20thApril

20thApril

20thApril

 

June 21,2017

พาณิชย์ชูต้นแบบชัยภูมิ “หุบเขาเกษตรอินทรีย์” Organic Valley แห่งแรกในไทย

           กระทรวงพาณิชย์ ผลักดัน “หนองบัวแดง” จ.ชัยภูมิ ต่อยอดจากกลุ่มผลิตผ้าฝ้ายออร์แกนิก ขยายไปยังกลุ่มผลิตสินค้าเกษตรชนิดอื่นๆ ให้เป็น ‘หุบเขาเกษตรอินทรีย์’ แห่งแรกของไทย เป้าหมายจะทำให้เกษตรกรอย่างน้อยร้อยละ ๕๐ ปรับเปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์ส่งจำหน่ายไปทั่วโลก

           นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์ ปี ๒๕๖๐–๒๕๖๔ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ไทยเป็นผู้นำด้านการผลิต การค้าและการบริโภค สินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน” ซึ่งได้กำหนดยุทธศาสตร์สำคัญไว้ ๔ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ๑) การสร้างการรับรู้ของผู้เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุปทาน ๒) ผลักดันมาตรฐานและระบบการรับรองเกษตรอินทรีย์ ๓) พัฒนาและขยายตลาดสินค้าและบริการอินทรีย์ และ ๔) พัฒนาสร้างมูลค่าสินค้าและบริการอินทรีย์
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาจัดตั้งหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ “Organic Village” เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและขยายตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถ ด้านการแปรรูป และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินการปีละ ๔ หมู่บ้าน

           กระทรวงพาณิชย์จึงได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ในพื้นที่ในการสำรวจและประเมินการดำเนินงานและการทำเกษตรอินทรีย์ของหมู่บ้าน เพื่อจัดตั้งเป็นหมู่บ้าน Organic Village ตามหลักเกณฑ์การส่งเสริมและสนับสนุนหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ (Organic Village) โดยจะต้องมีเกษตรกรไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐ ของครัวเรือนทั้งหมด มีการปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่ระบบการทำเกษตรอินทรีย์ เกษตรกรที่ทำการเกษตรอินทรีย์และชุมชนในหมู่บ้าน มีการบริโภคผลผลิตในชุมชนของตนเองและนำผลผลิตส่วนที่เหลือจำหน่าย ผลผลิตมีศักยภาพและสามารถผลักดันเข้าสู่การรับรองมาตรฐาน มีการบริหารจัดการระบบตลาดในชุมชนของตนเอง ผู้นำหมู่บ้านมีทัศนคติ/จิตอาสาตั้งใจทำเกษตรอินทรีย์และให้ความร่วมมือที่ดีและมีผลผลิตเกษตรอินทรีย์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าและพัฒนาต่อยอดได้ ซึ่งได้มีการจัดตั้งหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์แล้วทั้งสิ้น ๔ หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านริมสีม่วง ตำบลริมสีม่วง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์  หมู่บ้านทัพไทย ตำบลทมอ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ หมู่บ้านโสกขุมปูน ตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร และหมู่บ้านห้วยพูล จังหวัดนครปฐม

           โดยในปี ๒๕๖๐ กรมการค้าภายในมีแผนจะดำเนินการจัดตั้งหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์เพิ่มอีกจำนวน  ๔ แห่ง ในจังหวัดนครพนม จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดลพบุรี และจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการลงพื้นที่สำรวจและประเมินแล้วอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดตั้งเป็นหมู่บ้านอินทรีย์ (Organic Village) จำนวน ๒ แห่ง คือ หมู่บ้านหนองสะโน ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม และหมู่บ้านหนองหอย ตำบลกุดชุมแสง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ 

           ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๐ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะเดินทางลงพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่วัดเขตลาดใต้ ต.กุดชุมแสง อ.หนองบัวแดง โดยมีนายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ เกษตรจังหวัดชัยภูมิ ผู้นำชุมชน และตัวแทนเกษตรกร ให้การต้อนรับ เพื่อหารือร่วมกับภาคเอกชนและกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อินทรีย์ อำเภอหนองบัวแดง และอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ในเรื่องนโยบายกระทรวงพาณิชย์เพื่อสนับสนุนชัยภูมิโมเดล“Organic Valley” แห่งแรกในประเทศไทย” และร่วมปลูกต้นฝ้ายอินทรีย์กับประชาชน เพื่ออนุรักษ์และขยายพันธุ์ฝ้าย ณ วัดเขตลาดใต้ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

           โดย “Organic Valley” จังหวัดชัยภูมิ เป็นหุบเขาที่แยกตัวออกมา ประกอบด้วย หมู่บ้านหนองหอย หมู่บ้านหนองแก หมู่บ้านภูมิมะค่า หมู่บ้านห้อหว้า หมู่บ้านหัวนาคำ หมู่บ้านกุดชุมแสง วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อ มีการขยายตัวการผลิตอินทรีย์พร้อมๆ กัน ในหลายๆ กลุ่ม ในหุบเขา เพื่อนำไปสู่การผลิตอินทรีย์ทั้งหุบเขานี้ มีการทำเกษตรอินทรีย์ โดยมีจุดเริ่มจากกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Organic Thailand พ.ศ.๒๕๖๐ นอกจากการทำฝ้ายอินทรีย์ แล้วยังมีการปลูกผลผลิตอินทรีย์อื่นๆ ได้แก่ ข้าว ใบหม่อน กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง ตะไคร้ ฟักทอง ฝ้าย ซึ่งกลุ่มนี้ได้ผลักดันให้เกิดการผลิตเกษตรอินทรีย์ กระจายตัวไปยังหมู่บ้านอื่นๆ โดยการรวมตัวเป็นเกษตรแปลงใหญ่เพื่อร่วมกันพัฒนาการผลิตอินทรีย์ และช่วยเหลือในการจัดหา/เชื่อมโยงการตลาด โดยใช้การตลาดนำการผลิต ช่วยให้เกิดการเกื้อกูลการผลิตระหว่างกลุ่ม/การผลิตอินทรีย์และการท่องเที่ยวอีกด้วย

           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว เพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์จะให้ความช่วยเหลือในด้านปัจจัยการผลิตอินทรีย์ผ่านเกษตรแปลงใหญ่ สนับสนุนให้มีการขยายการปลูกเกษตรอินทรีย์ที่มีศักยภาพการตลาด โดยใช้การตลาดนำ เชื่อมโยงการตลาด ให้แก่เกษตรกรที่ผลิตเกษตรอินทรีย์ โดยการทำ MOU กับตลาด เพื่อให้เกิดแรงจูงใจเรื่องราคาเป็นขั้นบันได สนับสนุนบรรจุภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์ สนับสนุนการแปรรูปนวัตกรรมต่อไป และระหว่างวันที่ ๒๗–๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ กระทรวงพาณิชย์กำหนดได้จัดงาน Organic & Natural EXPO 2017 ขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้องเพลนารี ฮอลล์ โดยจะมีการจัดแสดงผลงานของ “Organic Valley” จังหวัดชัยภูมิ และนำสินค้ามาจำหน่ายมากมาย จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมงานในช่วงวันและเวลาดังกล่าว

 

 

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๔๐ วันพุธที่ ๒๑ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


693 1344