26thApril

26thApril

26thApril

 

June 21,2017

โนนดินแดงดีใจรัฐเร่งทวงคืน “ทับหลังปราสาทหนองหงส์” สมบัติชาติโผล่พิพิธภัณฑ์อเมริกา

                ชาวโนนดินแดงดีใจ เมื่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งทวงคืนทับหลัง “ปราสาทหนองหงส์” พุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๗ ที่สูญหาย ไปโผล่ที่พิพิธภัณฑ์สหรัฐอเมริกา หลังเรียกร้องมานาน ชี้เป็นสมบัติของชาติ และมีคุณค่าทางจิตใจของคนในท้องถิ่น

                สืบเนื่องจากคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ติดตามมาตลอด และพบว่า ตั้งแต่ปี ๒๕๐๘ ไทยได้รับคืนโบราณวัตถุจากประเทศต่างๆ รวมแล้ว ๑๙ ครั้ง จำนวน ๑,๐๒๔ รายการ ซึ่งในส่วนของประเทศสหรัฐอเมริกาได้รับคืนมา ๑๔ ครั้ง ๘๕๑ รายการ โดยกระทรวงวัฒนธรรมจึงร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ ส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตามพิพิธภัณฑ์ และสถานศึกษาต่างๆ พบว่า ขณะนี้มีโบราณวัตถุที่จัดแสดงอยู่ตามที่ต่างๆ ๑๓๓ รายการ อย่างไรก็ตาม โบราณวัตถุทั้ง ๑๓๓ ชิ้น ที่ตรวจพบนั้น มี ๒ ชิ้นอยู่ที่สหรัฐอเมริกา แต่ขณะนี้มีหลักฐานที่ชี้ชัดแน่นอนแล้วว่า มีต้นทางอยู่ในไทย คือ ทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังปราสาทหนองหงส์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  โดยก่อนนี้ได้มีนักวิชาการอิสระพบภาพถ่ายทับหลังชิ้นหนึ่งในเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีรูปแบบและลวดลายตรงกับทับหลังที่สูญหายไปจากปราสาทหนองหงส์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ โดยมีหลักฐาน คือ ภาพถ่ายเก่าขาวดำจากการสำรวจโดยนายมานิต วัลลิโภดม ระหว่าง พ.ศ.๒๕๐๓-๒๕๐๔ คาดว่าน่าจะถูกนำออกนอกประเทศในช่วงเดียวกับทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ที่ปราสาทพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ คือราว พ.ศ.๒๕๐๘

                ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้นำท้องถิ่น พร้อมประชาชน ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ จำนวนหนึ่ง ได้เข้าไปเยี่ยมชมปราสาทหนองหงส์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เขื่อนลำนางรอง บ้านโนนดินแดง ต.โนนดินแดง หลังทราบข่าวรัฐบาลมีการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และหนึ่งในนั้น พบว่า มีทับหลังของปราสาทหนองหงส์ ที่สูญหายไปนานแล้ว ไปโผล่อยู่ในพิพิธภัณฑ์เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รวมอยู่ด้วย      

                จากกรณีดังกล่าวจึงอยากเรียกร้องให้ทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หาแนวทางทวงคืนทับหลังดังกล่าวกลับคืนมา เพราะเป็นสมบัติของประเทศ อีกทั้งปราสาทหนองหงส์ถือเป็นโบราณสถานเก่าแก่ และเป็นที่เคารพสักการะของคนในพื้นที่มายาวนาน ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนก็ได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการขอขมาและขอพรจากเจ้าพ่อหนองหงส์ เซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่ในปราสาทดังกล่าวตามความเชื่อมาตลอดด้วย       

                นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง กล่าวว่า ปราสาทหนองหงส์มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๗ ซึ่งมีหลักฐานที่ชี้ชัดแน่นอนแล้วว่า ทับหลังที่พบอยู่ต่างประเทศเป็นของปราสาทหนองหงส์จริง จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาแนวทางทวงคืนทับหลังดังกล่าวกลับคืนมาเพราะเป็นสมบัติของประเทศ เหมือนกับทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ปราสาทพนมรุ้ง ที่ถูกโจรกรรมไปราว พ.ศ.๒๕๐๘ โดยที่ผ่านมา ประชาชนชาวอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมลงชื่อในการแสดงพลังทวงคืนทับหลังที่สูญหาย และพบไปโผล่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา  มานานร่วม ๑ ปี กลับคืนมาเป็นสมบัติของคนโนนดินแดง และประเทศชาติ ซึ่งมอบรายชื่อดังกล่าวให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปแล้วด้วย

                นายบาง หาญศรี อายุ ๗๐ ปี ราษฎรบ้านโนนดินแดง เปิดเผยว่า ภายหลังที่ทราบข่าวว่า รัฐบาลมีการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และหนึ่งในนั้น พบว่ามีทับหลังของปราสาทหนองหงส์ ที่สูญหายไปนานแล้วด้วย รู้สึกดีใจ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งทวงคืนทับหลังดังกล่าวกลับคืนมา เพราะถือเป็นโบราณวัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจของคนในพื้นที่ ที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านมาทำพิธีบวงสรวง และกราบไหว้สักการะ

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๔๐ วันพุธที่ ๒๑ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


705 1355