26thApril

26thApril

26thApril

 

October 12,2017

ปปท.-ปปช.บุกรวบอบต.สาว เรียกเงินทอนโครงการ ๙๑๐๑

          เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามทุจริตในภาครัฐ บุกรวบตัวสองสาว อบต. เรียกรับเงินทอนโครงการ ๙๑๐๑ อ้างไม่ได้นำไปใช้ส่วนตัว แต่เอาไปใช้โครงการอื่น เบื้องต้นถูกแจ้ง ๒ ข้อหาหนัก ทั้งเรียกรับสินบนและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

          ตามที่เมื่อช่วงค่ำวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๐ นายศานต์ชาติ ตึดสันโดษ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต ๓ นครราชสีมา พร้อมนายศุภชัย ไชยหงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้นำกำลังดักซุ่มภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขาวนารมย์ ถนนเลี่ยงเมือง ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อจับกุมกรรมการโครงการ ๙๑๐๑ ตามรอยพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาเกษตรที่ยั่งยืนตำบลหนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ในข้อหาเรียกรับเงินส่วนต่างจำนวน ๓๗๑,๕๐๐ บาท จากผู้ที่ชนะการประมูลโครงการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพของตำบลหนองกินเพล

          เมื่อถึงเวลานางรัชนี คมขำ อายุ ๓๘ ปี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกินเพล พร้อมด้วย น.ส.อมรรัตน์ ขยายวงศ์ อายุ ๓๓ ปี แพทย์ประจำตำบลได้ขับขี่รถยนต์เก๋งเข้ามาพบกับนายโชค (นามสมมติ) ผู้รับเหมาที่เข้าร่วมประมูลจัดส่งวัสดุอุปกรณ์ใช้ในการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เพื่อรับเงินส่วนต่างดังกล่าว แต่ไม่ทันที่นายโชคจะมอบซองบรรจุเงินจำนวนกว่า ๓๗๐,๐๐๐ บาท ซึ่งได้นำไปลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว นางรัชนีเกิดไหวตัวทัน พยายามส่งสัญญาณให้น.ส.อมรรัตน์ ขับรถหลบออกจากจุดนัดหมาย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท., ป.ป.ช. และตำรวจที่ดักซุ่มอยู่ ได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมไว้และนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี

          เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพว่า ได้เรียกรับเงินจากนายโชคจริง แต่ไม่ได้นำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว เป็นการเรียกรับในฐานะที่เป็นกรรมการ และจะนำเงินส่วนต่างนี้ไปใช้จ่ายในโครงการอื่นต่อไปเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์ตอบแทนโดยมิชอบคุมตัวไว้ดำเนินคดี

          ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ นายโชคได้เข้าประมูลเสนอราคาการขายวัสดุทำปุ๋ยชีวภาพกับคณะทำงานในโครงการ ๙๑๐๑ ตามรอยพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาเกษตรที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อลดต้นทุนการผลิตระดับชุมชนของตำบลหนองกินเพล  อำเภอวารินชำราบ ในราคา ๘๗๑,๕๐๐ บาท แต่นางรัชนีและคณะกรรมการให้นายโชคออกใบเสร็จรับเงินจำนวน ๑,๒๔๙,๐๐๐ บาท และขอรับเงินส่วนต่างที่เกินไปกว่า ๓๗๐,๐๐๐ บาท โดยอ้างจะนำมาใช้จ่ายในโครงการอื่น หากไม่ทำตามเงื่อนไข คณะกรรมการโครงการจะยกเลิกการทำสัญญาจ้างกับนายโชค

          นายโชคจึงนำเรื่องดังกล่าวไปแจ้งกับผู้อำนวยการสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งป.ป.ช.เห็นว่า เรื่องดังกล่าวนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ท.เขต ๓ นครราชสีมา จึงประสานเจ้าหน้าที่ป.ป.ท.มาทำการจับกุม โดยในช่วงบ่ายนัดแนะให้ผู้ต้องหามารับเงินที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. บ้านทัพไท ต.แจระแม อ.เมืองอุบลราชธานี แต่ผู้ต้องหาไม่มาตามนัด จึงได้นัดส่งมอบเงินอีกครั้งในช่วงค่ำ ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.วนารมย์ ถ.เลี่ยงเมือง ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี ถึงเวลาผู้ต้องหาทั้งสองได้เดินทางมาพบกับนายโชคผู้รับเหมา กระทั่งถูกจับกุมได้ในที่สุด

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๒ วันพุธที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


703 1344