29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

June 14,2017

โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา

         เมื่อวันที่ ๑๔  มิถุนายน ๒๕๖๐ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายแพทย์สมชัย อัศวสุดสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็นประธานในพิธีทำบุญเพื่อ “ทำดีที่สุดถวายเป็นพระราชกุศล” แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นการเชิดชูเกียรติแก่ผู้บริจาคและญาติ รำลึกถึงคุณงามความดีและทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา

         นายแพทย์สมชัย อัศวสุดสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้เปิดบริการศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ มาตั้งแต่ ปี ๒๕๕๓ จนถึงปัจจุบัน ตามนโยบายแผนยุทธศาสตร์ ๒๐ ปี ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีเป้าหมายให้ประชาชนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุขระบบสุขภาพยั่งยืน เพื่อขอรับบริจาคอวัยวะและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้ถึงคุณประโยชน์ต่อการบริจาคอวัยวะซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบันประชาชนมีแนวโน้มป่วยเป็นโรคไตวาย โรคตับวาย โรคหัวใจล้มเหลว และเป็นโรคเกี่ยวกับกระจกตาเสื่อมเป็นจำนวนมาก การผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะเป็นการรักษาวิธีสุดท้ายสำหรับผู้ป่วยที่มีการทำงานของอวัยวะสำคัญล้มเหลวและไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีอื่น

         ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการบริจาคอวัยวะที่สามารถบริจาคได้ คือ หัวใจ ตับ ไต ลิ้นหัวใจ ดวงตา เอ็น ผิวหนัง โดยผู้บริจาคต้องมีคุณสมบัติ คือ อายุไม่เกิน ๖๐ ปี เสียชีวิตจาก    ภาวะสมองตายด้วยสาเหตุต่างๆ ปราศจากโรคติดเชื้อและโรคมะเร็ง ไม่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ   โรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคตับ และไม่ติดสุรา อวัยวะที่จะนำไปปลูกถ่ายต้องทำงานได้ดี และปราศจากเชื้อที่ถ่ายทอดจากการปลูกอวัยวะ เช่น ไวรัสตับอักเสบชนิดบี ไวรัสเอดส์  ผลการดำเนินงานของศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ขณะนี้มีผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา รวมทั้งสิ้น ๙๗ รายแบ่งการบริจาค ดังนี้ ได้แก่ บริจาคหัวใจ จำนวน ๕ ราย บริจาคลิ้นหัวใจ จำนวน ๑๕ ราย บริจาคไต จำนวน ๓๓ ราย บริจาคดวงตา ๔๐ ราย บริจาคเอ็น จำนวน ๑ ราย และบริจาคผิวหนัง  จำนวน ๓ ราย

         ผู้สนใจต้องการบริจาคอวัยวะหรือสอบถามเพิ่มเติม  ติดต่อได้ที่ ศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ชั้น ๗ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โทร.๐-๔๔๒-๓๕๗๓๓  ในวันและเวลาราชการ

“ความดีที่ไม่สิ้นสุด คือ การอุทิศอวัยวะเมื่อยามสิ้นสูญ”

 


710 1352