24thApril

24thApril

24thApril

 

November 16,2017

สสว.ติดดาบเอสเอ็มอี เสริมสร้างการแข่งขัน

           สสว. จับมือราชภัฏสวนดุสิต ให้ความรู้ส่งเสริมกลยุทธ์ติดอาวุธทางธุรกิจให้ SME ที่จังหวัดสุรินทร์ หวังพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการในสภาพทางเศรษฐกิจปัจจุบัน ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดออนไลน์และออฟไลน์ 

           เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ที่โรงแรมทองธารินทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการตลาด ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต แก่ผู้ประกอบการรายย่อย Micro SME และวิสาหกิจชุมชน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ ได้เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่มีผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการในสภาพทางเศรษฐกิจปัจจุบัน ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีผศ.ดร.ผดุง พรมมูล ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็นประธานเปิดการอบรมฯ พร้อมด้วยคณะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ เข้าอบรมกลยุทธ์การขาย การพัฒนาสินค้าและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และแนะช่องทางการตลาดในปัจจุบัน

           อาจารย์วีระยุทธ เชื้อไทย ผู้เชี่ยวชาญการตลาดวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม สสว. เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เป็นโครงการกิจกรรมให้ความรู้ ผู้ประกอบการ SME และ OTOP ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อดำเนินการประมาณ ๔๐ จังหวัด เมื่อถึงจังหวัดสุรินทร์ ทางคณะได้ดำเนินการมาแล้ว ๗๐% ของการทำงาน โครงการมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่จะต้องการสร้างความตระหนัก ให้กับผู้ประกอบการ SMEs OTOP เพื่อให้ได้ทราบว่า โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เหตุผลอะไรทำไมถึงไม่มีลูกค้าซื้อของในวันนี้ เหตุผลอะไรที่ทำให้ยอดขายสินค้าตกเกิดจากอะไร ซึ่งก็มาคลายปัญหาตรงนี้ แล้วก็ทำเรื่องของการให้ความรู้เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการตลาด สิ่งแรกที่ต้องทำคือกลับไปดูที่สินค้าก่อนว่า คุณภาพสินค้าเป็นอย่างไร เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้หรือไม่ สิ่งที่สองต้องไปดูว่าช่องทางการขายในออนไลน์ทำหรือไม่ รู้จักหรือยัง ถ้าทำออนไลน์โอกาสที่จะขายสินค้าได้เพิ่มเติมมากขึ้น แทนที่จะรอต้องไปออกงาน OTOP ปีละไม่กี่ครั้ง การรอไปเช่าร้านอยู่ในห้างสรรพสินค้า การขายแบบออนไลน์สามารถทำได้ไหม อีกประการคือการแก้ปัญหา คือการวางกลยุทธ์ทางการตลาดว่า กิจการของตนควรจะทำอะไรบ้าง ปรับอะไรบ้าง การเงินต้องเปลี่ยนแปลงไหม การผลิตต้องทำอย่างไรจึงจะมีต้นทุนต่ำ เรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง สองสามเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการ SME OTOPในยุคปัจจุบันควรทราบ

           อาจารย์วีระยุทธ กล่าวอีกว่า ขอฝากถึงผู้ประกอบการ OTOP SME ว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. มีหน้าที่ในการช่วยเหลือทั้งด้านของความรู้และเงินทุน กรณีมีปัญหาเรื่องของเงินทุน ก็มาปรึกษาศูนย์บริการ SME ครบวงจรได้ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งขณะนี้เปิดให้บริการแล้ว โดยวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ทางคณะไปเปิดโครงการ ณ โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ.บุรีรัมย์ รวมทั้งอีกหลายจังหวัดตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ๒๕๖๐


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๖๘ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๐


683 1342