20thApril

20thApril

20thApril

 

June 21,2017

เริ่มแล้วเทศกาลเงาะ-ทุเรียนศรีสะเกษ “ASEAN Trade Fair 2017”

           เปิดงาน “เทศกาลเงาะ-ทุเรียนศรีสะเกษ ASEAN Trade Fair 2017” ยิ่งใหญ่ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน หวังเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัด และส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 

           เมื่อเวลา ๑๓.๓๐ น. วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ สนามหน้าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลเงาะ-ทุเรียนศรีสะเกษ ASEAN Trade Fair 2017” โดยมีนายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดทั้งภาคเอกชนให้การต้อนรับ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น, กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำจังหวัดขอนแก่น, กงสุลใหญ่เวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น, รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, รองผู้ว่าราชการจังหวัดเสียมราฐ, รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร, รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย และคณะจากประเทศกัมพูชา เดินทางมาร่วมงาน พร้อมทั้งผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนนำสินค้ามาจำหน่ายภายในงานครั้งนี้ด้วย 

           งานนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะเงาะและทุเรียน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัด เป็นแหล่งผลิตเพื่อการส่งออกของประเทศ ซึ่งจังหวัดมีนโยบายมุ่งเน้นในการผลิต สินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานทั้ง GAP และเกษตรอินทรีย์ เป็น ๑ ใน ๖ จังหวัด ที่นำร่อง Green Agriculture City พื้นที่การผลิตทุเรียนของจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดให้ดำเนินการในรูปแบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นการบริหารจัดการ คน สินค้า และตลาด ให้เกิดเป็นห่วงโซ่อุปทาน Supply Chain ตั้งแต่กระบวนการผลิต แปรรูป คัดแยก บรรจุภัณฑ์ และการตลาด สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและตลาด 

           โดยงานนี้ มีการนำสินค้าทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และของดีศรีสะเกษ มาจำหน่ายภายในงานโดยเกษตรกรผู้ผลิตของจังหวัด การจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์จาก ๗๖ จังหวัด และสินค้าจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนมาจำหน่ายภายในงานอีกด้วย ซึ่งในส่วนของผลผลิตทางการเกษตรที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอย่างมาก ได้แก่ ทุเรียน เงาะ ตลอดทั้งผลไม้ชนิดอื่นๆ อาทิ มังคุด ลองกอง สละ สะตอ ฯลฯ เป็นพืชเศรษฐกิจที่เป็น Product Champion ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และสร้างรายได้ให้จังหวัดมากกว่าปีละ ๕๐๐ ล้านบาท ถือว่ามีความสำคัญที่จะต้องพัฒนาในเรื่องคุณภาพ และการสร้างตราสินค้า(Branding) เพื่อสร้างสรรค์คุณค่าให้เกิดมูลค่าเพิ่ม การตลาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ

           ดังนั้น จึงมีการจัดงาน “เทศกาลเงาะ-ทุเรียนศรีสะเกษ ASEAN Trade Fair” ขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๖-๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ สนามหน้าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ เพื่อเป็นการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด สำหรับกิจกรรมในงานประกอบด้วย กิจกรรมประกวดผลผลิตทางการเกษตร การประกวดโคลูกผสมยุโรป ลูกผสม     บราห์มัน การประกวดกระบือ การประกวดไก่ประดู่หางดำ เหลืองหางขาว และแบบคละสีสวยงาม จากปศุสัตว์จังหวัด การแข่งขันแรลลี่ตามรอยพ่อหลวง ร.๙ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ การประกวดร้องเพลงและวงดนตรีจากนักเรียน นักศึกษา การร่วมเสวนาจากหน่วยงานภาครัฐและบริษัทประชารัฐรักสามัคคีฯ การจัดนิทรรศการจากส่วนราชการ เช่น นิทรรศการตามรอยพ่อ “ศาสตร์พระราชา” นิทรรศการนวัตกรรมด้านการเกษตร ปศุสัตว์และประมง นิทรรศการด้านการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรของภาคเอกชน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๔๐ วันพุธที่ ๒๑ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


690 1343