29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 05,2017

‘กรีนานา’ เพื่อนปลูกให้เพื่อนกิน ออร์แกนิกฟู้ดส่งตรงถึงครัว

           ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันผู้คนหันมาสนใจเรื่องดูแลสุขภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องออกกำลังกายการดูแลตัวเอง และเรื่องที่สำคัญที่สุดคือ การกิน อย่างประโยคที่ว่า “You are what you eat” คือ กินอย่างไร ได้อย่างนั้น ปัจจุบันคนตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกกินเพื่อสุขภาพมากขึ้น คำนึงถึงความปลอดภัย ไร้สารเคมี เป็นหลัก ทำให้มีสินค้าออร์แกนิก ปลอดสารพิษ ผุดขึ้นมากมายในท้องตลาดเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค

           ในโคราชเองก็มีการทำเกษตรอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งก็ยังพบปัญหาด้านการทำการตลาด เพราะในปัจจุบันเพียงนำไปวางขายหน้าร้านยังมีจุดอ่อนคือไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ ต้องรอคนเข้ามา ด้วยเหตุนี้ คุณภัคภร วนธนานนท์ หรือ พี่ไก่ อดีต Creative Director และออแกไนเซอร์ ผู้สนใจเรื่องสุขภาพมาตั้งแต่เมื่อสมัยเรียนมหาวิทยาลัย เล็งเห็นถึงความสำคัญในการกินเพื่อสุขภาพ และปัญหาของเกษตรกร จึงริเริ่มทำโครงการหนึ่งที่ชื่อว่า “กรีนานา” หรือ “The Kreenana”


ภัคภร วนธนานนท์

           พี่ไก่ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของกรีนานาว่า ก่อนหน้านั้น ๒ ปี คุณขวัญชัย อาภรณ์พงษ์ ผู้เป็นสามีจะกลับไปอยู่บ้าน ขณะนั้นเกษตรอินทรีย์กำลังเป็นที่นิยม จึงคิดจะไปสร้างอาณาจักรเกษตรอินทรีย์ และพบว่าเกษตรกรมีปัญหาด้านการตลาดค่อนข้างเยอะ ผักปลอดสารมีคุณค่าในตัวเองอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือการตลาด ซึ่งผู้บริโภคในโคราช มีความเข้าใจ ความตระหนักค่อนข้างน้อย จึงคิดว่าทำอย่างไรให้ขายผลผลิตกับผู้บริโภคโดยตรง จึงเกิดเป็นแนวความคิดว่าจะทำ farm truck คือเป็นรถที่สามารถไปส่งตามบ้านได้ กระทั่งเกิดเป็น “กรีนานา” ขึ้นมา ภายใต้แนวความคิดของคำว่า “เพื่อนปลูกให้เพื่อนกิน” คือมีความใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตจนถึงการส่งต่อให้ผู้บริโภค ให้ความสำคัญเหมือนเพื่อนใส่ใจเพื่อน อยากให้มีสุขภาพการกินอาหารที่ดี

           คุณภัคภร บอกว่า กรีนานาจะเป็นตัวกลาง ระหว่าง “เพื่อนปลูก” คือต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรอยู่ในวิถีของเกษตรอินทรีย์ เพื่อเป็นความปลอดภัยของผู้บริโภค รวมทั้งสามารถปลูกกินเองได้ด้วย รวมถึงเกษตรกรมีปัญหาเรื่องการตลาดและเมื่อปลูกมาแล้วไปกลืนกับผักที่ใช้สารเคมี ทางกรีนานาจึงไปแยกผักออกมาให้ชัดเจน ส่วน “เพื่อนกิน” คือ ผู้บริโภคทั้งหลาย ผู้บริโภค ครอบครัว เพื่อน ที่ต้องการผัก อาหารที่ปลอดภัย แต่ทั้งนี้จะไม่มีนโยบายการขายส่ง แต่ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกเท่าที่มีกำลังในการปลูกและดูแลให้ปลอดภัย แล้วนำผักที่ได้มาส่งต่อให้คนกินได้จริงๆ โดยกลุ่มเป้าหมายคือต้องการให้คนที่เห็นคุณค่าของผักจริงๆ 

           “ผักทุกชนิดของกรีนานา จะถูกคัดสรรคุณภาพด้านรสชาติที่แตกต่างจากผักทั่วไปให้ความรู้สึกมั่นใจว่า กินผักที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง รสชาติเมื่อเข้าปากกัดแล้วจะอร่อย กินสดๆ ไม่เหม็นเขียว ไม่มีกลิ่นฉุนของสารตกค้าง มีความสดอยู่ได้นาน กรอบตามธรรมชาติ ปลอดภัยจากสารเคมี ๑๐๐% มาตรฐานแบบนี้ กรีนานาให้ความสำคัญ ด้วยการลงตรวจแปลงผักอย่างต่อเนื่อง ชิมรสชาติของผักทุกล็อตที่ถูกส่งเข้ามาที่ร้าน นับอายุของผักที่ลงแปลง ตรวจสอบสารตกค้างทุกเดือน ทำให้มั่นใจได้ว่า ผักของกรีนานาไว้ใจได้ เรารักสุขภาพของคนกินเหมือนที่เรารักตัวเราเอง” พี่ไก่ บอกเล่า

