20thApril

20thApril

20thApril

 

July 18,2017

เคารพธงชาติบนที่สูง ๑๐ เมตร เรื่องง่ายๆ ที่คนไทยควรทำ

                หนุ่มช่างชาวบุรีรัมย์ ยืนตรงเคารพธงชาติพร้อมนักเรียนโรงเรียนมารีย์วิทยา บนนั่งร้านสูงกว่า ๑๐ เมตร เผยเป็นคนไทยหากไม่ยืนก็เหมือนไม่ใช่คนไทย และเมื่อได้ยินเพลงชาติจะนึกถึงรัชกาลที่ ๙ ด้วย

                เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ในช่วงเช้า นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ผู้ปกครองรายหนึ่งของนักเรียนโรงเรียนมารีย์วิทยา ได้ถ่ายภาพชายคนหนึ่งยืนอยู่บนนั่งร้านสูง บริเวณโรงยิม โรงเรียนมารีย์วิทยา โดยเล่าว่า ชายคนดังกล่าวในภาพเป็นคนงานก่อสร้าง ซึ่งขณะทำงานอยู่ เมื่อถึงเวลา ๐๘.๐๐ น. เสียงเพลงชาติไทยดังขึ้น ชายคนดังกล่าวยืนตรง เพื่อเคารพธงชาติ เช่นเดียวกับนักเรียนในโรงเรียนด้วย ซึ่งเป็นภาพที่ทำให้เกิดความประทับใจแก่ผู้พบเห็น

                “โคราชคนอีสาน” ติดต่อไปยังโรงเรียนมารีย์วิทยา เพื่อสอบถามถึงชายคนดังกล่าว โดยคณะครูในโรงเรียนได้ติดต่อประสานไปยังหัวหน้าช่างประจำโรงเรียนมารีย์วิทยา นายพัทธิพงษ์ รอสูงเนิน ซึ่งได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า คนงานก่อสร้างคนดังกล่าวนั้น มาทำการก่อสร้างซ่อมแซมอาคารโรงยิม โดยมากับทีมผู้รับเหมา ซึ่งขณะที่พูดคุยกับ “โคราชคนอีสาน” อยู่นั้น กำลังทำการรื้อถอนนั่งร้านในภาพอยู่

                นายสุชาติ เลิกนอก คนงานก่อสร้างผู้อยู่ในภาพได้พูดคุยกับ “โคราชคนอีสาน” ถึงเหตุผลที่ลุกขึ้นยืนตรงเคารพธงชาติเมื่อได้ยินเพลงชาติดังขึ้น แม้ว่าจะอยู่บนนั่งร้านสูงกว่า ๑๐ เมตร นายสุชาติกล่าวว่า ตนเป็นชาวอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางทำงานรับจ้าง ซ่อมแซมอาคารในโรงเรียนมารีย์วิทยาได้ไม่กี่วัน โดยเป็นผู้ช่วยช่าง ทำหน้าที่ในการขนของ ติดตั้งนั่งร้าน ส่งวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ให้ช่าง และทำงานช่างบางส่วน สาเหตุที่ยืนขึ้นเคารพธงชาตินั้น เพราะว่าเราก็เป็นคนไทยอยู่แล้ว เมื่อเพลงชาติดังขึ้นเราก็ต้องยืนตรงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งจริงๆ ก็กลัวอยู่ เนื่องจากว่านั่งร้านนั้นสูง แต่รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ จึงยืนขึ้น หากเราไม่ยืนก็เหมือนไม่ใช่คนไทย

