29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 21,2017

สีคิ้ว’ยันทางคู่ต้องยกระดับ จี้ผู้ว่าฯเจรจารัฐบาล

 

           ชาวสีคิ้วบุกศาลากลาง ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ จี้เปลี่ยนรูปแบบโครงการรถไฟทางคู่ ผ่านชุมชนต้องยกระดับเท่านั้น “วิเชียร” รับปากนำเสนอ หวังลดผลกระทบในอนาคต

           ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อ เวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๑๗ กรกฎาคมที่ผ่านมา ภาคประชาชนเขตอำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบรูปแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นำโดยมีนายปรีชา จันทรรวงทอง นายกเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว นำคณะ ซึ่งเป็นตัวแทนองค์กรเอกชนและผู้ประกอบการค้ารวม ๑๐ คน เดินทางมายื่นหนังสือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่องขอให้แก้ไขการออกแบบก่อสร้างโครงการฯ ช่วงผ่านอำเภอสีคิ้ว ให้เป็นทางยกระดับ  

           นายปรีชา จันทรรวงทอง นายกเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว เปิดเผยว่า ชาวสีคิ้วเห็นด้วยและยินดีกับโครงการรถไฟทางคู่ฯ ที่รัฐบาลนำสิ่งดีๆ มามอบให้พวกเรา ซึ่งเป็นการตอบโจทย์การเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งมวลชน ลดระยะเวลาการเดินทาง ประหยัดพลังงาน และเพิ่มทางเลือกในการสัญจรได้ดีที่สุด แต่การปิดจุดตัดทางข้ามรถไฟบริเวณถนนชุมค้า รวมทั้งสร้างรั้วกั้นความสูง ๒ เมตรตลอดแนวนั้น จะทำให้ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ในละแวกใกล้เคียงเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการ โรงพยาบาล สถาบันการเงิน สถานีตำรวจสีคิ้ว โรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ รวมทั้งเป็นย่านการค้าสำคัญ ประชากรกว่าแสนคน จะต้องประสบปัญหาคุณภาพชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เยียวยา บรรเทาปัญหาตัดถนนเลียบทางรถไฟและก่อสร้างทางต่างระดับรูปแบบสะพานเกือกม้าที่ชุมชนสะพานดำร่วมใจ ด้านทิศตะวันออก และชุมชนร่วมแรงร่วมใจ ทิศตะวันตก ซึ่งมีระยะห่างจากถนนชุมค้า ประมาณ ๒ กม. การเดินทางข้ามทางรถไฟจากเดิมมีระยะทางไม่เกิน ๑๐๐ เมตร ต้องเพิ่มระยะทางกว่า ๔ กม. ทำให้ชาวสีคิ้วต้องประสบปัญหาการเดินทางทั้งเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งไม่สะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง

  “แม้รัฐบาลอนุมัติให้ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา แต่ชาวสีคิ้ว ก็มิได้รับอานิสงส์แต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้กำหนดจุดจอดที่ อ.สีคิ้ว เป็นเพียงเหลียวมองรถไฟความเร็วสูงแล่นผ่าน เมื่อทราบรูปแบบโครงการรถไฟทางคู่ ได้เกิดวิตกกังวลกับผลกระทบในอนาคต จึงขอให้ผู้มีอำนาจในบ้านนี้เมืองนี้ให้ความกรุณาพวกเราด้วย” นายปรีชา กล่าว

           ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เจตนารมณ์ของรัฐบาล ต้องการสร้างความเจริญให้พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา แต่รูปแบบโครงการฯ เป็นทางรถไฟระดับพื้นดิน มีรั้วกั้นสองฝั่งสูง ๒ เมตร จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน การเดินทางสัญจรของเมืองเปลี่ยนไป ต้นทุนการดำเนินชีวิตเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากละแวกทางรถไฟมีความเจริญของเมืองทั้งสองฝั่ง แม้แก้ปัญหาสร้างทางต่างระดับ แต่ไม่ได้สร้างทุกจุดทางข้าม จึงไม่ตรงต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและป้องกันไม่ให้เกิดข้อร้องเรียนในอนาคต ขอให้รัฐบาลและรฟท. ลงทุนเพิ่มงบปรับเปลี่ยนรูปแบบก่อสร้างให้เป็นทางยกระดับช่วงผ่านชุมชนเมือง อย่างไรก็ตาม ในวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ตนพร้อมผู้แทนภาครัฐและเอกชน จะรวบรวมข้อมูล ปัญหา ข้อเรียกร้องของประชาชน เสนอต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๔๖ วันศุกร์ที่ ๒๑ - วันอังคารที่ ๒๕ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


692 1339