19thApril

19thApril

19thApril

 

May 26,2017

เอสเอ็มอีแบงก์จับมือแบงก์จีน ดัน ๘ บริษัทจับคู่ธุรกิจการค้า

            “เอสเอ็มอีแบงก์” ลงนามความร่วมมือการส่งเสริมศักยภาพ SMEs ไทยให้เติบโตยั่งยืนในงาน “การจับคู่ธุรกิจการค้าระดับโลกให้กับผู้ประกอบการรายย่อยของประเทศไทย การทำธุรกิจการค้า และการลงทุนร่วมกันระหว่างประเทศ Thailand Cross-Border Trade and Investment Conference”

            นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคมที่ผ่านมา ธนาคารได้ลงนามความร่วมมือการส่งเสริมศักยภาพ SMEs ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในงาน “การจับคู่ธุรกิจการค้าระดับโลกให้กับผู้ประกอบการรายย่อยของประเทศไทย การทำธุรกิจการค้า และการลงทุนร่วมกันระหว่างประเทศ Thailand Cross-Border Trade and Investment Conference” โดยมีรองนายกรัฐมนตรี ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และประธานกรรมการธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน)  Mr.Tian Guoli  ร่วมเป็นประธานสักขีพยาน  และกรรมการผู้จัดการธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน) Mr.Chen SiQing ร่วมลงนาม ณ ไบเทค บางนา

            ทั้งนี้ ธนาคารได้นำผู้ประกอบการ SMEs ที่มีความพร้อมในการจำหน่ายสินค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจ  จำนวน ๘ ราย จากการคัดเลือกผู้ประกอบการกว่า ๒๐ ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มียอดจำหน่ายตั้งแต่ ๕๐-๑๐๐ ล้านบาท  แบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหาร จำนวน ๔ รายได้แก่ ๑) บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผักอัดเม็ด นวัตกรรมรูปแบบใหม่ที่นำเทคโนโลยีขั้นสูงมาแปรรูปผักผลไม้เกษตรอินทรีย์ (Organic) ด้วยกระบวนการผลิตแบบอบแห้งสุญญากาศ สามารถคงคุณค่าสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร  อีกทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์ยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ต้องการของตลาด ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติอันดับ ๑ ประจำปี ๒๕๕๕ จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศด้านสังคมในการประกวดรางวัลสุดยอดนวัตกรรมปี ๒๕๕๘ อีกด้วย ๒) บริษัท เวอร์จิ้น เอฟ แอนด์ บี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายทองม้วนรูปแบบใหม่ที่พัฒนาจากสินค้ารางวัลโอทอป ๕ ดาว ทองม้วนวันวิไล โดยได้รับรางวัล Prime Minister's Export Award ๒๐๐๙ และ Prime Minister 's Industrial Award ๒๐๐๙ บริษัทยังจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่ม King Power เพื่อขยายตลาดไปยังต่างประเทศกว่า ๑๐ ประเทศทั่วโลก ๓) บริษัท โจ-ลี่ แฟมิลี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้แปรรูปอบกรอบหลากหลายแบรนด์ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี Vacuum  Freeze Dried  ที่สามารถคงสีสัน คุณค่า รสชาติ ปราศจากน้ำมัน  ผลิตภัณฑ์ได้รับรองมาตรฐานจาก  GMP, Halal, HACCP, BRC และ ๔) บริษัท เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม จำกัดผู้ผลิตแปรรูปสินค้าเกษตรเกี่ยวกับเห็ด สปอร์เห็ดหลินจือ ที่มีคุณภาพ มีคุณค่าทางสารอาหารเป็นที่ยอมรับ มีผลิตภัณฑ์แปรรูปหลากหลายรูปแบบทั้งอาหาร-เครื่องดื่ม ด้วยมาตรฐาน GMP และ HACCP

            สำหรับผู้ประกอบการอีก ๔ รายเป็นประเภทเครื่องดื่ม ได้แก่ ๑) บริษัท กาแฟวาวี จำกัด ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟ และร้านกาแฟภายใต้แบรนด์วาวี กาแฟที่ผลิตโดยใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าที่ดีที่สุดในประเทศไทย ไม่ผสมกาแฟจากต่างประเทศ โดยปลูกที่ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่สูง อากาศเย็นตลอดปี จึงทำให้เมล็ดกาแฟที่ได้มีคุณภาพ และด้วยการบริหารจัดการที่เป็นระบบมีกระบวนการควบคุมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จึงส่งผลให้สามารถควบคุมคุณภาพการผลิตกาแฟ มีความสะอาดปลอดภัย ตามมาตรฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ๒) บริษัท ฟรุตต้า เนเชอรัล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสมูทตี้เนื้อผลไม้ผสมเจลลี่แมงลัก และเมล็ดเจียเครื่องดื่มนวัตกรรมจากธรรมชาติ ๓) บริษัท เอ็นซี โคโค่นัท จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายมะพร้าวพร้อมทาน โดยใช้นวัตกรรมเลเซอร์เปิดฝากะลาด้านบน พร้อมติดห่วงอลูมิเนียมสามารถเปิดทานง่ายด้วยมือเปล่า ส่วนรายที่ ๔ เป็นบริษัทขนาดเล็ก ยอดจำหน่ายยังไม่สูงมากนัก เนื่องจากเป็นธุรกิจ Start-Up คือ บริษัท อารยโชคทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มโสม เห็ดหลินจือ เก๊กฮวย อาหารเสริมเข้มข้นบรรจุขวด ดื่มเพื่อบำรุงสุขภาพ เน้นการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนโดยเฉพาะ

            “ธนาคารมั่นใจว่าผู้ประกอบการทั้ง ๘ ราย จะสามารถจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการชาวจีนในครั้งนี้ได้สำเร็จ เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความพร้อม ทั้งด้านการบริหารจัดการธุรกิจ การตลาด รวมถึงขบวนการผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และหากผู้ประกอบการมีความต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อนำไปต่อยอดจากการเจรจาในครั้งนี้ ธนาคารพร้อมให้การสนับสนุนเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำอย่างเต็มที่  ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดทำการค้าระหว่างประเทศอยู่แล้ว” นายมงคล กล่าวเพิ่มเติม


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๓๔ วันศุกร์ที่ ๒๖ - วันพุธที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


692 1347