25thApril

25thApril

25thApril

 

October 12,2017

‘นิวเจนแอร์’ขอผูกขาด ห้ามบินทับเส้นทาง

                “นิวเจน แอร์เวย์ส” พร้อมบิน ๒ เส้นทางแรก โคราช-เชียงใหม่ และ โคราช-ภูเก็ตวันละ ๑ เที่ยวบิน ค่าโดยสาร ๑,๐๐๐-๑,๕๐๐ บาท ใช้เครื่อง Boing 737-800 ขนาด ๑๘๙ ที่นั่ง สร้างฝันเส้นทางต่างประเทศ ขอให้ผู้ว่าฯ ผลักดันขยายรันเวย์ให้ยาวมากขึ้น อ้างจะทำหนังสือขอบิน ๔ เส้นทาง แต่ขอผูกขาดไม่ให้สายการบินอื่นมาบินทับเส้นทางในระยะเวลา ๓ ปี

                ตามที่สายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส นำโดยนายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) สายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส มาประชุมร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ เพื่อเปิดเส้นทางบินในจังหวัดนครราชสีมานั้น และล่าสุดเมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ท่าอากาศยานนครราชสีมา ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา มีการแถลงข่าวเปิดสายการบิน นิวเจนแอร์เวย์ส อย่างเป็นทางการ และที่ผ่านมามีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับสายการบินที่จะมาเปิดเส้นทางการบิน ๒ เส้นทาง คือ โคราช-เชียงใหม่ และโคราช–ภูเก็ต

 

โคราชจะเติบโตไปไกล

                นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวต่อที่ประชุมว่า “อย่างที่เคยพูดไปแล้วว่า As The Future Catches You (อนาคตไล่ล่าคุณแล้ว) และในขณะเดียวกันไทยแลนด์ ๔.๐ และโคราช ๔.๐ ภายใต้การนำของนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตอนนี้เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว คือได้มีการเปิดเส้นทางการบินเชียงใหม่-โคราช และภูเก็ต-โคราช อนาคตจะเป็นหาดใหญ่-โคราช ซึ่งต่อไปก็จะมองไปถึงสุราษฎร์ธานี และอู่ตะเภา เราจะต้องเชื่อมกับ EEC ให้ได้ สิ่งเหล่านี้ในขณะนี้เราอยู่ใน One Belt, One Road (โครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง”) แล้ว ตนเคยกล่าวแล้วว่า อุปทูตจีนที่มาจากเฉิงตูแล้วไม่เข้าใจว่า ทำไมโคราชไม่อยู่ในสังกัดภาคตะวันออก ทำให้ตนมองออกทันทีว่า จีนมองเรื่อง One Belt, One Road มาที่โคราชเรียบร้อยแล้ว ธนาคารจีน (Bank of China) ก็มาเปิดสาขาที่โคราชแล้ว ซึ่งโคราชมีความพร้อมอย่างมาก หากไปดูแผนที่ประเทศไทยจะเห็นว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวง แต่โคราชอยู่ตรงกลางของประเทศ อนาคตโคราชจะต้องเติบโตไปไกลมาก

 

การบินช่วยพัฒนากลุ่มจังหวัด

                นายประวัติ ดวงกันยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครราชสีมา ในฐานะตัวแทนกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า “ท่าอากาศยานนครราชสีมาเริ่มสร้างตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ ด้วยงบประมาณ ๔๗๖.๙๕ ล้านบาท โดยมีขนาดทางวิ่ง ๒,๑๐๐ เมตร กว้าง ๔๕ เมตร สามารถรองรับเครื่องบินขนาด Boing 737 โดยเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๐ ถือเป็นโอกาสดีที่กระทรวงการคลังประกาศให้เป็นท่าอากาศยานศุลกากร สามารถให้บริการทั้งเส้นทางการบินในประเทศและต่างประเทศ โดยในห้วงเวลาที่ผ่านมา ท่าอากาศยานฯ ได้เปิดบริการในเชิงพาณิชย์เป็นระยะ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะเส้นทางนครราชสีมา-กรุงเทพฯ รวมทั้งหัวเมืองต่างๆ เช่น เชียงใหม่

                “จังหวัดนครราชสีมามีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ ในห้วงที่ผ่านมามีการส่งเสริมการเดินทางโดยรถยนต์ โดยเฉพาะมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะเป็นตัวเชื่อมต่อที่ดีในการเดินทางทางอากาศ คิดว่าท่าอากาศยานนครราชสีมาจะเป็นจุดต่อยอดในการเดินทางในเรื่องระบบขนส่งมวลชนที่กำลังได้รับการพัฒนามาสู่จังหวัดนครราชสีมา จึงขอขอบคุณผู้บริหารและทีมงานบริษัท นิวเจน แอร์เวย์ส จำกัด ที่ให้ความสนใจและตัดสินใจที่จะเปิดเส้นทางการบินในจังหวัดนครราชสีมาเชื่อมไปยังภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยยิ่งขึ้น ปัจจุบันท่าอากาศยานนครราชสีมาอยู่ในช่วงเสริมผิวทางวิ่งและระบบต่างๆ โดยจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ หลังจากนั้นทางสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส จะสามารถนำเครื่องบินมาทำการขึ้นลงและรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติ และมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น” ผู้อำนวยการท่าอากาศยานฯ กล่าว

 

ประธาน ‘นิวเจนฯ’ ประทับใจ

                นายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ประธาน  เจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส กล่าวว่า ต้องขอบคุณชาวจังหวัดนครราชสีมาที่ให้การต้อนรับสายการบินนิวเจน แอร์เวย์สอย่างอบอุ่นที่จะเปิดการบินในจังหวัดนครราชสีมา การที่จะทำงานใหญ่สำเร็จนั้น ๑.ต้องมีความรู้ในหน้าที่ของตนเอง ๒.ต้องความรักและสามัคคีกัน ซึ่งผมเห็นชาวโคราชมีความร่วมมือร่วมใจกันมากมาย ผมประทับใจจริงๆ ขอชื่นชมชาวโคราชว่า สายการบินของชาวโคราชจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ แม้จะไม่เคยได้พูดคุยกับชาวโคราช หรือแม้แต่ผอ.ประวัติ ดวงกันยา ก็ไม่เคยได้คุยกันมาก่อน แต่ได้รับการแนะนำจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งว่า ชาวโคราชอยากได้สายการบิน ได้มีการพูดคุยกับผอ.ประวัติ นายชัชวาล วงศ์จร และรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ปรึกษากันเป็นระยะๆ ว่า เราสามารถมาทำการบินได้ เพราะดูจากจำนวนประชากร และข้อมูลการเดินทางระหว่างภูมิภาคของชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งผมเห็นว่า รถทัวร์ในโคราชในวันหนึ่งวิ่งหลายสิบเที่ยว  เห็นว่า พี่น้องชาวโคราชและใกล้เคียงเดินทางไปทำงานและท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ต และภูมิภาคต่างๆ ผมเห็นถึงศักยภาพจริงๆ จึงคิดว่าเป็นโอกาสที่จะให้ชาวนิวเจนฯ มาเปิดบริการชาวโคราชสำหรับเส้นทางระหว่างภูมิภาคเป็นลำดับแรก ผมยังมองเห็นโอกาสอีกว่า ในอนาคตอาจจะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ที่มีศักยภาพอีกด้วย รวมไปถึงระหว่างประเทศ ซึ่งจังหวัดนี้มีสิ่งที่น่าสนใจจำนวนมาก โดยเฉพาะมีมรดกโลกอยู่ถึง ๓ อย่างในจังหวัดเดียว ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติบรรพชีวิน (Geopark) ปราสาทหินพิมาย ซึ่งจะเป็นตัวดึงดูดต่างชาติได้เป็นอย่างดี รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น สนามกอล์ฟ ซึ่งในโคราชมีเยอะมาก และเป็นสนามดีๆ ทั้งนั้น โดยนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อหนักๆ ต้องการมาเล่นกอล์ฟ รวมทั้งโรงแรมและรีสอร์ตต่างๆ ที่ผมเห็นในศักยภาพเหล่านี้ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีถึง ๔ ห้างใหญ่อยู่ในจังหวัด ซึ่งจังหวัดอื่นมีไม่เทียบเท่า เป็นรองแค่กรุงเทพฯ เท่านั้นเอง

