28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

December 12,2017

แชร์ออนไลน์‘เจ๊แขก’พ่นพิษ หลอกทั่วไทยสูญกว่า ๒๕ ล้าน

           ประชาชนจากหลายจังหวัด หอบหลักฐานบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังถูกแม่ค้าเขียงหมูหลอกเล่นแชร์ออนไลน์ชื่อ “บ้านแชร์สุขใจ by kagty” อ้างนำไปลงทุนทำธุรกิจมีผลตอบแทนสูง มีเหยื่อทั้งในและต่างประเทศตกเป็นเหยื่อกว่า ๘๐๐ ราย สูญเงินกว่า ๒๕ ล้าน

           ตามที่เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ มีข้าราชการ แม่ค้า นักธุรกิจ และประชาชนจากหลายจังหวัด เช่น บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ได้นำหลักฐานทั้งสลิปการโอนเงิน และบทสนทนาผ่านเฟซบุ๊ก เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ โดยกล่าวหาว่าถูก น.ส.ฐานิดา (ขอสงวนนามสกุล) หรือเจ๊แขกแม่ค้าเขียงหมูชำแหละแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเท้าแชร์ ได้หลอกให้ร่วมเล่นแชร์ ชื่อ “บ้านแชร์สุขใจ by kagty”โดยการติดต่อกับลูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่าจะระดมทุนไปทำธุรกิจ จะมีผลตอบแทนให้สูง มีให้เลือกทั้งแบบราย ๔ วัน ๘ วัน ๑๒ วัน ๑๖ วัน หรือ ๒๔ วันแล้วแต่ลูกแชร์จะเลือก เช่น หากลูกแชร์คนไหนลงเงินไป ๕๐,๐๐๐ บาท แล้วเลือกผลตอบแทนแบบราย ๔ วัน ก็จะได้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยกลับคืนมา ๕๒,๕๐๐ บาท แต่หากเลือกแบบ ๒๔ วันก็จะได้ผลตอบแทนทั้งต้นและดอกกลับคืนมา ๖๕,๐๐๐ บาท โดยช่วงแรกๆ จะได้ผลตอบแทนตามที่เจ๊แขกเท้าแชร์ระบุจริงทำให้จูงใจ แต่ระยะหลังมีลูกแชร์จากหลายจังหวัด รวมถึงจากต่างประเทศที่หลงเชื่อ มาร่วมเล่นแชร์ด้วยเฉลี่ยรายละตั้งแต่ ๕๐,๐๐๐ บาท ไปถึงกว่า ๕๐๐,๐๐๐ บาท กลับไม่ได้เงินทั้งทุนที่ลงไปและผลตอบแทน เมื่อทวงถามเจ๊แขกก็พยายามบ่ายเบี่ยง กระทั่งล่าสุดได้ปิดโทรศัพท์มือถือ และปิดเขียงหมู ไม่สามารถติดต่อได้จึงรู้ว่าถูกหลอก โดยจากข้อมูลพบว่าหลังจากมีการเปิดวงแชร์เพียง ๖ เดือน มีข้าราชการ แม่ค้า นักธุรกิจ และประชาชนจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงผู้ที่อยู่ต่างประเทศตกเป็นเหยื่อถูกหลอกร่วมเล่นแชร์ออนไลน์ดังกล่าวมากกว่า ๘๐๐ ราย สูญเงินรวมกันทั้งสิ้นกว่า ๒๕ ล้านบาท

           น.ส.มด (นามสมมุติ) ชาวจังหวัดชลบุรี หนึ่งในผู้ถูกหลอก เปิดเผยว่า ถูกหลอกให้ร่วมเล่นแชร์บ้านแชร์สุขใจกับเจ๊แขกกว่า ๑๔๐,๐๐๐ บาท แต่กลับไม่ได้เงินคืน โดยสาเหตุที่หลงเชื่อนำเงินเก็บที่มีไปร่วมเล่นแชร์ เพราะเห็นว่ามีความน่าเชื่อถือ เท้าแชร์มีธุรกิจที่น่าเชื่อถือ มีบ้านเป็นหลักแหล่งชัดเจน ทั้งยังมีผลตอบแทนที่จูงใจจึงหลงเชื่อ กระทั่งรู้ว่าถูกหลอกจึงได้พากันมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยเหลือ โดยอยากให้เจ้าหน้าที่ติดตามตัวเจ๊แขกมาดำเนินคดีและนำเงินมาคืน ทั้งอยากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มคนที่จะมาชักชวนให้ร่วมเล่นแชร์ต่างๆ อย่าไปหลงเชื่ออาจจะถูกหลอกเหมือนกับตนเอง

           ด้านนายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนก็ได้แนะนำให้ผู้ที่ถูกหลอกไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ทั้งเพื่อไม่ให้คดีหมดอายุความ โดยจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นพบว่าพฤติการณ์ของเจ๊แขก  เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งจากจำนวนผู้เสียหายที่มีจำนวนมาก และมูลค่าความเสียหายสูงถึงกว่า ๒๕ ล้านบาท ก็แนะนำให้ไปร้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อรับเป็นคดีพิเศษในอีกทางหนึ่งด้วย

           ต่อมาเมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกให้ร่วมเล่นแชร์ ชื่อ “บ้านแชร์สุขใจ by kagty”ได้ทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ พร้อมให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ฐานิดา (ขอสงวนนามสกุล) หรือเจ๊แขก แม่ค้าเขียงหมูชำแหละแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเท้าแชร์   ที่หลอกโกงเงิน 

           พ.ต.ท.สิริพงษ์ ฤทธิ์ไธสง รอง ผกก.สอบสวน หัวหน้างานสอบสวน สภ.เมืองบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นก็ได้แนะนำให้ผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ร่วมเล่นแชร์ออนไลน์ ไปแจ้งความท้องที่ที่ตนเองทำการโอนเงินไว้เป็นหลักฐานทั้งเพื่อไม่ให้หมดอายุความ  เพราะคดีฉ้อโกงประชาชนมีอายุความ ๓ เดือนหลังจากวันที่รู้ว่าถูกหลอก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนผู้เสียหายมีหลายพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมูลค่าความเสียหายสูงถึง ๒๕ ล้านบาท ก็จะได้ประสานส่งต่อไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ให้รับเป็นคดีพิเศษ เพื่อให้สะดวกในการทำคดี ส่วนผู้ที่ถูกกล่าวหาก็จะได้เรียกตัวมาสอบปากคำตามขั้นตอน

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๓ วันจันทร์ที่ ๑๑ - วันศุกร์ที่ ๑๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


696 1341