26thApril

26thApril

26thApril

 

November 07,2017

‘ฮอนด้า’เสนอ‘คลาริตี้ซีรี่ย์’ ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า

         “ฮอนด้า” นำเสนอ “คลาริตี้” ยนตรกรรมรุ่นแรกที่นำเสนอระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในหลายรูปแบบ ทั้งพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ และพลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด โดยได้รับการติดตั้งในรถซีดาน ๕ ที่นั่ง ระดับพรีเมียม ที่มาพร้อมความหรูหรา และห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย

         เมื่อไม่นานมานี้ “ฮอนด้า” นำเสนอ “ฮอนด้า คลาริตี้” ซึ่งเป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่นำเสนอระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในหลายรูปแบบ ทั้งพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (battery electric) และพลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (plug-in hybrid) โดยได้รับการติดตั้งในรถซีดาน ๕ ที่นั่ง ระดับพรีเมียม ที่มาพร้อมความหรูหรา และห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย โดยจะมีทั้งหมด ๓ รุ่น ได้แก่ คลาริตี้ ฟิวเซลล์ รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๙ และอีก ๒ รุ่น ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน  ๒๕๖๐ ได้แก่ คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และคลาริตี้ อิเล็คทริค

         ฮอนด้า คลาริตี้ ในแต่ละรุ่น ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงดีเอ็นเอ “fun-to-drive” ของฮอนด้า จึงให้ประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือกว่า ด้วยแรงบิดและอัตราเร่งของการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ต่อเนื่อง เงียบ และราบเรียบ พร้อมด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อ  Android Auto? และ Apple CarPlay? รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING 

         นอกจากนี้ การออกแบบของฮอนด้า คลาริตี้ ยังคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ จึงถูกออกแบบให้มีตัวถังที่กว้าง และมีความสูงของตัวรถที่ลดลง พร้อมดีไซน์โดดเด่น ด้วยสีพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ กระจังหน้า ไฟหน้าและไฟท้าย และล้ออัลลอยขนาด ๑๘ นิ้วดีไซน์ใหม่ การออกแบบภายนอกผสานความหรูหราและความล้ำสมัยในทุกมิติ ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบายสำหรับ ๕ ที่นั่ง หรูหราเหนือระดับด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกระดับพรีเมียม อีกทั้งยังได้รับการพัฒนาตามกลยุทธ์ ทรี อิน วัน แพลตฟอร์ม จึงทำให้ฮอนด้ามีรถยนต์รุ่นที่สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาของตลาด เป็นการนำเสนอรถยนต์ที่มีคาร์บอนต่ำ ตรงตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า รวมถึงมีส่วนในการเพิ่มยอดจำหน่ายเครื่องยนต์อันล้ำสมัยที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย

ฮอนด้า คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด
         ฮอนด้า คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นปี ๒๐๑๘ มีแผนการเปิดตัวในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด สามารถวิ่งโดยใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดได้ระยะทางถึง ๔๗ ไมล์ (ประมาณ ๗๕.๖๔ กม.) ซึ่งเป็นระยะทางที่วิ่งได้ไกลที่สุดเมื่อเทียบกับรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขนาดกลาง รุ่นอื่น และสามารถวิ่งได้ระยะทางถึง ๓๔๐ ไมล์ (ประมาณ ๕๔๗ กม.) ในโหมดการใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกับการทำงานของเครื่องยนต์ขนาด ๑.๕ ลิตร Atkinson-Cycle ๔ สูบ ๑๖ วาล์ว ที่เป็นแหล่งพลังงานขับเคลื่อนโดยตรง

         โดยเมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ สามารถให้กำลังสูงสุด ๑๘๑ แรงม้า ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ ๒๓๒ ปอนด์-ฟุต (หรือประมาณ ๓๑๔.๕๕ นิวตัน-เมตร) และแบตเตอรี่ ๑๗ กิโลวัตต์-ชั่วโมง ที่สามารถชาร์จไฟได้ถึง ๒๔๐ โวลต์ ภายใน ๒.๕ ชั่วโมง โดยคลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด มีอัตราการประหยัดน้ำมัน (EPA Fuel economy rating) สูงถึง ๑๑๐ ไมล์ต่อน้ำมันหนึ่งแกลลอน (MPGe) (หรือประมาณ ๔๖.๗๖ กิโลเมตร/ลิตร) นับว่าดีที่สุดในรถยนต์ประเภทเดียวกัน สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ ๓ โหมด เพื่อให้เหมาะกับทุกสภาพการขับขี่และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ โหมดปกติ (Normal Mode) โหมดประหยัด (Econ Mode) และโหมดสปอร์ต (Sport Mode) และนอกจากนี้ยังมีโหมดที่ 4 HV Mode เพื่อรักษาสภาพการชาร์จแบตเตอรี่ โดยสามารถเลือกโหมดนี้ควบคู่ไปกับ โหมดปกติ (Normal Mode) โหมดประหยัด (Econ Mode) และโหมดสปอร์ต (Sport Mode) ได้อีกด้วย

