25thApril

25thApril

25thApril

 

May 26,2017

เปิดตลาดเมืองใหม่‘สร้างคอม’ ส่งเสริมท่องเที่ยวอ่างน้ำพาน

                เปิดตลาดสร้างคอม เนื่องในโอกาสวันครบรอบยกฐานะเป็นอำเภอปีที่ ๒๗ เพื่อให้ประชาชนมีสถานที่จำหน่ายสินค้าที่ผลิตจากปลาและสินค้าพื้นเมืองอื่นๆ ส่งเสริมท่องเที่ยวอ่างน้ำพาน ให้นักท่องเที่ยวมีสถานที่รับประทานอาหาร และซื้อของฝาก

                เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดตลาดเมืองใหม่สร้างคอม ริมอ่างน้ำพาน บ้านดงผักเทียม หมู่ ๕ ต.สร้างคอม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนชาวอำเภอสร้างคอม ร่วมงาน

                นายศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอสร้างคอม กล่าวว่า อำเภอสร้างคอม เดิมชื่อบ้านสร้างคอม ตามสำเนียงพื้นบ้านว่า “บ้าน ส่างคอม” ส่างก็คือบ่อน้ำ คอมก็คือต้นคอม ลักษณะเป็นเถาวัลย์ใบมนสีเขียวลำต้นกิ่งก้านมีหนาม ผลกลมเล็ก ชาวบ้านจึงเรียกชี่อหมู่บ้านว่า “บ้านส่างคอม” ภายหลังมาเขียนเป็นบ้านสร้างคอม ปรากฏหลักฐานเชื่อว่าตั้งเมื่อประมาณปี ๒๔๔๑ ต่อมากระทรวงมหาดไทยมีประกาศยกฐานะเป็นอำเภอสร้างคอม เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๓๓ แยกออกจากอำเภอเพ็ญ

                “ปีนี้เป็นปีที่ ๒๗ ชาวอำเภอสร้างคอมมีมติเห็นควรให้จัดงานวันครบรอบยกฐานะเป็นอำเภอเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ประกอบกับอำเภอได้รับงบประมาณโครงการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนจากจังหวัด ในการปรับปรุงตลาดปลาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสันทนาการ งบ ๑๔,๕๑๒,๘๐๐ บาท และมีการประกวดตั้งชื่อตลาดจากเดิมชื่อที่สาธารณะตลาดปลา เป็นตลาดเมืองใหม่สร้างคอม ตั้งอยู่บ้านดงผักเทียม โดยเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้เพื่อให้ประชาชนชาวอำเภอสร้างคอม มีสถานที่จำหน่ายสินค้าที่ผลิตจากปลาและสินค้าพื้นเมืองอื่นๆ และผู้มาเที่ยวอ่างน้ำพานได้มีสถานที่รับประทานอาหาร และซื้อของฝากของที่ระลึกของอำเภอสร้างคอมส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอสร้างคอม และกระตุ้นให้ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน ผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่ามีกิจกรรมที่แสดงพลังแห่งความปรองดอง สมานฉันท์ สมัครสมานสามัคคี” นายอำเภอสร้างคอม กล่าว

                นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตลาดปลาสร้างคอมในอดีตเป็นตลาดที่จำหน่ายปลาคู่บ้านสร้างคอมมายาวนานและขึ้นชื่อในเรื่องของจากสร้างคอม กระทั่งในปี ๒๕๕๘ อำเภอได้รับงบประมาณจากจังหวัดมาปรับปรุงตลาดปลาเดิมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสันทนาการ ซึ่งอยู่ริมฝั่งอ่างน้ำพาน และตั้งชื่อเป็นตลาดเมืองใหม่สร้างคอม ในวันครบรอบยกฐานะเป็นอำเภอสร้างคอม ปีที่ ๒๗ ในวันนี้ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอสร้างคอม เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนในการสร้างเสริมความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ชาติ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันผลักดันการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ขอให้พี่น้องชาวอำเภอสร้างคอมรักษาและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่จำหน่ายสินค้าของอำเภอสร้างคอม

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๓๔ วันศุกร์ที่ ๒๖ - วันพุธที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


695 1353