29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 16,2017

ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล “ฝนหลวง...ฝนแรกที่โคราช”

           จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าฝนหลวง เกิดขึ้นครั้งแรกที่จังหวัดนครราชสีมา ชาวจังหวัดนครราชสีมาร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เป็นความภาคภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินที่มีพระราชาผู้ทรงปรีชาสามารถ กำหนดฟ้าฝนได้ดั่งเทวดาบนชั้นฟ้า แต่ทรงเป็นดั่งเทวดาผู้เดินดิน

           ด้วยตระหนักในเรื่องนี้ “เดอะมอลล์ราชสีมา” จึงจัดนิทรรศการ “ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล ตอน ฝนหลวง...ฝนแรกที่โคราช” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ในหลวง รัชกาลที่ ๙ โดยเมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๓๐ น. ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น ๑ เดอะมอลล์นครราชสีมา มีพิธีเปิดนิทรรศการ “ฝนหลวง...ฝนแรกที่โคราช”โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ท่ามกลางผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก อาทิ นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ต.ชัยเดช ปานรักษา อดีตผบก.จว.บุรีรัมย์ ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา นายอัสนีย์ เชาว์วาทิน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา และนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนจากครอบครัวศิลปะ โรงเรียนเสิงสาง นำโดยคุณครูวีระยุทธ เพชรประไพ มาร่วมวาดภาพ และจัดแสดงนิทรรศการในงานนี้ด้วย

           นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปเดอะมอลล์นครราชสีมา กล่าวว่า “นับเป็นพระอัจฉริยภาพอย่างยิ่งตลอด ๑๔ ปีที่พระองค์ท่านได้ค้นคว้าเกี่ยวกับการทำ “ฝนหลวง” ในวิธีต่างๆ ซึ่งเดอะมอลล์ราชสีมาได้รวบรวมจุดกำเนิดของโครงการ“ฝนหลวง”มาไว้ให้ชาวนครราชสีมาได้ศึกษา โดยนิทรรศการแบ่งออกเป็นหลายส่วนด้วยกัน เช่น ส่วนของ Introduction แนะนำโครงการฝนหลวงที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี ๒๔๙๘ ซึ่งพระองค์ท่านเสด็จไปเยี่ยมราษฎรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คำถามที่ราษฎรถามพระองค์ท่าน ๒ คำถาม คือ ๑. ทำไมพื้นที่ทำกินแห้งแล้งไม่มีน้ำใช้ทำไร่ทำนา และ ๒. ทำไมที่บ้านน้ำท่วมท่วมไร่นาเสียหาย พระองค์ท่านทรงรับฟังจึงเกิดความสงสัย ทำให้พระองค์ท่านทรงคิดตลอดเวลาว่า จะสามารถช่วยเหลือราษฎรได้อย่างไร จึงทำให้เกิดโครงการมากมาย เช่น ฝายชะลอน้ำ โครงการแก้มลิง และอีกมากมาย รวมทั้งโครงการ “ฝนหลวง” ที่โด่งดังไปทั่วโลกอีกด้วย วันนี้เดอะมอลล์นครราชสีมา ยังมีนิทรรศการอีกหลายส่วนที่เกี่ยวกับ “ฝนหลวง” รวมถึงกิจกรรมระบายสีพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งโรงเรียนเสิงสางได้เตรียมมาให้ชาวนครราชสีมาร่วมกันระบายสีอีกด้วย”

           นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเปิดนิทรรศการว่า “นับตั้งแต่วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นมา และครบ ๑ ปีการเสด็จสู่สวรรคาลัยของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ชาวจังหวัดนครราชสีมาได้กระทำในสิ่งที่สมควรกระทำ มีกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างต่อเนื่องมาตลอด นอกจากภาคราชการได้จัดกิจกรรมแล้ว เดอะมอลล์นครราชสีมาเป็นองค์กรเอกชนที่ร่วมจัดกิจกรรมมาโดยตลอดในเรื่องของการแสดงความอาลัยถวายความจงรักภักดี และคิดว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่เราทำได้ในฐานะพสกนิกรของพระองค์ ซึ่งตลอดระยะเวลาการครองราชย์ ๗๐ ปีของในหลวงนั้น มีโครงการพระราชดำริเกิดขึ้น ๔,๐๐๐ กว่าโครงการที่มีการบันทึกไว้ แต่ขณะที่พระองค์ทรงเสด็จยังพื้นที่ต่างๆ ทรงมีพระราชดำริต่างๆ ที่ไม่ได้มีการบันทึกไว้อีกมากมาย แต่เรื่องหนึ่งที่เป็นแนวพระราชดำริของพระองค์ที่ล้ำสมัยที่สุดคือ ‘การทำฝนเทียม’ หรือที่เรียกกันว่า ‘ฝนหลวงพระราชทาน’และต้องยอมรับว่า โครงการนี้ก่อประโยชน์ให้กับพสกนิกรมากมาย โดยเฉพาะพี่น้องภาคอีสานที่พื้นที่แห้งแล้ง ที่สำคัญผู้ที่ได้ประโยชน์มากคือจังหวัดนครราชสีมา เช่น บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ณ วันนี้โครงการฝนหลวงก็ยังปฏิบัติการเหนืออ่างเก็บน้ำลำตะคอง อยู่ เพราะว่าเป็นบริเวณที่แล้งมาก จังหวัดนครราชสีมาจึงได้ประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเห็นได้ชัด และที่สำคัญคือเป็นจังหวัดแรกที่มีการทดลองทำฝนเทียม ต้องขอขอบคุณเดอะมอลล์นครราชสีมาที่จัดนิทรรศการฝนหลวงขึ้น และถือเป็นกิจกรรมที่ดีอย่างมาก”

