24thApril

24thApril

24thApril

 

June 12,2017

พสกนิกรโคราชน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมใจปลูกดาวเรืองเหลืองอร่าม

           เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๕๙ น. ณ บริเวณลานมอลล์พาร์ค ชั้น ๑ เดอะมอลล์โคราช มีการแถลงข่าวโครงการ  “ดอกดาวเรืองเหลืองอร่ามที่...โคราช” โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งนายมงคล ตรีกิจจานนท์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา นายณฤทธิ์ บุญปริอาทร อธิบดีผู้พิพากษาภาค ๓ นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฎิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พลเอกมารุต ลิ้มเจริญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาพันเอกวรพรต แก้ววิจิตร  เสนาธิการมณฑลมหารบกที่ ๒๑ และนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งร่วมขึ้นรถกระเช้าไฟฟ้าประดับต้นดาวเรืองพันธุ์อเมริกัน สีเหลืองบานสะพรั่งจำนวน ๙๙๙ ต้น ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการประดับในสวนแนวตั้งขนาดกว้าง ๑๒ เมตร สูง ๙ เมตร ซึ่งสูงตระหง่านเทียบเท่าตึกสูง ๓ ชั้น ประดับให้เป็นรูปเลข ๙ มหามงคล สวนแนวตั้งนี้จัดอยู่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราชตั้งแต่วันที่ ๘ มิถุนายน- ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ รวมระยะเวลา ๑๔๔ วัน เปรียบเป็นสัญลักษณ์แห่งการรวมพลังของชาวโคราชในการทำความดีถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ 

           ทั้งนี้ นายวิเชียรยังได้สาธิตการปลูกดอกดาวเรืองด้วยตนเองอย่างถูกวิธี เพื่อรณรงค์เชิญชวนทุกภาคส่วน ร่วมปลูกดอกดาวเรืองให้บานสะพรั่งพร้อมกันทั่วประเทศและนำมาประดับสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญของจังหวัด บริษัท ห้างร้าน บ้านเรือนประชาชน ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

           นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีและเป็นการน้อมสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงขอเชิญชวนชาวโคราชร่วมกันปลูกดอกดาวเรืองหรือดอกไม้สีเหลือง เพราะสีเหลืองเป็นสีประจำวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยคาดการณ์ให้บานสะพรั่งพร้อมกันทั่วประเทศในเดือนตุลาคมนี้ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย เพื่อน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยเป็นครั้งสุดท้ายตามห้วงเวลาที่รัฐบาลได้กำหนดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ ๒๕-๒๙ ตุลาคมนี้ครับ และผมอยากจะให้ดอกดาวเรืองจำนวน ๑๐ ล้านต้น เหลืองสะพรั่งพร้อมกันที่โคราช ซึ่งระยะเวลาในการปลูกออกดอกอยู่ที่ ๖๕-๗๐ วัน โดยดอกดาวเรืองจะบานนานถึง ๓ สัปดาห์ ระยะเวลาที่เหมาะสมแก่การปลูกและออกดอกพอดีคือเริ่มจากวันที่ ๑๕ สิงหาคมนี้เป็นต้นไป”

           นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด กล่าวเสริมว่า “ในฐานะภาคเอกชนผมขอเชิญชวนชาวโคราชมาแสดงพลังความจงรักภักดีเพื่อน้อมถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ ๙ ร่วมใจกันปลูกดอกดาวเรืองในทุกๆ บ้าน ซึ่งการปลูกดอกดาวเรืองให้เติบโตออกดอกได้นั้นต้องใช้ใจดูแล ผมจึงขออัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๑ ความว่า “เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลาและสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า” ถือเป็นกุศโลบายที่แฝงไว้ในการปลูกดอกดาวเรืองครั้งนี้ เพราะหากเรานำดอกดาวเรืองมาประดับเราจะไม่รู้วิธีการปลูกแต่การดูแลให้เกิดดอกสวยงามนั้นทำให้เราได้เรียนรู้ในทุกกระบวนการเติบโตอย่างแท้จริง ในการนี้เดอะมอลล์โคราชพร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ดาวเรืองให้พี่น้องชาวโคราชทุกคนนำไปปลูกที่บ้าน จำนวน ๑๐,๐๐๐ ซอง บรรจุซองละ ๙ เมล็ด รวม ๙๐,๐๐๐ เมล็ด โดยสามารถติดต่อรับเมล็ดพันธุ์ได้ตั้งแต่วันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๐ เป็นต้นไป ณ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ชั้น ๑ เดอะมอลล์โคราช”


 

 

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๓๘ วันอาทิตย์ที่ ๑๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


702 1346