25thApril

25thApril

25thApril

 

July 12,2017

สภาอุตฯขอนแก่นย้ำชัด ค่าแรงไทยจูงใจต่างด้าว นายจ้างต้องทำให้ถูกกฎหมาย

   สภาอุตฯขอนแก่น ย้ำชัดค่าแรงขั้นต่ำของไทย ยั่วยวนแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลออกพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวเป็นการจัดระเบียบผู้ใช้แรงงานทั้งระบบ วอนนายจ้างทำให้ถูกกฎหมาย ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมขอนแก่น ไม่ได้รับผลกระทบเพราะขออนุญาตถูกต้องทุกโรงงาน

นายอดิเรก หงส์พูนพิพัฒน์

    เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. วันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่สำนักงานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น นายอดิเรก หงส์พูนพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การออก พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.๒๕๖๐ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศบังคับใช้ และในขณะนี้ได้ยืดระยะเวลาออกไป ๑๒๐ วัน โดยจะมีผลบังคับใช้ทันทีอย่างเข้มงวดในวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑ นั้น ขณะนี้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมของไทยนั้นตื่นตัวอย่างมากในการออก พ.ร.ก.ดังกล่าวของรัฐบาล ขณะที่ในกลุ่มอุตสาหกรรมในจังหวัดขอนแก่นนั้น เป็นจังหวัดที่โชคดี เพราะกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ใช้แรงงานในพื้นที่มีจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในจังหวัดต่างๆ ของไทย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าวนั้นอยู่ในกลุ่มของอุตสาหกรรมการผลิตรองเท้าและแหอวน โดยทั้งหมดมีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

“การออกพ.ร.ก.ดังกล่าวจะส่งกระทบบ้างในส่วนของกลุ่มงานบริการ แรงงานตามครัวเรือน ร้านค้า หรือร้านอาหารต่างๆ ที่ยังคงต้องใช้แรงงานต่างด้าวในการประกอบกิจการอยู่ ซึ่งเมื่อรัฐบาลออกคำสั่งดังกล่าวมาแล้วนั้น ทุกภาคส่วนจะต้องปฎิบัติ ซึ่งขณะนี้เรามีเวลาในการจัดระเบียบและดำเนินการให้ถูกต้องไปถึงสิ้นปี และพ.ร.ก.ดังกล่าวนั้น ทำให้ขณะนี้แรงงานต่างด้าวที่เดินทางมาทำงานที่ไทยโดยผิดกฎหมายนั้นเริ่มทยอยเดินทางกลับ เพราะคำสั่งนี้เหมือนกับการถูกผลักดันของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานที่เข้ามาไม่ถูกต้องและส่วนของนายจ้าง เมื่อพ.ร.ก.ประกาศบังคับใช้อย่างเด่นชัด นายจ้างก็กังวลในข้อกฎหมายที่จะต้องทำให้ถูกต้อง” นายอดิเรก กล่าว

ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า แรงงานต่างด้าวในไทยและในจังหวัดขอนแก่น นอกจากกลุ่มในกลุ่มอุตสาหกรรมแล้วยังคงมีกลุ่มแรงงานที่คนไทยนั้นไม่ทำ ขณะเดียวกันยังคงพบว่าแรงงานต่างด้าวนั้นยังมีหลายระดับ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีทักษะและภาษา ประเด็นนี้ผู้ประกอบการในไทยให้ความสำคัญอย่างมาก อย่างไรก็ตาม พ.ร.ก.ฉบับนี้ รัฐบาลมีการประกาศบังคับใช้ออกมาอย่างเข้มข้น เร่งด่วนและแรง แต่สิ่งหนึ่งที่แรงงานต่างด้าวต้องการที่จะเดินทางมาทำงานที่ไทยนั้น เพราะค่าจ้างของไทยมีอัตราค่อนข้างสูง ซึ่งในปัจจุบันอัตราจ้างงานของขอนแก่น ในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำถูกกำหนดไว้วันละ ๓๐๘ บาท ซึ่งอัตรานี้ การจ้างแรงงานต่างด้าวก็จะต้องจ้างในค่าจ้างอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของไทย อีกทั้งในข้อกฎหมายของไทยยังมีการจัดสวัสดิการ การจัดหาที่พักอาศัย และค่าครองชีพต่างๆ ให้กลุ่มแรงงานที่เดินทางเข้ามาทำงานอย่างถูกต้อง ซึ่งหากจะมองอีกมุมหนึ่งที่สะท้อนกลับไปถึงรัฐบาลคือพ.ร.ก.ฉบับนี้ ให้สิทธิ์แรงงานต่างด้าวมากกว่าคนไทยด้วยซ้ำ


694 1342