25thApril

25thApril

25thApril

 

December 07,2017

ปีใหม่ ‘นิวเจน’ เริ่มใหม่ ลดจาก ๗ วันเหลือ ๔ หอฯย้ำไม่ต้องวิตก

          หลังจากเปิดทำการบินใน ๒ เส้นทางจากโคราชไปเชียงใหม่และภูเก็ตทุกวัน แถลงได้ผลตอบรับด้วยดี แต่ล่าสุดประกาศ ปีหน้าขอบินแค่ ๔ วันเท่านั้น ด้านประธานหอฯ ย้ำมีบิน ๕ วัน งดวันอังคารกับพฤหัสบดี เพราะ ๒ วันนี้มีคนบินน้อย หอการค้าฯ เห็นดีด้วย และไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ และหาดใหญ่ต้องรอต่อไป เพราะ Slot ยังไม่ว่าง แต่มีแนวโน้มบินตรงไปจีนก่อน 

          ตามที่เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๐ ณ ท่าอากาศยานนครราชสีมา ต.ท่าช้าง อ.เฉลิม พระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา กับการเปิดเที่ยวบินอย่างเป็นทางการ สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส โดยในเที่ยวบินโคราช–เชียงใหม่ได้ทำการบินไปในเวลา ๐๘.๐๐–๐๙.๒๕ โดยมีคณะของร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และในเที่ยวบินโคราช–ภูเก็ต ทำการบินเวลา ๑๓.๐๐–๑๔.๔๕ น. โดยมีคณะของนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเดินทางไปเที่ยวบินปฐมฤกษ์นี้


 นายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์

          นายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวเจน แอร์เวย์ส เปิดเผยว่า วันนี้สายการบินนิวเจน แอร์เวย์สได้ทำการเปิดเที่ยวบินไปกลับนครราชสีมา–เชียงใหม่ และเที่ยวบินนครราชสีมา–ภูเก็ต ซึ่งในการเปิดบินวันแรกนี้มีผู้โดยสารสนใจจองมาก โดยทันทีที่ได้เปิดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินเมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับดีเกินคาดมีการจองในวันแรกกว่า ๑,๐๐๐ ที่นั่ง การตอบรับที่เข้ามาดีเกินกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเป็นการเปิดบินเส้นทางใหม่ที่บินตรง ทำให้ช่วยลดเวลาการเดินทางจากเดิมที่ต้องเดินมาไปขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง หลังจากที่พบว่าชาวโคราชมีความต้องการในการเดินทางด้วยเครื่องบินค่อนข้างมาก ทางสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส จึงได้มีแผนขยายเส้นทางการบินเพิ่มในอนาคต ที่จะขยายทั้งในเส้นทางภายในประเทศและต่างประเทศ สำหรับเส้นทางในประเทศคาดว่าจะขยายสู่เส้นทางนครราชสีมา–หาดใหญ่, นครราชสีมา–กระบี่ และนครราชสีมา–กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ซึ่งในส่วนของเส้นทางดอนเมืองนั้นแม้จะเป็นระยะทางสั้นๆ แต่ด้วยสภาพการจราจรในปัจจุบันติดขัดจากการขยายถนน อีกทั้งช่วงเทศกาลที่มีการเดินทางออกต่างจังหวัดในภาคอีสาน ล้วนต้องผ่านนครราชสีมาทำให้มีการเรียกร้อง ให้เปิดเส้นทางบิน เพื่อรองรับความต้องการจากปัญหาสภาพจราจรที่ไม่เอื้ออำนวยนี้

          “สายการบินนิวเจนฯ ได้หารือกับท่าอากาศยานนครราชสีมาในการขยายรันเวย์ให้ยาวขึ้น เพื่อรองรับเที่ยวบินต่างประเทศ โดยคาดว่าจะขยายเส้นทางการบิน นครราชสีมา–จีน และนครราชสีมา–เกาหลีใต้ (โซล) ซึ่งในส่วนของการขยายไปจีนนั้นนิวเจนฯ ถือว่ามีประสบการณ์จากการให้บริการเที่ยวบินไปสู่ประเทศจีนถึง ๓๗ เส้นทาง และยังเป็นสายการบินที่นักท่องเที่ยวจีนโหวตให้เป็นที่ชื่นชอบอันดับ ๑ ทางสายการบินจึงมีข้อมูลความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมายังนครราชสีมา เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวในโซนเขาใหญ่ วังน้ำเขียว และปากช่อง เป็นต้น ส่วนเส้นทาง นครราชสีมา–เกาหลีใต้นั้น ก็รองรับความต้องการทั้งชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียงที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาหลีใต้จำนวนมาก”นายเจริญพงษ์ กล่าว

          นายเจริญพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน สายการบินนิวเจนฯ ถือเป็นสายการบินเดียวที่ให้บริการเครื่องบินโดยสารที่สนามบินนครราชสีมา ในขณะที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ GDP สูงเป็นอันดับที่ ๑ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือได้ว่าเป็นอันดับ ๒ ของประเทศรองจากกรุงเทพมหานครเท่านั้น ดังนั้น ความต้องการเดินทางทั้งของภาคธุรกิจและภาคการท่องเที่ยวด้วยเครื่องบินจึงมีมาก ทางนิวเจนฯ เล็งเห็นถึงศักยภาพที่จะใช้สนามบินนครราชสีมาเป็น Hub ทางการบินในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ในอนาคต

          ล่าสุดเมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๖๐ มีการเผยแพร่ตารางการบินของนิวเจน แอร์เวย์ส ในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ และนครราชสีมา-ภูเก็ตว่า จะมีแค่ ๔ วันได้แก่ วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันจันทร์เท่านั้น ซึ่ง “โคราชคนอีสาน” ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ว่าจะบินแค่ ๔ วันใน ๑ สัปดาห์ตามที่ประกาศออกไป เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารจองไม่ตรงตามเงื่อนไขของสายการบิน โดยกำหนดการนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๖๑ ไปจนกว่าจะมีประกาศออกมาใหม่ 


นายชัชวาล วงศ์จร

          สำหรับในเรื่องนี้ นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ผู้ผลักดันเรื่องสายการบินมาเปิดบริการในจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “เขาจะเริ่มต้นบินตามที่ประกาศไปนั้นหลังปีใหม่ไปแล้ว เนื่องจากว่าในวันอังคารและวันพฤหัสบดี มีผู้โดยสารน้อย ทางหอการค้าฯ ก็เห็นด้วยที่จะไม่บินใน ๒ วันนี้ เพราะไม่เสียหายกับคนโคราช” 

          นอกจากนี้ นายชัชวาลยังยืนยันอีกว่า “ตามที่คุยกันนั้น นิวเจนฯ จะบินในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ และวันพุธ รวม ๕ วัน จะหยุดบินแค่ ๒ วันคือวันอังคารกับพฤหัสบดีเท่านั้น ผมก็เห็นด้วยเพราะไม่มีความจำเป็นที่จะบินทุกวัน เพราะช่วงเริ่มต้นมีผู้โดยสารน้อยก็ไม่เป็นไร คือช่วงแรกที่เปิดบริการนี้มี ๒ วันนี้ที่มีผู้โดยสารน้อย วันอื่นแม้จะไม่เต็มลำ แต่ก็เป็นยอดที่พอใจในระดับหนึ่งว่าสามารถบินได้ เพราะตั้งแต่เปิดมาก็ไม่มีวันไหนที่มีผู้โดยสารเต็ม เพียงแต่เป็นตัวเลขที่เขารับได้ แต่วันอังคารกับวันพฤหัสบดีตัวเลขน้อยเกินไป จึงจะขอหยุดก่อน แล้วถ้ามีตัวเลขการจองที่ดีก็จะกลับมาบินทุกวันเหมือนเดิม ซึ่งในประเด็นนี้รับรองได้ว่า ไม่มีผลกระทบกับคนโคราช เพราะวันอังคารกับพฤหัสบดีไม่มีคนเดินทางจริงๆ คนน้อยมาก ซึ่งในช่วงนี้คือตั้งแต่เปิดการบินไปถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ซึ่งรับจองไว้แล้วก็จะบินให้ทุกวันตามปกติ แต่ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑ เป็นต้นไป จะบินแค่ ๕ วันตามที่ระบุ” 

          นายชัชวาลยังย้ำอีกว่า “เนื่องจากว่าวันอังคารและวันพฤหัสบดีมีผู้โดยสารเดินทางน้อย ทางนิวเจนฯ จึงขอชะลอการบินใน ๒ วันนี้ออกไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งหอการค้าฯ ก็เห็นด้วย เนื่องจากว่า การเดินทางใน ๒ วันนี้ไม่มีความจำเป็นนักในระยะเริ่มต้น แต่ถ้าหลังจากที่มีการเดินทางมากขึ้น นิวเจนฯ ก็พร้อมที่จะกลับมาบินให้ครบตามที่เคยคุยกันไว้”

