29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 13,2017

จังหวัดนครราชสีมาประชุมเตรียมความพร้อมพิธีถวายดอกไม้จันทน์

           จังหวัดนครราชสีมาประชุมอนุกรรมการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค

วันที่ ๑๒ กย.๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณปริสุทโธ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ชั้น ๓ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ นายธนพล จันทรนิมิ นายณรงค์ วุ่นซิ่ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย ๑๕ คณะ ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาได้สร้างพระเมรุมาศจำลองหันหน้าไปทิศตะวันตก ตามแบบที่กรมศิลปากรกำหนดขนาดความกว้าง ๔.๙ × ๔.๙ เมตร สูง ๒๓ เมตร ซึ่งได้ขึ้นโครงเหล็กเมื่อวันที่ ๙ เดือน ๙ เวลา ๙ นาฬิกา ๙ นาที โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชน กว่า ๑๐๐ คน แต่งกายชุดขาว ร่วมทำพิธีบวงสรวงการสร้าง ยกเสาเอกพระเมรุมาศจำลอง ขันน๊อตตัวแรกยึดเสาเอกกับฐานตั้งพระเมรุมาศจำลอง

           นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า พิธีงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช ในต่างจังหวัดฯ กำหนดขึ้นพร้อมกันคือวันพฤหัสบดีที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ จังหวัดนครราชสีมา กำหนดพิธีวางดอกไม้จันทน์ ที่พระเมรุมาศ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดฯ พร้อมอัญเชิญดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนวางขึ้นรถบุษบกไปเผา ณ ฌาปนสถาน วัดสุทธจินดาวรวิหาร ซึ่งในการนี้จังหวัดฯ จะเปิดให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ได้ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป และจะมีการเผาดอกไม้จ้นทน์ในเวลา ๒๒.๐๐ น. ซึ่งในวันดังกล่าวห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราชเปิดให้ประชาชนที่มาร่วมงานนำรถเข้าไปจอดยังที่จอดรถของห้างซึ่งห้างได้จัดรถบริการ พร้อมจัดนิทรรศการ “ฝนหลวงฝนแรกที่โคราช”

           นายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้าราชการและประชาชนชายไทยอายุระหว่าง ๒๐ – ๖๐ ปี ที่ประสงค์จะบวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล สอบถามและสมัครได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา โทรศัพท์ ๐-๔๔๒๕-๔๐๖๘-๙


688 1342