26thApril

26thApril

26thApril

 

December 12,2017

ธปท.อีสานชี้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียน ๙,๕๔๐ ล.

             ธปท.อีสาน เผยโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสร้างเม็ดเงินหมุนเวียน ถึง ๙,๕๔๐ ล้านบาท พร้อมระบุเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปีสดใส หลังรัฐบาลทุ่มงบพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง

             นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลและรวบรวมผลการดำเนินงานในพื้นที่ ๒๐ จังหวัดภาคอีสานในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน โดยพบว่าภาคอีสาน มีผู้ลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรวมทั้งสิ้น ๔,๗๑๐,๓๓๐ คน ในจำนวนนี้ได้รับบัตรแล้ว ๔,๒๙๒,๕๙๖ คน หรือร้อยละ ๙๑.๑ อยู่ระหว่างดำเนินการ ๔๑๗,๗๓๔ คน หรือร้อยละ ๘.๙ โดยปัญหาที่พบคือร้านธงฟ้าประชารัฐ อยู่ระหว่างติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อให้บริการได้อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเมื่อดูตัวเลขและสัดส่วนการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวจะพบว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ภาคอีสาน จะมีเม็ดเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคมากถึง  ๑,๒๗๒ ล้านบาทต่อเดือน ดังนั้นในช่วงไตรมาสที่ ๔ ของปีนี้และเดือนธันวาคมนี้ เป็นช่วงเดือนสุดท้าย จะส่งผลต่อการใช้จ่ายในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งจะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของภาคอีสานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยสูงถึงไตรมาสละ ๙,๕๔๐ ล้านบาท

             “ภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาสที่ ๔ ขยายตัวต่อเนื่อง และทั่วถึงมากขึ้น โดยเฉพาะกับการใช้จ่ายภาครัฐที่กลับมาขยายตัว จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในโครงการ ๙๑๐๑ ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ขณะที่ด้านการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง ตามรายได้ภาคเกษตร ภาคการค้าและบริการที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ ๓ ของปี อัตราการว่างงานทรงตัว ด้านเงินฝากและสินเชื่อของสถาบันการเงินขยายตัวจากไตรมาสก่อน” ผู้อำนวยการ อาวุโสฯ กล่าว

             นายสมชาย กล่าวต่ออีกว่า ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้ไตรมาสสุดท้ายของปีคึกคัก มาจากปัจจัยในโครงการความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่กำลังขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้ การค้าชายแดนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟรางคู่ และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่ทำให้การลงทุนภาคเอกชนตัดสินใจลงทุนในระยะนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาปัจจัย แนวโน้มรายได้ภาคเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในหลายจังหวัดภาคอีสาน ที่ทำให้หนี้ครัวเรือนนั้นยังคงสูงขึ้นอีกด้วย

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๓ วันจันทร์ที่ ๑๑ - วันศุกร์ที่ ๑๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


697 1342