 

อ้อนขอขยายรันเวย์

                “ศักยภาพเหล่านี้เป็นสิ่งดึงดูดและเพิ่มมูลค่าให้แก่จังหวัด เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาก็ต้องการจับจ่ายใช้สอย โรงแรมมีเพียบพร้อม ร้านอาหารก็สำคัญ เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบอาหารไทยมาก โดยเฉพาะโคราชมีอาหารให้เลือกหลากหลาย ซึ่งรสชาติถูกปากมาก อนาคตมองเห็นได้เลยว่า การทำธุรกิจท่องเที่ยวของโคราช ไม่ใช่แค่ตลาดในประเทศเท่านั้น ในส่วนตลาดต่างประเทศก็ต้องนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ว่า ในส่วนของสนามบินโคราชคงต้องขอการผลักดันจากท่านให้ช่วยขยายรันเวย์เพื่อรองรับเครื่องบินระหว่างประเทศให้สามารถขึ้น-ลงได้ ผมเชื่อว่านักท่องเที่ยวจากหลายประเทศต้องการมาโคราช โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งผมเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศกับจีนใน ๒๖ เมือง ๓๗ เส้นทาง มีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาเที่ยวเมืองไทยจำนวนมาก ผมรู้ว่า ทุกๆ ปี จะหาเส้นทางใหม่ๆ เมืองใหม่ๆ ในการเปิดเส้นทางการบิน และผมก็เห็นศักยภาพของโคราชเป็นหนึ่งในช่องทาง มีความเพียบพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านอากาศ หน้าร้อนก็ไม่ร้อนมาก หน้าหนาวอากาศดีมาก นักกอล์ฟชื่นชอบมากอย่างแน่นอน ผมกล้ายืนยันได้เลยว่า โคราชจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของประเทศไทย ซี่งก่อนหน้านี้ผมเห็นจังหวัดที่ประสบความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาเช่น เชียงใหม่ เชียงราย ส่วนภูเก็ตไม่ต้องพูดถึงเพราะติดระดับโลกไปแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนเชียงราย นักท่องเที่ยวไม่รู้จัก แต่สิ่งที่เราสนับสนุนและโปรโมต สร้างแลนด์มาร์กขึ้นมาคือ วัดร่องขุ่น วัดดำ และสิงห์ปาร์ค ซึ่งผมคิดว่าโคราชก็มีศักยภาพหากว่าทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือร่วมใจกันสร้างแลนด์มาร์กขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นสวนน้ำ หรือแบบตลาดน้ำสี่ภาค ก็จะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอย นำเงินเข้าสู่จังหวัดได้อีกมหาศาล และที่สำคัญที่สุดคือ “เขาใหญ่” ได้รับจัดอันดับให้เป็นแหล่งที่อากาศดีอันดับ ๗ ของโลก จะเป็นแหล่งพักฟื้นด้านสุขภาพของนักท่องเที่ยว เป็นนักท่องเที่ยวที่มีมูลค่าใช้จ่ายสูงมาก สามารถบวกมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งเทรนด์การรักษาสุขภาพนับวันยิ่งโตขึ้นๆ โคราชมีโอกาสที่จะทำตรงนั้นได้ ผมมองเห็นศักยภาพเยอะแยะไปหมด ท้ายสุดก็ต้องขอบคุณชาวโคราชที่ให้การต้อนรับชาวนิวเจนฯ ขอสัญญาว่า ชาวนิวเจนฯ ยินดีที่จะให้บริการและขอเป็นสายการบินของชาวโคราชต่อไป” นายเจริญพงษ์ กล่าว

 

ผู้ว่าฯ สวมวิญญาณนักข่าว

                นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขอถามแทนสื่อมวลชนในที่นี้สักเล็กน้อยคือ ๑. เส้นทางที่จะทำการบิน ประเด็นที่ ๒ ถ้าจะเริ่มบินได้เร็วที่สุดเมื่อไร และประเด็นที่ ๓ ราคาค่าโดยสาร ประมาณเท่าไร?

