17thApril

17thApril

17thApril

 

August 23,2017

ทีมหัวจักรพิฆาต “ห้วยแถลง ยูไนเต็ด” จากรากหญ้าสู่เวทีสากล

          ทีมฟุตบอลจากอำเภอเล็กๆ อย่างอำเภอห้วยแถลง เป็นทีมที่มีงบประมาณในการทำทีมอยู่ในระดับหนึ่ง นักเตะที่ร่วมทีมส่วนมากเป็นลูกหม้อพื้นเพ คือคนท้องถิ่น การเดินทางบนเส้นทางลูกหนังระดับภูมิภาคถือว่า เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับทีมงานและผู้บริหารของทีม แต่ด้วยคำว่า ‘ห้วยแถลง’ คำนี้ คือสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า แผ่นดินเกิด แผ่นดินแม่ที่ได้เติบใหญ่ แผ่นดินที่พวกเขาตอบแทนทั้งชีวิตก็ไม่หมด พวกเขาเกินร้อยทุกครั้งที่ลงสนาม เพื่อเเสดงให้เห็นว่า พวกเขาไม่เคยหมดกำลังใจ ตราบใดที่ยังใส่เสื้อที่มีตราสโมสรติดอยู่บนหน้าอก คำว่า ’ห้วยแถลง’ มันยิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขาจะทำให้เต็มที่ เพื่อให้พี่น้องได้รับความสุขให้มากที่สุด เพราะนี่คือ ทีมของพี่น้องชาวห้วยแถลงและชาวโคราช  

          สโมสรฟุตบอลนครราชสีมา ห้วยแถลง ยูไนเต็ด เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพในลีกระดับ ๔ ของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา สโมสรส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก ในรายการไทยลีก อเมเจอร์ ทัวร์นาเมนต์ฤดูกาล ๒๕๕๙ (โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และได้แข่งขันระดับอาชีพเป็นครั้งแรกในฤดูกาล ๒๕๖๐ จากการซื้อสิทธิ์ในการลงแข่งขันจากสโมสรฟุตบอลพัทยา ซิตี้

          จุดเริ่มต้น “สโมสรนครราชสีมา ห้วยแถลง ยูไนเต็ด” เกิดจากแรงบันดาลใจของ “บัณฑิต จูมผา” ประธานสโมสรทีมฟุตบอลนครราชสีมา ห้วยแถลง ยูไนเต็ด ที่เคยเป็นนักฟุตบอลมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม และไต่เต้าขึ้นมาเป็นนักฟุตบอลตัวแทนจังหวัดนครราชสีมา ตอนอายุ ๑๖ ปี จากนั้น “บัณฑิต” ไปศึกษาต่อที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และมีโอกาสไปเล่นให้กับสโมสรการท่าเรือแห่งประเทศไทย สโมสรธนาคารกรุงไทย สโมสรธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ สโมสรกีฬาศรีสะเกษและสโมสรกีฬานครราชสีมา หลังจากเลิกเล่นฟุตบอลเขาจึงกลับมาอาศัยอยู่บ้านที่อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา 


บัณฑิต  จูมผา

          เมื่อกลับมาอยู่บ้าน “บัณฑิต” เกิดแนวความคิดที่อยากจะเห็นเด็กเยาวชนอำเภอห้วยแถลง ไปยืนในจุดที่ตนเคยอยู่มาแล้ว จึงฝึกฝนฟุตบอลให้เยาวชนอำเภอห้วยแถลง และส่งเสริมให้ไปคัดตัวกับสโมสรต่างๆ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร นายบัณฑิตจึงมีแนวคิดใหม่ที่จะตั้งสโมสรขึ้นเอง เพราะคิดว่า หากมีสโมสรฟุตบอลเป็นของตัวเองแล้ว จะสามารถควบคุมและสามารถคัดเลือกนักเตะด้วยตัวเองได้ หรือแม้แต่การควบคุมระบบจัดการทีม โดยสามารถให้โอกาสกับเด็กที่คิดว่า น่าจะเล่นฟุตบอลได้ ให้มีโอกาสลงเล่น เพื่อส่งเสริมเยาวชนในพื้นที่ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพต่อไปในอนาคต

          “การก่อตั้งสโมสรฟุตบอลนครราชสีมา ห้วยแถลง ยูไนเต็ด ระยะแรก ยังไม่มีผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการเหมือนสโมสรอื่นทั่วไป เพราะมองว่าการที่จะไปดึงผู้สนับสนุนจากที่ต่างๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากคนภายนอกยังไม่เข้าใจในการทำทีมฟุตบอลว่า จะต้องทำอะไรบ้าง ที่สำคัญผู้สนับสนุนเหล่านั้นกลัวว่า เมื่อเข้ามาสนับสนุนทีมแล้ว จะมีแต่เสียผลประโยชน์ของตน ทำให้ไม่อยากจะเข้ามาให้การสนับสนุน ช่วงแรกๆ ผมต้องรับภาระทุกอย่าง เพื่อที่จะให้ทีมเกิดขึ้นให้ได้ และผมต้องการที่จะให้คนอำเภอห้วยแถลงเห็นว่า การสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาจะทำให้เกิดประโยชน์อะไรบ้างกับชาวห้วยแถลง เมื่อจัดตั้งสโมสรมาได้ระยะหนึ่ง จึงได้มีผู้เล็งเห็นความสำคัญ ในการที่อำเภอห้วยแถลงจะมีสโมสรฟุตบอลประจำอำเภอ และได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ นั่นก็คือ ร้านอมรชัย โฮมมาร์ท ซึ่งถือได้ว่า เป็นนิมิตหมายใหม่ของสโมสร ที่จะมีการพัฒนาศักยภาพของทีม ให้มีความแข็งแกร่งขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง” บัณฑิต กล่าว

