดังกล่าว เป็นเวลา ๕ ปี นับตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๕

         ทั้งนี้ ตามคำสั่งจังหวัดนครราชสีมาที่ ๔๒๑๕/๒๕๖๐ เรื่องสั่งปิดสถานประกอบการ “ร้านสีลม” ซึ่งลงนามโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า “ด้วยวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๐ เวลาประมาณ ๒๓.๐๐ น. ชุดจัดระเบียบสังคมอำเภอเมืองนครราชสีมาได้ออกตรวจตรากวดขันสถานบริการ ร้านจำหน่ายสุราที่ประกอบกิจการคล้ายสถานบริการในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา พบสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ “ร้านสีลม” ตั้งอยู่เลขที่ ๒๘๒ หมู่ที่ ๖ ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ได้กระทำผิดกฎหมาย โดยยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์เข้าไปใช้บริการ รวมทั้งจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์ มีนายณัฎฐ์เดชัส อินเฉิดฉาย อายุ ๓๘ ปี เลขประจำตัวประชาชน ๓ ๗๕๙๙ ๐๐๑๘๐ ๑๒ ๕ อยู่บ้านเลขที่ ๓๕๑ ตำบลปรุใหญ่ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา แสดงตนเป็นผู้ดูแลสถานประกอบการ จึงได้จับกุมและนำส่งสถานีตำรวจภูธรโพธิ์กลาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

         “ศาลแขวงนครราชสีมา มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ๓๓๔/๒๕๖๐ คดีหมายเลขแดงที่ ๓๒๑/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๐ จำเลยกระทำความผิดตามฟ้องลงโทษจำคุกรวม ๒ เดือน และปรับ ๓๖,๐๐๐ บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงรับโทษจำคุกรวม ๑ เดือน และปรับ ๑๘,๐๐๐ บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ ๑ ปี

         “อาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๒/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถและรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ข้อ ๔ จึงสั่งปิดสถานประกอบการ “ร้านสีลม” ตั้งอยู่เลขที่ ๒๘๒ หมู่ที่ ๖ ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา และห้ามมิให้มีการเปิดสถานประกอบการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลาห้าปีนับตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕ หากผู้ประกอบการฝ่าฝืนคำสั่งนี้ถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงานมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา ๓๖๘ อนึ่ง คำสั่งให้ปิดสถานประกอบการดังกล่าวให้เป็นที่สุด” สั่ง ณ วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐

         นายนิสิต วงศ์หทัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีคำสั่งปิดสถานบริการรวม ๓ แห่ง เป็นเวลา ๕ ปี พร้อมควบคุมผู้ดูแลร้านดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีล่าสุดคือร้านสีลม ตั้งอยู่ในละแวกโซนนิ่งของสถานบริการนับสิบแห่ง บริเวณเส้นทางเข้าออกประตู ๔ มทส.(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี) ซึ่งเป็นที่ตั้งของหอพักสุรนิเวศน์ ๑๔ แห่ง ทำให้นักศึกษามาใช้บริการค่อนข้างสะดวก สามารถเดินเท้าข้ามประตูมาได้ทันที ทำให้ทุกค่ำคืนพบนักศึกษามาใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งผู้ประกอบการควรมีจิตสำนึกให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการด้วย

         ทั้งนี้ มีรายงานว่า สถานบริการ “ร้านสีลม” ซึ่งมีนายณัฎฐ์เดชัส อินเฉิดฉาย แสดงตนเป็นผู้ดูแลสถานประกอบการนั้น เป็นลูกชายของอดีตนายตำรวจใหญ่คนหนึ่ง


ร้านสีลม บริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา ด้านประตู ๔ ฐานจำหน่ายสุราให้แก่บุคคลอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี บริบูรณ์


โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๓๔ วันอาทิตย์ที่ ๒๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


683 1342