23rdApril

23rdApril

23rdApril

 

October 17,2017

๕ จังหวัดภาคเหนือตอนบน จัดโรดโชว์ท่องเที่ยวสู่อุดรธานี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค


            กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๑ จัดนิทรรศการท่องเที่ยวและนำเสนอผลิตภัณฑ์ “๕ จังหวัดสักครั้งในชีวิต” ภายใต้โครงการพัฒนาสมรรถนะการจัดการแหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวนิเวศ และเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัด โดยหมุนเวียนไปตามภูมิภาคต่างๆ กระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ

            ว่าที่ พ.ต.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ รองประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการการท่องเที่ยวและนำเสนอผลิตภัณฑ์ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๑ “๕ จังหวัดสักครั้งในชีวิต” พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-ตาก-เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคมที่ผ่านมา ณ ลานกิจกรรมชั้น G ตึกคอมแลนด์มาร์ค อุดรธานี ภายใต้โครงการพัฒนาสมรรถนะการจัดการแหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวนิเวศ และเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัด โดยมีนายชัยฤทธิ์ เขาวงศ์ทอง ประธาน YEC หอการค้าจังหวัดอุดรธานี และผู้ประกอบการ ร่วมงาน

            ผศ.ดร.พีรธร บุณยรัตพันธุ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร และหัวหน้าโครงการพัฒนาสมรรถนะการจัดการแหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวนิเวศ และเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๑ เปิดเผยว่า ตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ.๒๕๕๘-๒๕๖๐ กำหนดการพัฒนา ๓ ยุทธศาสตร์คือ ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว การพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยว และบริหารจัดการการท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๑ คือจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตากและเพชรบูรณ์ มีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติเขาค้อ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว  ทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม เช่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย พระราชวังจันทร์ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและมีศักยภาพในการพัฒนาได้เป็นอย่างดี ส่วนด้านกายภาพของภูมิภาคก็สามารถเชื่อมโยงทั้งภายในและภายนอกประเทศโดยสะดวก เป็นพื้นที่ผสมผสานทั้งเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรมและการบริการอย่างครบถ้วน จุดเด่นของภูมิภาคนี้ทำให้มีโอกาสในการพัฒนาและสร้างสรรค์เศรษฐกิจได้กว้างไกลหลากหลายเช่น การเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวด้วยการบริการในรูปแบบต่างๆ 

            งานนิทรรศการท่องเที่ยวและนำเสนอผลิตภัณฑ์ “๕ จังหวัดสักครั้งในชีวิต”ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๑ จะจัดหมุนเวียนไปตามภาคต่างๆ เริ่มที่ภาคตะวันออก ต่อด้วยภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ ๘-๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ ที่ตึกคอมแลนด์มาร์คอุดรธานี และครั้งต่อไปที่ภาคใต้ โดยจะนำเสนอผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด เช่น ผ้าทอดอยฝ้ายอุตรดิตถ์ ผ้าทอของกลุ่มทอผ้าบ้านโนนผักเน่าเพชรบูรณ์ ผ้าทอสุโขทัย จุดเด่นการท่องเที่ยวทางนิเวศ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตากและเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับกิจกรรม การเจรจาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ การแสดงพื้นถิ่นที่ตื่นตาตื่นใจ การแสดงภาพถ่ายประกวดท่องเที่ยวเชื่อมโยง ๕ จังหวัด  

            ทั้งนี้ เป็นการกระตุ้นนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ หรือผู้สนใจทั่วไป ทั้งยังเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด พัฒนายุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๑ ไปยังทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และเป็นการกระตุ้นแผนการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่แตกกิ่งก้านสาขาไปทั่วประเทศไทย สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศ


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๓ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


700 1342