26thApril

26thApril

26thApril

 

June 10,2017

ศาลขอนแก่นสั่งขัง “เบนซ์” ผู้ต้องหาร่วมคดีฆ่า “น้องแอ๋ม”

ศาลขอนแก่นสั่งขัง "เบนซ์" ผู้ต้องหาร่วมคดีฆ่า "น้องแอ๋ม" ผลัดที่ 2 อีก 12 วัน ขณะที่ "วศิน" ครบกำหนดฝากขังผลัดแรกวันจันทร์ นี้ ด้าน ทนายเผย เร่งหารือร่วมผู้ต้องหาและครอบครัว เพื่อกำหนดแนวทางการสู้คดี

 

                เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 10 มิ.ย.2560 นายธนัญชัย  วงษ์ซ้าย ทนายความ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ที่ จ.ขอนแก่น พนักงานสอบสวน สภ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่นได้ยื่นคำร้องต่อศาล จ.ขอนแก่น ในการขออำนาจศาลพิจารณาฝากขัง น.ส.จิดารัตน์  พรหมคุณ หรือเบนซ์ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และลอบฝัง ซ่อนเร้น หรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตาย ปล้นทรัพย์หรือรับของโจร ซึ่งศาลได้พิจารณาและมีคำสั่งฝากขัง น.ส.เบนซ์ ผลัดที่ 2 เป็นเวลา 12 วัน เป็นที่เรียบร้อยแล้วเป็นการอ่านคำสั่งผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนท์ จากศาล จ.ขอนแกน ไปยังเรือนจำกลางขอนแก่น โดยไม่ได้เบิกตัวผู้ต้องหาออกมาคำสั่งศาล ที่ ศาล จ.ขอนแก่น แต่อย่างใด ขณะที่ นายวศิน  นามพรม ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีเดียวกันนั้นจะครบกำหนดในการฝากขังผลัดแรก ในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

                " วศิน และ เบนซ์ เป็นลูกความที่ได้มีการมอบอำนาจจากครอบครัวให้ผมทำหน้าที่ทนายความในคดีที่เกิดขึ้น โดยเบนซ์ นั้นถูกตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และลอบฝัง ซ่อนเร้น หรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตาย ปล้นทรัพย์หรือรับของโจร ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฎิเสธ ขณะที่นายวศิน พร้อมกับผู้ต้องหาอีก 3 คน ประกอบด้วย น.ส.ปรียานุช  โนนวังชัย หรือเปรี้ยว,น.ส.กวิตา  ราชดา หรือเอิน และ น.ส.อภิวันทน์  สัตยบัณฑิต หรือแจ้ พนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 1 ข้อกล่าวหาคือ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยตระเตรียมการและไตร่ตรองไว้ก่อน ตามมาตรา 289 ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 4 ให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา และเมื่อมีการตรวจสอบสำนวนพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ดังนั้นแนวทางการสู้คดี จึงได้มีการเข้าพบกับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเพียงนายวศิน เท่านั้นที่ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ขณะที่ผู้ต้องหาหญิงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางขอนแก่น ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมได้รับทราบ ตามที่พนักงานสอบสวนได้แจ้งเพิ่มเข้ามา  รวมทั้งการนำสำนวนการสอบสวนในสิทธิของทนายความเข้าพูดคุยเพื่อรับทราบถึงเหตุการณ์และการดำเนินการทางคดี ขณะเดียวกันยังคงมีการเข้าพูดคุยกับผู้ปกครองและญาติของผู้ต้องหาทั้งหมดเพื่อที่จะมีความเข้าใจที่ตรงกันในคดีที่เกิดขึ้นและการต่อสู้ทางคดี ตามกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมาย โดยในระยะนี้จะยังคงไม่ยื่นขอประกันตัวนายวศินและ น.ส.เบนซ์ ขณะที่ น.ส.เปรี้ยว,เอินและน.ส.แจ้ นั้นไม่ทราบเพราะยังคงไม่ได้รับมอบหมายให้เป็นทนายความให้กับผู้ต้องหาทั้ง 3 คนนี้"

                ขณะที่ พ.ต.อ.ภาคภูมิ  พิศมัย ผกก.สภ.เขาสวนกวาง กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้ทำเรื่องขออำนาจศาลฝากขัง น.ส.เบนท์ ไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาหลังครบกำหนดการขออำนาจศาลฝากขังผลัดแรก 12 วัน ซึ่ง น.ส.เบนซ์ ได้ถูกส่งตัวเข้ารับการคุมขังตามคำสั่งของศาล จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยในคำร้องนั้นยังคงระบุถึงเหตุผลของการพิจารณาฝากขังผลัดที่ 2 อีก 12 วัน เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ยังคงต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ตามหลักทางนิติวิทยาศาสตร์ และการสอบสวนพยานในคดีดังกล่าวยังคงไม่เสร็จสิ้น ซึ่งศาลได้มีคำสั่งคุมขัง น.ส.เบนซ์ ต่ออีกในผลัดที่ 2 ขณะที่ นายวศิน ซึ่งถูกส่งตัวเข้ารับการคุมขังภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นตามคำสั่งของศาล ในวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมาและจะครบกำหนดการฝากขังผลัดแรกในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (12 มิ.ย.) พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ก็จะมีการยื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังอีกกันด้วยเหตุผลเดียวกัน ขณะที่ 3 ผู้ต้องหาคนสำคัญ คือ น.ส.เปรี้ยว,น.ส.เอิน และ น.ส.แจ้  ซึ่งขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางขอนแก่น และถูกส่งตัวคุมขังเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนดฝากขังผลัดแรกวันที่ 16 มิ.ย. พนักงานสอบสวนก็จะยังคงร้องขอต่อศาล จ.ขอนแกน ทำการฝากขังผู้ต้องหาในผลัดที่ 2 อีก 12 วันเพื่อสอบสวนคดีความให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้การขออำนาจศาลฝากขังในระหว่างการสอบสวนคดีนั้นสามารถดำเนินการได้ 7 ครั้งๆละ 12 วัน โดยยืนยันว่าคดีความดังกล่าวนี้จะทำการสืบสวนสอบสวนและสรุปสำนวนให้กับอัยการจังหวัดส่งฟ้องศาลได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ภายใน 84 วันอย่างแน่นอน


703 1344