20thApril

20thApril

20thApril

 

July 22,2017

‘พงสะหวัน’มอบทุน ๑ ล้าน วิทยาลัยปกครองท้องถิ่น มข. ร่วมขจัดความจนของคนลาว

           วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ม.ขอนแก่น รับมอบทุน ๑ ล้านบาท จาก “พงสะหวัน กรุ๊ป” เติมเต็มงานวิชาการและงานวิจัย พร้อมเดินหน้าร่วมพัฒนา สปป.ลาว สู่การแก้ไขความทุกข์ยากและความยากจนของชาวลาวทั้งประเทศให้ได้ภายในปี ๒๕๗๓ 

           เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. วันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รับมอบเงินสนับสนุนทุนการศึกษา ให้กับนักศึกษาในระดับชั้นปริญญาโท และปริญญาเอก จำนวน ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท จากนายสมบูน พงสะหวัน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว โดยมีผู้บริหารจากวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. และคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว รวมทั้งนักศึกษาไทยและสปป.ลาว ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

           รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. กล่าวว่า จากจุดเริ่มต้นระหว่าง ๒ หน่วยงาน ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๕ ถึงวันนี้เข้าสู่ปีที่ ๕ และก้าวเข้าสู่ปีที่ ๖ ซึ่งการทำงานร่วมกันเกิดขึ้นหลายโครงการ โดยเฉพาะการร่วมกันพัฒนาบุคลากรของสปป.ลาว เพื่อให้ได้รับรู้และเข้าถึงงานวิชาการและงานวิจัยในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลแห่งสปป.ลาวได้มอบหมายภารกิจให้กลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป ซึ่งเป็นภาคธุรกิจเอกชนขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรของสปป.ลาว โดยเริ่มจากบุคลากรภายในหน่วยงาน และหน่วยงานภาครัฐที่ประสานการทำงานร่วมกันในด้านต่างๆ เข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการการจัดการฝึกอบรมและพัฒนา เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และเติมเต็มความรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาบุคลากรร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งในระดับบริหาร ระดับปฏิบัติการ รวมไปถึงระดับนักศึกษา โดยปัจจุบันมีผลการดำเนินงานร่วมกันเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

           “ด้วยแผนการขับเคลื่อนการทำงาน ซึ่งกลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว มุ่งเน้นในการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะกับแนวนโยบายที่ชัดเจนในการที่นำพาประเทศให้หลุดพ้นจากการด้อยพัฒนา ในปี ๒๕๖๓ และการแก้ไขปัญหาความยากจนและความทุกข์ยากของประชาชนคนลาวทั้งประเทศในปี ๒๕๗๓ นั้น เป็นโจทย์และแผนการทำงานที่ท้าทายอย่างมาก แต่ทั้งสองฝ่ายก็มีผลการดำเนินงานที่สามารถก้าวผ่านและแสดงให้เห็นถึงการร่วมมือกันได้อย่างสัมฤทธิ์ผล กระทั่งทำให้วันนี้ประชาชนชาวลาวทุกระดับที่ผ่านการคัดเลือกและเข้าสู่แนวทางการพัฒนาร่วมกันนั้นมีการนำเทคนิควิธี ทั้งในเรื่องของการเป็นผู้นำ การปกครอง การสร้างมูลค่าเศรษฐกิจพื้นฐาน การจัดทำบัญชีครัวเรือน หรือแม้กระทั่งการนำหลักวิชาการทางการเกษตรไปปรับใช้ กระทั่งสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว รวมไปถึงการสร้างงานในชุมชนได้เกิดขึ้นอย่างมากอีกด้วย” คณบดี วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. กล่าว

           นายสมบูน พงสะหวัน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว กล่าวว่า ทุนการศึกษาจำนวน ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท ที่มอบให้นั้น เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานด้านสังคมและชุมชน หรือ CSR ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาบุคลากรในสปป.ลาว ให้มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ ที่จะนำไปสู่การแข่งขันกับนานาประเทศได้ โดยทุนการศึกษานี้เมื่อมีการมอบให้กับ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นแล้ว จากนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันในการคัดสรรและเลือกเฟ้นบุคคล ทั้งจากสปป.ลาว และนานาประเทศ ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาสปป.ลาว ได้เข้ารับการศึกษาในหลักสูตรต่างๆ ของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งการจัดการฝึกอบรมในด้านต่างๆ เพื่อที่จะร่วมกันพัฒนาสปป.ลาว ให้เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ได้รับการพัฒนาและแข่งขันกับนานาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานสากลต่อไปในอนาคต

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๔๖ วันศุกร์ที่ ๒๑ - วันอังคารที่ ๒๕ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


689 1342