           จากนั้นนายวิเชียร จันทรโณทัย ได้นำคณะบรรจงระบายสีพระบรมสาทิสลักษณ์ และเยี่ยมชมนิทรรศการ“ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล ตอน ฝนหลวง...ฝนแรกที่โคราช”ซึ่งจัดแสดงผลงานตลอดระยะเวลา ๑๔ ปี แห่งพระวิริยะอุตสาหะและพระอัจฉริยภาพด้านการเป็นนักวิทยาศาสตร์โดยแท้ของ “พระบิดาแห่งฝนหลวง” พสกนิกรจะได้ชมนิทรรศการ แสดงการทดลองบนท้องฟ้า กว่าจะเป็นฝนหลวงเม็ดแรกของโลก ที่บอกเล่าเรื่องราวการปฏิบัติการทำฝนหลวงครั้งแรก ณ สนามบินหนองตะกู อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อปี ๒๕๑๒ โดยมีการจำลองเครื่องบิน Cesna 180 หมายเลขเกษตร ๒๐๙ ที่ใช้ทำฝนหลวงครั้งแรกของโลกและขั้นตอนการทำฝนหลวงตามตำราฝนพระราชาทานที่สามารถเข้าใจได้ง่าย

           ชมห้องทรงงานส่วนพระองค์ (จำลอง) ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการทรงงานหนักเพื่อศึกษาค้นคว้าทดลองและปฏิบัติจริงเกี่ยวกับโครงการฝนหลวง โครงการในพระราชดำริ โดยจำลองห้องทรงงานส่วนพระองค์มาจากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน รวมถึงจัดแสดงผลงานของบุรุษแห่งสยามประเทศ หม่อมราชวงศ์เทพฤทธิ์ เทวกุล วิศวกรผู้สนองงานในหลวงรัชกาลที่ ๙ จนค้นพบสูตรการทำฝนหลวงที่ใช้งานในปัจจุบันและถูกนำไปใช้แก้ปัญหาภัยพิบัติต่างๆ กว่า ๓๐ ประเทศทั่วโลก

           นอกจากนี้ ภายในงานยังมีวิดีทัศน์พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และนิทรรศการแสตมป์ ชุด ๗ คอลเลกชันแห่งความจงรักภักดี จากไปรษณีย์ไทย พร้อมจำหน่ายแสตมป์ชุดดังกล่าวมี ๓ ภาพ และภาพพระเมรุมาศ ๑ ภาพ ๑๓ ภาพ ๑๓ ดวงชุดละ ๙๙ บาท จำหน่ายจำนวนจำกัด และชมนิทรรศการภาพพระบรมสาทิสลักษณ์โดยฝีมือจิตรกรนักเรียนจาก โรงเรียนเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๙๙ ภาพ สำหรับนิทรรศการ “ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล ตอน ฝนหลวง...ฝนแรกที่โคราช”จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒-๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น ๑ เดอะมอลล์โคราช 

           นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๘.๓๙ น. ชาวโคราชร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุ สามเณร จำนวน ๑๙ รูปบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ แฟชั่นฮอลล์ และบริเวณสวนแนวตั้ง ชั้น ๑ เดอะมอลล์โคราช โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รอง ผวจ.นครราชสีมา นำผู้มีเกียรติ และคณะผู้บริหาร พนักงาน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมด้วยประชาชนทั่วไปร่วมตักบาตร กว่า ๙๐๐ คน ภายในงานมีช้าง ๙ เชือก จากศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างสุรินทร์ บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูมจังหวัดสุรินทร์ ร่วมตักบาตรด้วย นำโดยช้างพลายแฝดคู่แรกของโลกชื่อ “พลายทองคำ-พลายทองแท่ง”รวมทั้งพลายชุมพล พลายทองดี พลายน้ำเพชร พลายนิ๊งหน่อง  พังทองใบ และพังอรทัย สวมเครื่องแต่งกายชุด “ช้างไว้อาลัย”ณ บริเวณสวนแนวตั้งหน้าเดอะมอลล์โคราช โดยพังอรทัย อายุ ๔ ปี ได้แสดงความสามารถวาดภาพสีน้ำชื่อว่า “ต้นไม้ของพ่อ” ด้วย


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๓ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


691 1341