                นายเจริญพงษ์ ตอบว่า “ความจริงท่านผู้ว่าฯ ทราบข้อมูลอยู่แล้ว เพราะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เป็นกำลังหลักสำคัญในการผลักดันที่จะให้ชาวโคราชมีสายการบินเพื่อทำการบินระหว่างภูมิภาค ซึ่งสายการบินนิวเจนฯ พร้อมที่จะทำการบินระหว่างภูมิภาคใน ๒ เส้นทางแรกเบื้องต้นคือโคราช-เชียงใหม่ และโคราช-ภูเก็ต ซึ่งจะทำการบินในวันที่ ๓ ธันวาคมนี้อย่างแน่นอน”

 

เชียงใหม่/ภูเก็ตวันละ ๑ เที่ยวบิน

                นายวิเชียร ถามอีกว่า กำหนดการบิน วันละกี่เที่ยวบิน และราคาค่าโดยสารเท่าไร? นายเจริญพงษ์ กล่าวว่า “หลังจากมาประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้กลับไปทำการบ้านทั้งเรื่องเส้นทางบินและ slot (ตารางบิน) ซึ่งได้รับการแจ้งว่า slot เวลาที่พอจะมีในเส้นทางเชียงใหม่คือ จะต้องออกจากโคราชประมาณ ๐๙.๐๐ น. ไปถึงเชียงใหม่ประมาณ ๑๐.๐๐ น.เศษ จอดที่เชียงใหม่ประมาณ ๑ ชั่วโมงก็บินกลับโคราชเลย ถึงโคราชประมาณเที่ยงเศษๆ ส่วนภูเก็ตจะได้ slot เวลาในช่วงบ่ายๆ เย็นๆ โดยจะออกจากโคราชไม่เกินบ่ายสามโมง ไปถึงภูเก็ตประมาณบ่ายสี่โมงเศษๆ ออกจากภูเก็ตห้าโมงเศษก็มาถึงโคราชประมาณ ๑๘.๔๕ น. เหล่านี้เป็น slot ที่ได้รับมาเบื้องต้น แต่กำลังพยายามจะคุยเรื่อง slot เวลากับเชียงใหม่และภูเก็ต เพราะ slot ของทั้งสองแห่งแน่นมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะพูดคุยหารือเพื่อหา slot เวลาที่ดีกว่านี้ และต้องการทราบความต้องการชาวโคราชด้วยว่า อยากได้เวลาบินช่วงใดบ้าง เพื่อจะได้ไปเจรจากับฝ่ายที่ดูแลเรื่อง slot และกรมการบินพลเรือน”

 

                “ส่วนเรื่องความถี่ของการบินนั้น เบื้องต้นผมมีความประสงค์อยากจะบินทุกวัน วันละ ๑ เที่ยวบินทั้งสองเส้นทางคือเชียงใหม่และภูเก็ต และถ้าเป็นไปได้ในอนาคต ผมอยากจะขยายเส้นทางระหว่างภูมิภาค อาจจะเป็นโคราช-หาดใหญ่ หรือว่าโคราช-กรุงเทพฯ เพราะเข้าใจว่า ขณะนี้การเดินทางของชาวโคราชไปกรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ ผมคิดว่า จะต้องเกิดปัญหาด้านการจราจรอย่างมาก ซึ่งถ้ามีโอกาสผมก็อยากให้บริการในเส้นทางโคราช-กรุงเทพฯ ด้วยเช่นกัน ส่วนด้านราคาค่าโดยสารในช่วงโปรโมชั่นจะอยู่ที่ ๑,๐๐๐-๑,๕๐๐ บาทต่อเที่ยว” ซีอีโอนิวเจน แอร์เวย์ส กล่าว

