20thApril

20thApril

20thApril

 

December 28,2017

พ่อเมืองโคราช สั่งเข้มปรับแผนป้องกันลดอุบัติเหตุปีใหม่ กำชับใช้กฎหมายเด็ดขาด

            ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ชั้น ๓ เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. วันที่ ๒๘ ธันวาคม นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวชี้แจงผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จ.นครราชสีมา ช่วงเทศกาลปีใหม่  ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับพลเอกอนุพงศ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

            กรณีเมื่อช่วงเช้าตรู่มีรถโดยสารไม่ประจำทาง ประสบอุบัติเหตุที่ อ.สูงเนิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต เป็นชาวกัมพูชา ๑ ราย และผู้บาดเจ็บ ๒๘ ราย สาเหตุเบื้องต้น ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด และเปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน ประกอบกับฝนตกถนนลื่น ทำให้รถเสียหลักพุ่งชนต้นไม้ข้างทาง

            นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา ได้สั่งให้ปรับยุทธศาสตร์ ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ทั้งตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ขนส่ง ,สรรพสามิต ,สาธารณสุข ,กวดขันตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด  เน้นจับกุมพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งเมาแล้วขับ ขับเร็วเกินกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณจราจรต่างๆ และแล่นตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด 

            ส่วนด้านการขนส่งรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งทั้งตัวรถ และผู้ขับขี่ต้องผ่านการตรวจความพร้อมที่สถานีขนส่งฯ ศูนย์บริการทางหลวงลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว,จุดพักรถทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๐๔ วังน้ำเขียว และจุดตรวจหมวดการทาง อ.โนนไทย นครราชสีมา เพื่อเฝ้าระวังการกระทำผิด พ.ร.บ จราจรทางบก โดยนำระบบจีพีเอสมาบังคับใช้และควบคุมความเร็วของรถโดยสารและชั่วโมงทำงานของผู้ขับขี่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง

            เป้าหมายในการปฏิบัติหน้าที่ในห้วง ๗ วัน อันตราย เทศกาลปีใหม่ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมจัดมาตรการดังนี้ ๑.การอำนวยความสะดวกการจราจรเพื่อรองรับประชาชนใช้เส้นทางผ่านจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัยและสะดวกรวดเร็ว ทั้งคืนพื้นผิวจราจรที่อยู่ระหว่างซ่อมบำรุง ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกทุกชนิด งดให้บริการจนถึงหลังปีใหม่ ๒.ลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้มากที่สุด โดยกวดขันบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะพฤติกรรมเสี่ยงทั้งเมาแล้วขับ,ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดและตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด โดยให้ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรด่านชุมชน แต่ละท้องถิ่นจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันภายในชุมชน และ๓.รักษาความสงบเรียบร้อย ในพื้นที่สัญลักษณ์ทางการเมืองและแหล่งชุมชนรวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ เช่นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง ,อ.วังน้ำเขียว,อ.พิมาย และภายในเขตเทศบาลนคร นครราชสีมา ฝ่ายปกครองจัดชุดเคลื่อนที่เร็วออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน ต้องมีความปลอดภัยและได้รับความสุขทุกคน อย่างไรก็ตามทุกช่วงเทศกาล จะมีประชาชนสัญจรผ่านจังหวัดนครราชสีมา จำนวนเกินประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้วางแผนการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดและช่วยสอดส่องดูแลความสงบสุขบ้านเมือง หากพบข้อมูลเบาะแสบุคคลต้องสงสัยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐด่วน

 


710 1342