28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

June 21,2017

พาณิชย์’ยกทัพผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ คัดโอทอปคุณภาพ ๓-๕ ดาว ปั้นสินค้าพรีเมี่ยมเด่นประจำจังหวัด

           กระทรวงพาณิชย์ คัดสรรโอทอปคุณภาพ ๓-๕ ดาวทั่วประเทศกว่า ๒,๐๐๐ รายการ ยกระดับเป็นโอทอป ซีเล็กซ์ พร้อมคัดเลือก Best OTOP 77 Experience ปั้นเป็นสินค้าพรีเมี่ยมโดดเด่นประจำจังหวัด เตรียมพาขึ้นห้างขยายตลาด อวดความสวยงามของสินค้า ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล 

           นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดผลิตภัณฑ์ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง กว่า ๓๐ ราย เข้าร่วมเป็นกรรมการคัดสรรสินค้าโอทอปคุณภาพ ๓-๕ ดาว ทั่วประเทศกว่า ๒,๐๐๐ รายการ เพื่อยกระดับให้เป็นโอทอป ซีเล็กซ์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าโอทอปของไทย พร้อมนี้ได้มีการคัดเลือก Best OTOP 77 Experience ซึ่งเป็นสินค้าโอทอปที่มีการนำเอกลักษณ์เฉพาะตัว และประสบการณ์ของแต่ละชุมชนมาช่วยเสริมเสน่ห์ สร้างคุณค่า และความประทับใจให้แก่ผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดเรื่องราวที่น่าสนใจชวนติดตาม ทำให้สามารถยกระดับและเพิ่มมูลค่าสินค้าโอทอปไทยสู่การเป็นสินค้า “โอทอปพรีเมี่ยม” ที่โดดเด่นประจำแต่ละจังหวัด โดยเรื่องราวที่มาที่ไปและประสบการณ์ของแต่ละชุมชน ถือเป็นสิ่งทรงคุณค่าที่สามารถสร้างความตระหนักและง่ายต่อการจดจำ ตลอดทั้งสร้างความเชื่อมั่นที่จะช่วยสนับสนุนจุดขายที่โดดเด่นของสินค้าให้มีความแตกต่างอันจะนำไปสู่ความทรงคุณค่าในตัวสินค้า และความสามารถทางการแข่งขันของผลิตภัณฑ์โอทอปไทยในตลาดโลกได้เป็นอย่างดี

           วัตถุประสงค์ของการเชิญผู้ประกอบการรายใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดผลิตภัณฑ์ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเป็นกรรมการฯ ในครั้งนี้ เพื่อให้พิจารณาคัดสรรรายละเอียดคุณภาพ ข้อมูล นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ภาพลักษณ์สินค้าและความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพื่อยกระดับให้เป็นโอทอปซีเล็กซ์ และ Best OTOP 77 Experience สินค้าโดดเด่นแต่ละจังหวัด พร้อมเตรียมผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการเจรจาทางธุรกิจ (Business Matching) และเซ็นสัญญาซื้อ-ขายร่วมกับผู้ผลิตเพื่อกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางการตลาดครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้น ยังให้มีการร่วมกันให้คำแนะนำแนวทางการสนับสนุนพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการ หรือสามารถกระตุ้นความสนใจของตลาด เพื่อที่จะเกิดผลในการขยายตลาดให้เติบโต ความต้องการ หรือสามารถกระตุ้นความสนใจของตลาด เพื่อที่จะเกิดผลในการขยายตลาดให้เติบโตต่อเนื่องระยะยาว โดยกิจกรรม “คัดสรรโอทอป ซีเล็กซ์ ๒๐๑๗” จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒-๑๕ มิถุนายนที่ผ่านมา ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น ๓ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี

           อธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในลักษณะประชารัฐ เพื่อช่วยกันยกระดับศักยภาพสินค้าโอทอปของไทยที่มีความโดดเด่นและมีคุณภาพ พร้อมที่จะเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ “พลาดไม่ได้-ต้องซื้อ” ตลอดทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตลาดสินค้าโอทอปไทยให้เข้าสู่ระดับ ๑๐๐,๐๐๐ ล้านบาทตามเป้าหมายของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังเป็นการตอกย้ำว่า ยุทธศาสตร์ประชารัฐจะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีต้องได้รับความรวมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะภาคเอกชนซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นของไทย (Local Economy) มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

           กิจกรรม “คัดสรรโอทอป ซีเล็กซ์ ๒๐๑๗” อยู่ภายใต้ “โครงการเพิ่มมูลค่าและพัฒนาศักยภาพด้านการตลาด OTOP ไทยสู่สากล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐” มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนฐานรากของประเทศ โดยใช้จุดแข็งของชุมชนทางด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน และวัตถุดิบการผลิตที่มีความหลากหลายให้เกิดประโยชน์เพื่อเชื่อมโยงสู่ภาคเอกชนที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ โอกาสทางการตลาด และมีการพัฒนาผู้ประกอบการ สถานที่ ผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจำหน่ายไปพร้อมกัน

           ทั้งนี้ จากข้อมูลการลงทะเบียนของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ระหว่างปี ๒๕๕๗ ถึงเดือนมีนาคม ๒๕๖๐ มีผู้ผลิต/ผู้ประกอบการโอทอป ลงทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น ๔๙,๕๘๕ กลุ่ม/ราย ผลิตภัณฑ์จำนวน ๙๘,๔๓๖ ผลิตภัณฑ์ โดยแบ่งออก ดังนี้ กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ร้อยละ ๓๐.๙๐ รองลงมา คือ กลุ่มอาหาร ร้อยละ ๓๐.๕๐ กลุ่มผ้าและเครื่องแต่งกาย ร้อยละ ๒๒.๐๒ กลุ่มสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ร้อยละ ๑๒.๔๖ และกลุ่มเครื่องดื่ม ร้อยละ ๔.๑๒

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๔๐ วันพุธที่ ๒๑ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


687 1346