ฮอนด้า คลาริตี้ ฟิวเซลล์
รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง

         ฮอนด้าให้ความสำคัญกับเซลล์เชื้อเพลิง ที่สุดแห่งเทคโนโลยียานยนต์ที่ไม่มีค่าไอเสีย และคลาริตี้ ฟิวเซลล์ นับเป็นผู้นำเทคโนโลยีอันล้ำสมัยเพื่อสิ่งแวดล้อมแห่งอนาคต ฮอนด้าเริ่มส่งมอบ คลาริตี้ ฟิวเซลล์ รุ่นปี ๒๐๑๗ ไปแล้วกว่า ๑๐๐ คัน เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๙ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เครือข่ายสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

         แผงเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell stack) นับเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ได้รับการติดตั้งใน คลาริตี้ ฟิวเซลล์ โดยมีขนาดเล็กลงร้อยละ ๓๓ และสามารถเพิ่มพลังงานได้ถึงร้อยละ ๖๐ เมื่อเทียบกับ เอฟซีเอ็กซ์ คลาริตี้ ที่เป็นรุ่นก่อนหน้านี้ โดยแผงเซลล์เชื้อเพลิงที่ผสานระบบส่งกำลัง มีขนาดเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ V-6 และได้รับการติดตั้งในห้องเครื่อง จึงทำให้ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบายสำหรับ ๕ ที่นั่ง
คลาริตี้ ฟิวเซลล์ สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง ๓๖๖ ไมล์ (ประมาณ ๕๘๙ กม.) นับเป็นรถยนต์ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลที่สุด เมื่อเทียบกับรถฟิวเซลล์ และรถพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ รุ่นอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกาและมีอัตราการประหยัดน้ำมัน (EPA Fuel economy rating) ๖๘ ไมล์ต่อน้ำมันหนึ่งแกลลอน (MPGe) (หรือประมาณ ๒๘.๓ กิโลเมตร/ลิตร) สำหรับการขับขี่แบบผสม

 

ฮอนด้า คลาริตี้ อิเล็คทริค
          ฮอนด้า คลาริตี้ อิเล็คทริค รุ่นปี ๒๐๑๗ เหมาะกับลูกค้าที่ต้องการรถซีดานที่มีภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย ในราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ และตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน ฮอนด้า คลาริตี้ อิเล็คทริค มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด ๑๖๑ แรงม้า (๑๒๐ กิโลวัตต์) ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ ๒๒๑ ปอนด์-ฟุต (หรือประมาณ ๒๙๙.๖๔ นิวตัน-เมตร) และแบตเตอรี่ ๒๕.๕ กิโลวัตต์-ชั่วโมง ที่สามารถชาร์จไฟได้ถึง ๒๔๐ โวลต์ ภายใน ๓ ชั่วโมง และเมื่อใช้การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้าแบบกระแสตรง พร้อมระบบหัวชาร์จมาตรฐาน SAE (SAE Combined Charging System) จะสามารถชาร์จได้ถึงร้อยละ ๘๐ ภายในเวลาเพียง ๓๐ นาทีเท่านั้น
ฮอนด้า คลาริตี้ อิเล็คทริค มีอัตราการประหยัดน้ำมัน (EPA Fuel economy rating) สูงถึง ๑๒๐/๑๐๒/๑๑๑ ไมล์ต่อน้ำมันหนึ่งแกลลอน (MPGe) (การขับขี่ในเมือง/ทางหลวง/แบบผสม) (หรือประมาณ ๕๐/๔๒.๕/๔๖.๒๕ กิโลเมตร/ลิตร ตามลำดับ) สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ ๓ โหมด เช่นเดียวกับ คลาริตี้ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๖ วันจันทร์ที่ ๖ - วันศุกร์ที่ ๑๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


697 1342