27thApril

27thApril

27thApril

 

October 03,2017

“ราชสีมาวิทยาลัย”ร่วมผลิตครูคุณธรรมนำหลักธรรมสู่ยุวชน เผยแผ่ธรรมช่วยคณะสงฆ์โคราชสอนธรรมศึกษา

 

          พระวินัยโมลี (หลวงพ่อคำปอน) รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน ในฐานะประธานจัดโครงการ เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ธรรมยุตจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตลอดถึงองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดนครราชสีมา เล็งเห็นประโยชน์สำคัญในการส่งเสริมหลักธรรมพระพุทธศาสนาและเรียนธรรมศึกษา ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดยเริ่มที่ “ครู” อันเป็นการพัฒนาตนเอง นำไปสู่การพัฒนาคน และพัฒนาชาติต่อไป

          สำหรับการฝึกอบรมจะใช้หลักสูตรธรรมศึกษา ตามที่สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงกำหนด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ช่วยคณะสงฆ์ขยายผลออกไปสู่วงกว้าง เป็นครูสอนธรรมศึกษา นำความรู้หลักธรรมไปสู่ยุวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ตลอดถึงประชาชนผู้สนใจศึกษา ทั้งนี้ เนื่องจากสถาบันทางการศึกษาหลายแห่งมีจำนวนผู้สนใจหลักสูตรธรรมศึกษาและสมัครสอบเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งอยู่ในสังกัดของวัดป่าสาลวันนั้น มีสถิติข้อมูลผู้สมัครสอบถึง ๔,๐๗๔ คน ถือว่ามีจำนวนผู้สมัครสอบมากเป็นอันหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา สำหรับปีการศึกษานี้

          โดยโครงการนี้ จะเริ่มรับสมัครครูหรือบุคลากรที่มีจิตอาสา เข้ารับการฝึกอบรมในวันที่ ๑๗-๑๘ ตุลาคมนี้ ณ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยใช้ชื่อโครงการ “โครงการฝึกอบรมครูสอนธรรมศึกษา ชั้นตรี โท และเอก ปีการศึกษา ๒๕๖๐”

          ซึ่งในพิธีเปิดการอบรมฯ ได้รับความเมตตาและให้เกียรติอย่างสูง จากพระเทพรัตนดิลก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธ) และพลเอกมารุต ลิ้มจริญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี

          นอกจากนี้ยังมีคณะวิทยากรที่มาร่วมให้ความรู้จำนวนมาก นำโดย พระศรีธรรมวงศาจารย์, พระมงคลเมธาวัฒน์, พระกวีวรญาณ, พระครูปรีชาวชิรธรรม,ดร., พระครูสุวัฒนธรรมาภรณ์,ดร. และพระครูสังฆรักษ์ เอกพล ปญฺญาวฑฺฒโน เป็นต้น

           สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลโครงการหรือร่วมอุปถัมภ์กิจกรรม ได้ที่ พระครูสังฆรักษ์ เอกพล ปญฺญาวฑฺฒโน เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดฯ โทรศัพท์ ๐๘๗-๘๗๒๒๐๒๕ หรือนายมาณพ วงษ์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โทรศัพท์ ๐๘๑-๙๗๖๔๐๑๐



คณะวิทยากร


พระวินัยโมลี (หลวงพ่อคำปอน)


พระกวีวรญาณ


พระมงคลเมธาวัฒน์


พระศรีธรรมวงศาจารย์

พระครูสังฆรักษ์ เอกพล  ปญฺญาวฑฺฒโน

 

 


689 1346