18thApril

18thApril

18thApril

 

July 21,2017

ปชช.โวยขยายเขตไฟฟ้าไม่ตรงจุด เสา ๑๐ ต้นโผล่ที่ดินนักการเมือง

 

            ราษฎรบุกอำเภอวอนขอความเป็นธรรม หลังทำประชาคมขออนุมัติใช้เงิน ๒๐๐,๐๐๐ บาท ขยายเขตไฟฟ้า หวังใช้กระแสไฟสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร ช่วยลดต้นทุนการผลิต ระบุต้องได้เสา ๒๒ ต้น แต่หายไป ๑๐ ต้น โผล่ที่ดินนักการเมือง จี้นายอำเภอล่าหาความจริง 

            ตามที่มีราษฎรในพื้นที่หมู่ ๑๐ ตำบลหนองข่า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ นำโดยนายสว่าง หมื่นรัตน์ รวมตัวกันเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อนายอำเภอและที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ขอให้ช่วยตรวจสอบความชัดเจนของโครงการขยายเขตไฟฟ้า เพื่อการเกษตร เพื่อยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐ หมู่บ้านละ ๒๐๐,๐๐๐ บาท 

            โดยราษฎรระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการทำประชาคมหมู่บ้าน (ปีงบประมาณ ๒๕๖๐) โดยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า อุดหนุนงบประมาณ ๒ แสนบาทแก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเกษตรสมบูรณ์เพื่อขยายเขตไฟฟ้าเพื่อการเกษตรฯ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม เช่น ทำนาและปลูกอ้อย โดยที่ผ่านมาประสบปัญหาค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากปัจจุบันใช้เครื่องสูบน้ำเพื่อนำน้ำเข้าสู่แปลงเกษตร มีค่าใช้จ่ายต้นทุนสูง เฉพาะค่าเชื้อเพลิงไม่ต่ำกว่า ๙,๐๐๐ บาทต่อเดือน แต่ถ้าเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าแทนก็จะทำให้ประชาชนจ่ายค่าไฟฟ้าเพียง ๑,๐๐๐ บาทต่อเดือน และในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เมื่อทางการไฟฟ้าฯ ลงมาดำเนินการขยายเขตไฟฟ้ากระทั่งเสร็จไปแล้ว แต่ประชาชนกลับพบว่า การขยายเขตไฟฟ้าในครั้งนี้ไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่ทำการประชาคมร่วมกันกับคนในชุมชนตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น 

            ทั้งนี้ ประชาชนระบุอีกว่า ตามงบประมาณจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ บาทนั้น กำหนดไว้ว่าจะต้องได้เสาไฟฟ้ารวม ๒๒ ต้น แต่เมื่อเดินนับกลับพบว่า มีเสาไฟฟ้าเพียง ๑๒ ต้น หายไป ๑๐ ต้น ซึ่งหลังจากนั้นประชาชนจึงรวมตัวกันไปสอบถามทางอบต. กำนัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า เสาไฟฟ้าอีก ๑๐ ต้นหายไปไหน เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร และขอคำตอบที่ชัดเจนให้กับประชาชนด้วย แต่ไม่มีคำตอบใดๆ จากผู้นำชุมชน

            ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ราษฎรได้ไปตรวจสอบเสาไฟอีกครั้ง พบว่า จริงๆ แล้วเสาไฟฟ้าจำนวน ๑๐ ต้นที่หายไปนั้น ถูกนำไปขยายเขตเข้าที่นาของนักการเมืองท้องถิ่น และญาติของผู้นำชุมชนบางคน ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจอย่างมาก จึงรวมตัวกันเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเกษตรสมบูรณ์และนายอำเภอ 

            ด้านนายคมสัน รองเมือง ปลัดอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ซึ่งได้รับคำสั่งจากนายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ให้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในสถานที่จริง ตามคำร้องทุกข์ของประชาชน รวมทั้งได้เชิญเจ้าหน้าที่อบต. และกำนันมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เกิดเหตุการณ์ ดังกล่าวขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดทางผู้เกี่ยวข้องในอบต.ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า เสาไฟฟ้าทั้ง ๑๐ ต้นติดตั้งไม่ตรงจุดตามแผนประชาคมหนู่บ้านได้อย่างไร 

            สำหรับในเรื่องนี้ นายคมสัน รองเมือง ปลัดอำเภอเกษตรสมบูรณ์รับปากกับประชาชนว่า จะนำเรื่องนี้รายงานต่อนายอำเภอเกษตรสมบูรณ์โดยด่วน เพื่อพิจารณาตรวจสอบดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป และในส่วนของประชาชนที่ต้องการให้หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบโดยด่วน เพื่อที่จะดำเนินการให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์โครงการดังกล่าวนี้โดยเร็วด้วยจากนี้ไป เพราะช่วงนี้ถือว่าเป็นฤดูฝน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ลงมือทำการเกษตรแล้ว และมีความหวังว่า จะมีกระแสไฟฟ้ามาช่วยลดต้นทุนสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร เพื่อช่วยในการลดต้นทุนการผลิตได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

 โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๔๖ วันศุกร์ที่ ๒๑ - วันอังคารที่ ๒๕ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


687 1345