           แม้ “กรีนานา” เปิดมาได้เพียง ๖ เดือนแต่ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากใช้การตลาดแบบเชิงรุก และการตลาดออนไลน์ เข้าถึงผู้บริโภคทุกพื้นที่และรวดเร็ว โดยคุณภัคภร บอกถึงแนวคิดนี้ว่า farm truck delivery สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ เรียกว่าเป็นการตลาดเชิงรุก หากเปิดร้านค้าอย่างเดียวต้องรอให้คนเข้ามา แต่ผักก็มีอายุขัย จึงต้องมีรถเพื่อลำเลียงสินค้าไปส่งถึงผู้บริโภค ส่วนการทำการตลาดเลือกทำผ่านทางออนไลน์ เพราะเป็นตัวช่วยซึ่งทำให้เกิดกระแสได้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ร้าน เข้าถึงผู้คนได้เยอะ เนื่องจากปัจจุบันคนหันมาสนใจโลกออนไลน์มากขึ้น 

           นอกจากจะมีผักผลไม้ปลอดสารพิษแล้ว “กรีนานา” ยังมีสินค้าแปรรูปอื่นๆ ที่ทางร้านคัดสรรมาอย่างดี โดยมีใบรับรองความปลอดภัย จึงมั่นใจได้ว่าหากซื้อสินค้าจาก “กรีนานา” ปลอดภัยแน่นอน 

           พี่ไก่ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า สินค้าในร้านปลูกเองบางส่วน เนื่องจากสามารถควบคุมคุณภาพ และกินเองด้วย จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัย ขณะเดียวกันมีผักบางอย่างที่ต้องไปลงแปลง ไปดูเกษตรกรว่าปลูกอย่างไร มีใบรับรองหรือไม่ ถ้าไม่มีใบรับรอง ก็ลงไปดูว่าปลอดภัยจริงหรือไม่ ปัจจุบันรับมาจากเกษตรกรในจังหวัดนครราชสีมาเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีผักบางชนิดรับมาจากจังหวัดอื่น เนื่องจากปลูกแบบเกษตรอินทรีย์เช่นกัน ในส่วนของสินค้าแปรรูปบางส่วนจะทำการแปรรูปเอง เช่น หน่อไม้ดอง เพราะตามท้องตลาดจะดองด้วยสารเคมีบางอย่างที่นี่จึงทำหน่อไม้ดองโฮมเมด ซึ่งใช้ดอกเกลือในการดอง จะมีความสด ความกรอบ จะเป็นหน่อไม้อินทรีย์ที่แปรรูปขึ้นมา

           พี่ไก่ พูดถึงเป้าหมายในอนาคตว่า อยากเข้าไปตามชุมชนต่างๆ ชุมชนในความหมายคือชีวิตของคน ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น เป้าหมายคืออยากให้มีกรีนานาในภาคอีสาน เช่น ขอนแก่น อุดรธานี โดยเข้าไปในชุมชน สิ่งที่คนพื้นที่จะได้รับคือเกษตรกรที่ต้องการปลูกผักปลอดภัย ก็จะทำการส่งเสริมให้ปลูกแล้วนำมาส่งที่กรีนานา แล้วกรีนานานำส่งให้ผู้บริโภค ซึ่งเป็นไปไม่ได้ว่าทุกคนจะปลูกผักกินเอง อยากใช้โมเดลนี้ไปยังจังหวัดใหญ่ๆ ก่อน เพราะการส่งเสริมเรื่องสุขภาพต้องมีความเข้าใจด้วย บางคนเข้าใจว่าผักชาวบ้านปลอดภัย แต่วิธีการอาจจะยังไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่อง farm truck อยากให้ไปยังจุดต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนมากขึ้น หรือผู้ที่สนใจและมีรถ อาจนำมาตกแต่งเป็นรถกรีนานา นำผักทั้งหมดใส่รถแล้วไปส่งตามหมู่บ้านได้ ซึ่งไม่ต้องลงทุนเอง เพียงแค่มีรถ รับของจากกรีนานาไปส่งยังผู้บริโภคได้เลย

           หากท่านใดที่ต้องการผักอินทรีย์ปลอดภัยไร้สารพิษ ๑๐๐% และสินค้าออร์แกนิกที่คัดสรรมาอย่างดี สามารถเข้าไปสั่งออนไลน์ได้ที่ www.facebook.com/KreenanaThailand/ หรือ http://www.kreenana.com/ หรือจะเข้าไปเลือกซื้อสินค้าที่ร้าน ตั้งอยู่เลขที่ ๑๕๒/๕๓ ถนนสุระ ๒ ตรงข้ามโรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ ตึก @life ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา โทร : ๐๙๓-๙๙๖๔๒๒๖


คุณขวัญชัย อาภรณ์พงษ์

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๔๗ วันพุธที่ ๒๖ - วันจันทร์ที่ ๓๑ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


709 1376