                “ปกติเวลาทำงานนั้นไม่ได้ขึ้นนั่งร้านสูงๆ เช่นนี้ตลอด จะเป็นงานๆ ไป บางงานก็ขึ้นสูง บางงานก็เล็กๆ น้อยๆ ปกติทำงานอยู่ในส่วนแบกหาม ขนของตามช่าง และช่วยส่งของขึ้นไปด้านบน ซึ่งเมื่อเช้านั้นที่ขึ้นไปอยู่ด้านบนนั่งร้านเพราะต้องขึ้นไปส่งของ ส่งวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง และช่วยเหลือช่าง แต่เมื่อได้ยินเพลงชาติดังก็ต้องยืนขึ้น” นายสุชาติ กล่าว

                นอกจากนั้น นายสุชาติยังกล่าวอีกว่า เวลาได้ยินเพลงชาติ ตนจะนึกถึงพระมหากษัตริย์ และพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ รวมไปถึงสำนึกในความเป็นชาติไทย เป็นคนไทยด้วย ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ทุกๆ คนควรทำ ซึ่งปัจจุบันบางคนก็ไม่ทำกัน แต่คนส่วนมากเมื่อได้ยินเพลงชาติก็ยังยืนอยู่ เพราะเราคือคนไทย เพลงชาตินี้ก็เป็นเพลงของพระมหากษัตริย์ไทยและเป็นเพลงของคนไทยทั้งชาติด้วย แม้แต่ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย เมื่อได้ยินเพลงชาติ ยังยืนตรงทำความเคารพ ตามที่ตนเคยเห็นมาแล้ว ซึ่งตนคิดว่า ชาวต่างชาติก็คงคิดและรู้สึกเหมือนๆ กันกับเราคนไทยด้วย และอยากให้ประชาชนคนไทยในปัจจุบัน ยืนตรงเคารพธงชาติ เพราะเพลงชาตินั้นแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของปวงชนชาวไทย และถึงแม้ไม่ใช่คนไทยก็ทำได้ เพราะตนก็เคยเห็นชาวต่างชาติยืนตรงเมื่อเพลงชาติขึ้นอยู่แล้ว ขนาดชาวต่างชาติยังทำได้ ทำไมคนไทยจึงจะไม่ทำ

                ด้านความรู้สึกที่มีผู้ที่มองเห็นความสำคัญจากการกระทำเล็กๆ ในครั้งนี้ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดี และดีใจ ซึ่งตนคิดว่าเนื่องจากเป็นสิ่งที่ดี และทำได้ง่ายตนก็จะทำ ส่วนสิ่งใดที่ทำยาก เราก็ต้องค่อยๆ ทำไป แล้วในท้ายที่สุดก็จะส่งผลดีเอง  

                นายพัทธิพงษ์ รอสูงเนิน หัวหน้าช่างประจำโรงเรียนมารีย์วิทยา ซึ่งเป็นผู้ดูแลและควบคุมช่างที่เข้ามาทำงานในโรงเรียน ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ช่วงแรกที่ทางครูผู้โทรประสานให้โทรศัพท์แจ้งกับตนนั้น ตนก็มีความตกใจพอสมควร คิดว่าเป็นเรื่องอะไร เนื่องจากการซ่อมแซมอาคารมีการต่อนั่งร้านสูง เกรงว่าจะเป็นการไม่เหมาะไม่ควรหรือทำอะไรที่ไม่ควรทำหรือไม่ แต่เมื่อทราบว่าเป็นเรื่องของช่างที่ยืนเคารพธงชาติ บนนั่งร้าน ก็เบาใจ และประทับใจไปด้วย