 

ใช้ Boing ๑๘๙ ที่นั่ง

                นายวิเชียรสรุปว่า “ในเรื่องราคานี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า เงื่อนไขที่จะต้องไปคุยกับกรมการบินพลเรือน เช่นเรื่องภาษี อาจจะลดลง และคงไม่ขึ้นไปมากกว่านี้” ทั้งนี้ผู้ว่าฯ ถามอีกว่า ชนิดของเครื่องบินที่จะนำมาบิน และจำนวน seat (ที่นั่ง) ในแต่ละเครื่อง เพื่อที่ว่าชาวนครราชสีมาจะชวนกันมาขึ้นทั้งหมดกี่คนในแต่ละเที่ยว

                นายเจริญพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสายการบินนิวเจนฯ มีเครื่องบินอยู่ในฝูงบินทั้งหมด ๑๒ ลำ เป็น Boing ทั้งหมด มี ๒ รุ่นคือ Boing 737-400 มีจำนวน ๑๖๘ ที่นั่ง เป็นชั้นประหยัดทั้งหมด ส่วนอีกรุ่นที่ใหญ่กว่าคือ Boing 737-800 มี ๑๘๙ ที่นั่ง ซึ่งสามารถสลับเครื่องมาบินได้ตามความต้องการของตลาด แต่ในเบื้องต้นจะใช้ Boing 737-800 เพื่อความสะดวกสบาย

 

ขอผูกขาด ๓ ปี

                ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ผู้บริหารสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง แจ้งยืนยันการทำการบินตามความต้องการของจังหวัดฯ ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา โดยระบุข้อความว่า “ตามที่จังหวัดนครราชสีมา นำโดยท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ข้าราชการส่วนต่างๆ ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนหอการค้าฯ ผู้แทนธนาคารในจังหวัดฯ รวมทั้งผู้แทนห้างสรรพสินค้าในจังหวัดนครราชสีมา ได้เชิญผู้บริหารของบริษัท นิวเจน แอร์เวย์ส จำกัด (NewGen Airways Co.Ltd.) เข้าร่วมประชุมที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา เมื่อวันจันทร์ที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๓๐ น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้บริษัทฯ ไปทำการบินที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา เพื่อไปยังภูมิภาคต่างๆ บริษัทฯ ได้พิจารณาข้อเสนอของจังหวัดฯ ในการประชุมดังกล่าวแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนให้จังหวัดนครราชสีมา มีเครื่องบินไปขึ้น-ลง รับ-ส่งผู้โดยสาร เพื่อให้ประชาชนทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงในภาคอีสานตอนล่าง ได้เดินทางสะดวกขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงในภาคอีสานตอนล่าง ตามความต้องการของจังหวัด บริษัทจึงได้พิจารณาวางแผนในการทำการบิน ดังนี้ ๑.เส้นทางบินนครราชสีมา-เชียงใหม่-นครราชสีมา สัปดาห์ละ ๗ เที่ยวบิน ๒.เส้นทางนครราชสีมา-ภูเก็ต-นครราชสีมา สัปดาห์ละ ๗ เที่ยวบิน ๓.เส้นทางนครราชสีมา-ดอนเมือง-นครราชสีมา สัปดาห์ละ ๗ เที่ยวบิน และ ๔.เส้นทางนครราชสีมา-หาดใหญ่-นครราชสีมา สัปดาห์ละ ๗ เที่ยวบิน”

                ในหนังสือของบริษัท นิวเจน แอร์เวย์สฯ ที่ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังระบุอีกว่า “อนึ่ง เพื่อให้การเปิดทำการบินดังกล่าวสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืนตลอดไป บริษัทฯ ใคร่ขอให้ท่านช่วยประสานงานกับทางจังหวัดฯ ในการช่วยดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบต่างๆ เพื่อให้ความคุ้มครองการทำการบินของบริษัทฯ โดยการไม่อนุญาตให้สายการบินอื่นมาทำการบินในเส้นทางดังกล่าวข้างต้นเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๓ ปี นับตั้งแต่วันที่ทำการบิน”