          ในส่วนเส้นทางอื่นๆ เช่น นครราชสีมา-กรุงเทพฯ และนครราชสีมา-หาดใหญ่(สงขลา) ที่บอกว่าจะเริ่มบินในปีหน้านั้น นายชัชวาล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่แน่นอน เพราะว่า Slot (Time Slot : ช่วงเวลา) ที่เครื่องบินจะลงนั้นยังไม่ว่าง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หากไม่มี slot ว่างก็จะทำการบินไม่ได้ เส้นทางที่ขอไว้ได้รับอนุญาตแล้ว เหลือเพียงให้มี Slot ว่างเท่านั้น ถ้าว่างเมื่อไหร่ก็สามารถประกาศทำการบินได้ แต่ขณะนี้ ทางนิวเจนฯ มีความตั้งใจที่จะนำนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาที่โคราช เนื่องจาก Slot โคราชว่างอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการบินตรงจากจีนมาโคราชจึงเป็นเรื่องง่ายกว่า จึงจะมีการเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามา แต่ยังไม่รู้แน่ชัดว่า จะเป็นเมืองไหนของจีน กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนเรื่องรันเวย์ของสนามบินนครราชสีมาที่มีระยะสั้นไปไม่เหมาะกับการบินระหว่างประเทศนั้น จะไม่เป็นปัญหาในการบินจากจีนมาโคราช เพราะไม่ได้บินไกลมาก รันเวย์ของสนามบินจะเหมาะสำหรับการบินที่ไม่เกิน ๓ ชั่วโมง ถ้าเกิน ๓ ชั่วโมง น้ำหนักก็จะเยอะขึ้น รันเวย์จะลงไม่ได้ เมืองใดเมืองหนึ่งของจีนที่จะบินมาโคราชก็จะบินประมาณ ๒ ชั่วโมงหรือไม่เกิน ๓ ชั่วโมง 

          “นิวเจนฯ จะอยู่ได้หรือไม่ได้ก็เพราะได้รับการสนับสนุนจากคนโคราช เพราะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ก็ช่วยเต็มที่ ให้ภาครัฐช่วยเต็มที่ ในขณะที่หอการค้าฯ ก็พยายามชวนคนโคราชเที่ยว และเริ่มมีคนมาเที่ยวกับหอการค้าฯ พอสมควร รวมทั้งททท.และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ ก็ประสานงานกับเอเจนซี่ทัวร์ต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปก็ไม่คิดว่าจะมีปัญหา น่าจะผ่านพ้นไปด้วยดี นอกจากนี้ ทางหอการค้าฯ จะจัดทัวร์ระหว่างวันที่ ๑๔-๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๐ ไปเที่ยวกันเองที่เชียงใหม่ เป็นการช่วยสายการบินไปในตัว ตอนนี้การบินของนิวเจนฯ ก็ถือว่า ราบรื่นดี ไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล” นายชัชวาล กล่าวย้ำ

          อย่างไรก็ตาม ในเพจของสายการบินนิวเจนฯ ยังระบุขยายโปรมอบความสุข ฉลองวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม เพิ่มอีก ๕ วัน ตั้งแต่วันที่ ๕-๙ ธันวาคมเท่านั้น โดยบินตรงโคราช–เชียงใหม่ เที่ยวละ ๑,๗๐๐ บาท จากปกติ ๑,๙๒๒.๕๐ บาท (ราคานี้รวมภาษีแล้ว), บินตรงโคราช–ภูเก็ต เที่ยวละ ๑,๙๐๐ บาท จากปกติ ๒,๑๓๖.๕๐ บาท (ราคานี้รวมภาษีแล้ว) และพิเศษ จองตั๋ว ๑๐ ที่นั่ง ฟรี ๑ ที่นั่ง ทันที (ต้องเดินทางในเส้นทางเดียวกัน โดยราคาจะเป็นไปตามราคาตั๋ว) ซึ่งทั้ง ๓ โปรโมชั่น จะต้องทำการสำรองที่นั่งและชำระเงินภายในวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๐ และวันเดินทางจะต้องอยู่ในช่วงวันที่ ๓–๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ เท่านั้น 

          สำหรับ สายบินนิวเจน แอร์เวย์ส ปัจจุบันมีเครื่องบินอยู่ในฝูงบินทั้งหมด ๑๒ ลำ เป็น Boing ทั้งหมด มี ๒ รุ่นคือ Boing 737-400 จำนวน ๑๖๘ ที่นั่ง เป็นชั้นประหยัดทั้งหมด และ Boing 737-800 จำนวน ๑๘๙ ที่นั่ง ซึ่งในส่วนของการบินที่โคราชนั้น นายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ แจ้งในวันแถลงข่าวว่า ในเบื้องต้นจะใช้ Boing 737-800 เพื่อความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร 

 

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก  นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๒ วันพุธที่ ๖ - วันอาทิตย์ที่ ๑๐ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


721 1345