                “ปกติแล้ว นายสุชาติไม่ได้ทำประจำอยู่ที่โรงเรียนมารีย์วิทยา จะมากับผู้รับเหมา แต่เนื่องจากตนมีหน้าที่ดูแลในจุดนี้จึงได้มีการพูดคุยกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งได้มีการตักเตือนเรื่องการทำงานในที่สูงว่าให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะค่อนข้างอันตราย ซึ่งในการที่นายสุชาติ ยืนตรงเคารพธงชาติในครั้งนี้ ก็เป็นที่น่าประทับใจ อีกทั้งเราเป็นองค์กรโรงเรียน เมื่อมีข่าวไปยังหนังสือพิมพ์ก็ดีใจ จะได้เป็นตัวอย่างที่ดี ในเรื่องให้ความสำคัญกับการเคารพธงชาติอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ที่เราเพิ่งมีการสูญเสียพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ไป เมื่อได้ยินเพลงชาติ ก็ต้องยืนตรงเคารพธงชาติ หรืออย่างตนไปตลาด เมื่อได้ยินเพลงชาติก็หยุดยืนตรงเคารพธงชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปลูกฝังให้เยาวชนในวัน     ข้างหน้าต่อไป ซึ่งก็ต้องทำโดยดูสถานการณ์ด้วย อย่างอยู่บนท้องถนนหรือใกล้กับรถ พวกนั้นก็ต้องใช้ความระมัดระวังด้วย” นายพัทธิพงษ์ กล่าว

                เกี่ยวกับการปลูกฝังให้ทุกคนยืนตรงเคารพธงชาตินั้น เป็นไปเพื่อเหตุใด นายพัทธิพงษ์ กล่าวว่า อย่างน้อยก็เพื่อกระตุ้นให้เกิดความรักประเทศชาติ ให้รู้ว่านี่คือเรา ยิ่งถ้าไปอยู่ต่างประเทศแล้วได้ยินเพลงชาติไทย ก็น่าจะเป็นเรื่องน่าภูมิใจสำหรับประชาชนคนไทยทุกคน และขอขอบคุณผู้ที่ใส่ใจ ถึงแม้จะเป็นรูปภาพเพียงรูปเดียวแต่น่าประทับใจ และเผยแพร่ไปถึงสื่อหนังสือพิมพ์ ถือว่าเป็นเรื่องดี ผู้ที่ได้เห็นก็จะได้ร่วมกันทำเรื่องดีๆ ด้วย  

                หลังการสัมภาษณ์ “โคราชคนอีสาน” ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมทั้งจากคนงานก่อสร้างที่อยู่ในบริเวณนั้น รวมถึง พนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงเรียน ต่างพูดไปในทิศทางเดียวกันว่า นายสุชาตินั้นอาจดูเป็นบุคคลพิเศษไปบ้าง แต่สามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพ ทำงานด้วยความตั้งใจและขยันขันแข็ง อาจมีความประมาทบ้าง ก็ต้องช่วยกันตักเตือนให้ระมัดระวังเป็นระยะ

                จากนั้นวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ นายพันธมิตร จันทร์รังสี ผู้จัดการนสพ.โคราชคนอีสาน เดินทางไปพบนายสุชาติที่ทำการก่อสร้าง ในโรงเรียนมารีย์วิทยา โดยเมื่อพบกันได้กล่าวทักทาย ก่อนที่นายพันธมิตร จะกล่าวแสดงความชื่นชมว่า จากกรณีที่นายสุชาติได้ยืนตรงเคารพธงชาติขณะปฏิบัติงานบนที่สูง ทำให้เกิดภาพประทับใจออกสู่สาธารณะ และแสดงให้เห็นถึงความภูมิใจในความเป็นไทย ทาง “โคราชคนอีสาน” เป็นหนึ่งในกำลังใจที่จะสนับสนุนให้ทำความดีต่อไป จึงขอมอบรางวัลเป็นเงินสด ๕๐๐ บาท พร้อมด้วยหนังสือพิมพ์ “โคราชคนอีสาน” ๒ ฉบับ และหนังสือครบรอบ ๔๐ ปี “โคราชคนอีสาน” ให้แก่นายสุชาติด้วย

                “เงินดังกล่าวอาจมีจำนวนไม่มากนัก แต่มอบให้เพื่อเป็นกำลังใจในการทำความดี และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นด้วย” นายพันธมิตร กล่าว

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๔๕ วันอาทิตย์ที่ ๑๖ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


710 1346