หาดใหญ่/กรุงเทพฯ รอ slot ว่าง

                ล่าสุดวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ “โคราชคนอีสาน” ถามถึงประเด็นที่สายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส ยื่นข้อเสนอมาถึงจังหวัดนครราชสีมา จากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเปิดเผยว่า ในเรื่องข้อเสนอที่ยื่นมานั้นทางจังหวัดก็รับไว้และเสนอไปที่กรมการบินพลเรือน โดยนอกจากขอบิน ๓ ปีแล้ว จะขอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ลดค่าธรรมเนียมสนามบิน ซึ่งปกติก็ยกเว้นค่าบริการขึ้น-ลงอากาศยานและค่าบริการที่เก็บอากาศยานเป็นเวลา ๕ ปีอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องมีการเสนอไปที่กรมการบินพลเรือนและกระทรวงคมนาคมให้พิจารณา ส่วนเรื่องการบินในเส้นทางเชียงใหม่และภูเก็ตนั้น นิวเจนฯ ใช้ slot ของกานต์แอร์ที่เคยบินในเส้นทางนี้มาก่อน ส่วนเส้นทางหาดใหญ่และกรุงเทพฯ นั้นต้องไปดู slot ว่ามีว่างหรือไม่

                “สำหรับการเตรียมความพร้อมในขณะนี้ เรามุ่งไปที่นักท่องเที่ยงต่างๆ ในพื้นที่นครชัยบุรินทร์ เนื่องจาก ๔ จังหวัดนี้ยังไม่มีสายการบินที่จะบินเชื่อมระหว่างภูมิภาค นอกจากนี้ เรายังต้องการนักท่องเที่ยวจากเชียงใหม่และภูเก็ตที่จะเข้ามาท่องเที่ยวที่โคราช โดยจะมีการจัด Road Show ในพื้นที่นครชัยบุรินทร์ เพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้เดินทางและนักท่องเที่ยว รวมทั้งจะไปคุยกับ Agency Tour ว่า เรามีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ขอให้บริษัททัวร์จัดโปรแกรมมาเสนอด้วย” นายวิเชียร กล่าว

 

ต้องบินถาวร

                ทั้งนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ย้ำว่า “คิดว่าการบินในครั้งนี้จะไม่มีปัญหา ทางราชการก็จะช่วยเหลือในการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องที่ขอให้มีการขยายรันเวย์นั้น ต้องรอระยะต่อไป ต้องพิจารณากันอีกครั้งว่า ต้องใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งในปัจจุบันท่าอากาศยานนครราชสีมาได้งบจากกลุ่มจังหวัด(เพิ่มเติม) ปี ๒๕๖๐ เพื่อปรับปรุงสนามบินในบางส่วนและจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยการจะขยายเส้นทางการบินระหว่างประเทศทราบว่าต้องมีรันเวย์ยาวประมาณ ๒,๔๐๐ เมตรขึ้นไป ซึ่งต้องเสนอเรื่องให้ท่าอากาศยานฯ ประมาณการงบประมาณ และแหล่งเงินมาเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะทราบว่า นักท่องเที่ยวจีนอยากจะบินตรงมาที่โคราชจำนวนมากเช่นกัน”

                ทางด้านนายประวัติ ดวงกันยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานฯ กล่าวถึงประเด็นที่สายการบินขออย่ามีคู่แข่งเป็นเวลา ๓ ปีว่า “ตนไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่พอจะทราบว่า ผู้ใหญ่ในจังหวัดอยากให้การมาบินของนิวเจนฯ ครั้งนี้เกิดความถาวร เนื่องจากไม่ใช่สายการบิน Low cost จึงเห็นว่า หากอนุญาตให้สายการบินโลว์คอสท์มาบินด้วยจะทำให้มีปัญหากับทั้งสายการบินและจังหวัดซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่”

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๒ วันพุธที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


711 1346