อเขากล่าวถึงสถานการณ์ของทีมในขณะนี้ว่า ฤดูกาล ๒๐๑๗ สถานการณ์ของทีมมีความต้องการชัยชนะเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะให้ทีมยังคงอยู่ในไทยลีก ๔ ต่อไป สำหรับตารางคะแนนปัจจุบัน สโมสรทีมนครราชสีมา ห้วยแถลงฯ อยู่อันดับที่ ๙ จาก ๑๒ ทีม ซึ่งระดับคะแนนยังถือว่า อยู่ในโซนอันตรายและมีสิทธิ์จะตกชั้นได้ ฉะนั้น ทีมจะต้องทำผลงานให้ดีที่สุด และทีมจะต้องเน้นเกมส์รุกเป็นหลัก ซึ่งในเกมส์แข่งขันที่เหลือ ทีมจะต้องทำให้ได้ ๙ แต้มเป็นอย่างน้อย เพื่อการันตีการอยู่รอดในไทยลีก ๔ ต่อไป 

          “หากฤดูกาลหน้าทีมยังสามารถรักษามาตรฐานการเล่นอยู่ในไทยลีก ๔ ได้ เป้าหมายต่อไปคือ การพาทีมมุ่งไปสู่ลีกที่สูงกว่าให้ได้ แน่นอนเป้าหมายสูงสุดจะต้องเป็น ไทยลีก ๑ แน่ แต่การที่ทีมจะเดินไปถึงจุดนั้นได้ ทีมจะต้องมีความพร้อมในทุกๆ ด้านและปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ทีมไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้คือ งบประมาณในการพัฒนาทีม ซึ่งในฤดูกาลนี้ทีมอาจจะยังทำได้แค่นี้ แต่ฤดูกาลหน้าทีมมีความหวังลึกๆ ที่จะเห็นผู้ใหญ่ใจดี เข้ามาให้การสนับสนุนด้านงบประมาณอย่างเต็มที่  สำหรับงบประมาณการพัฒนาทีมที่คาดไว้ เพื่อให้ทีมได้เลื่อนชั้นขึ้นไปอีกนั้น ผมคิดว่างบประมาณที่เหมาะสมน่าอยู่ที่ ๓,๐๐๐,๐๐๐-๔,๐๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งงบประมาณตรงนี้ ผมจะนำไปซื้อนักเตะเข้ามาเสริมทีม และพัฒนาด้านต่างๆ ของสโมสรต่อไป” ประธานสโมสรฯ กล่าว  

          สำหรับนักเตะที่เป็นกำลังหลักของทีมปัจจุบันมี Mr.SOW MAMADOU OUMAR ซึ่งเป็นนักเตะที่ช่วยทีมได้ดีในเกมส์รับ ส่วนกองหน้าที่ฟอร์มกำลังดีขึ้นมาเป็นลำดับคือ วรุฒ ตรงกระโทก ฤดูกาลหน้าคาดว่า จะซื้อนักเตะต่างชาติเข้ามาเสริมทีมอีกประมาณ ๕ คน ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในฤดูกาลหน้าคือ การเปลี่ยนสนามทีมเหย้า ปัจจุบัน สโมสรใช้สนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นรังเหย้า ส่วนฤดูกาลหน้าจะใช้สนามอำเภอห้วยแถลงเป็นรังเหย้า เพื่อจะให้แฟนบอลชาวอำเภอห้วยแถลง ได้เข้ามาเชียร์ทีมบ้านเกิดได้อย่างเต็มที่ นายบัณฑิต กล่าว

          หากมีความมุ่งมั่น ขยัน ฝึกฝนทักษะและซ้อมอยู่เป็นประจำ ก็จะเกิดความชำนาญและจะสามารถประสบความสำเร็จได้ มันไม่ง่ายเลย ที่จะแบ่งแต้มจากการไปเยือน เจ้าบ้านทุกทีมล้วนแข็งแกร่ง แต่พวกเขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขาสู้ทุกนัดที่ลงสนาม กำลังใจเท่านั้น ที่จะนำพวกเขาไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ เกมที่เหลือ แม้มันจะหนักหนาสักเพียงใด แต่เพื่อบ้านเกิดของพวกเขาแล้ว ‘พวกเขาพร้อมที่จะสู้’ ส่วน “สโมสรนครราชสีมา ห้วยแถลง ยูไนเต็ด” จะโลดแล่นไปได้ไกลถึงไหน ในวงการลูกหนังไทย ต้องติดตามกันต่อไป

 


ขอบคุณภาพจาก @CHAIWAT SONTHAISONG

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๕๒ วันจันทร์ที่ ๒๑ - วันศุกร์ที่ ๒๕ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


712 1345