29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 06,2018

“เดอะ กริลล์ รูม” อร่อยลอยฟ้าที่แคนทารี โคราช


            เปิดบริการแก่ชาวโคราชและผู้มาเยือนมากกว่า ๑ ปีแล้ว สำหรับ “โรงแรมแคนทารี โคราช” ในเครือเคป&แคนทารี โฮเทลส์ ซี่งนับได้ว่าเป็นโรงแรมระดับ ๕ ดาวในเมืองโคราช ด้วยตัวอาคารที่สูงตระหง่านกว่า ๒๐ ชั้น บริหารงานโดย “มกริน พรหมโยธี” ที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่ง “ผู้จัดการทั่วไป” หรือ General Manager เรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “GM” ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเขาเริ่มมาร่วมงานกับโรงแรมในเครือเคป&แคนทารี โฮเทลส์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๐ ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขาย ดูแลลูกค้ากลุ่มประชุมสัมมนา ที่โรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทั่วไปโรงแคนทารี ฮิลส์ เชียงใหม่ ก่อนมาดำรงตำแหน่งที่โรงแรมแคนทารี โคราช เขาสำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านการบริหารการท่องเที่ยว และด้านการตลาด รวมทั้งมีประสบการณ์ในด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่ยาวนาน ทั้งในระดับนานาชาติและในประเทศไทย รวมทั้งประสบการณ์ ๙ ปีกับโรงแรมในเครือเคป&แคนทารี โฮเทลส์ จึงไม่แปลกที่เขาจะดูแลใส่ใจทุกรายละเอียดในโรงแรมอย่างดี 


มกริน พรหมโยธี
 

            ไม่ใช่แค่ห้องพัก ห้องประชุมสัมมนา และห้องจัดเลี้ยงที่พรั่งพร้อมสำหรับลูกค้าที่ต้องการเท่านั้น แต่ในเรื่องของห้องอาหาร “แคนทารี โคราช” ก็มีให้เลือกหลากหลาย เริ่มจากอาหารนานาชาติในชื่อ “ดิ ออชาร์ด” ที่บริเวณชั้น ๑ และได้รับการตอบรับอย่างดี ด้วยรสชาติอาหารและวัตถุดิบที่เลือกมาปรุงอาหารนั้น ต้องยอมรับว่าไม่ธรรมดาจริงๆ โดยเฉพาะในวันศุกร์ที่มีบุฟเฟ่ต์นานาชาติ มีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการคับคั่ง นอกจากนี้ ยังมีห้องอาหารจีน “แทพเพสทรี” ที่ชั้น ๒ นั่นก็ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่ากัน ที่ผ่านมามีการนำเชฟจากแปซิฟิกคลับ ฮ่องกง มาปรุงอาหารเมนูเด็ดๆ ให้ได้ลิ้มลองกันมาแล้ว และต่างก็ยอมรับในรสชาติแล้วทั้งสิ้น

            และมาถึงห้องอาหารที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุดที่ทุกคนรอคอย จะเรียกว่า ห้องอาหารลอยฟ้า ก็ว่าได้ เพราะอยู่บนชั้น ๒๐ ของโรงแรม คือ “เดอะ กริลล์ รูม โคราช” (The Grill Room Korat) เปิดบริการตั้งแต่วันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๐ เป็นต้นมา และเมื่อไม่นานมานี้ “โคราชคนอีสาน” ก็ได้รับเกียรติให้ไปทดสอบอาหารและทำความรู้จักกับเชฟ ภายใต้การอำนวยความสะดวกทุกประการจาก GM มกริน พรหมโยธี และ “คุณแดง” กุลเสฏฐ์ หอวงศ์รัตนะ PR Manager Cape&Kantary Hotels และได้ลิ้มรสชาติอาหารเลิศรสสไตล์ยูโรเปี้ยนหลากเมนูจากการรังสรรค์ของ “หัวหน้าเชฟเอริค โฮลเวค” ชาวฝรั่งเศส ผู้มีกำเนิดที่กรุงปารีส และเติบโตที่ตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส หลังจากเรียนจบจากโรงเรียนสอนทำอาหาร เขาได้เข้าฝึกงานกับหัวหน้าเชฟของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ปารีส จากนั้นก็เริ่มสั่งสมประสบการณ์ใหม่ๆ ด้านการทำอาหาร โดยไปทำงานที่ประเทศอังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนที่จะกลับมารับใช้ชาติด้วยการเป็นเชฟให้กับกระทรวงกลาโหม ฝรั่งเศส ทำหน้าที่ปรุงอาหารชั้นยอดให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูง และผู้แทนจากต่างประเทศ


หัวหน้าเชฟเอริค โฮลเวค

            “เชฟเอริค” เดินทางกลับไปประเทศอังกฤษอีกครั้ง และในครั้งนี้เขาได้ใช้เวลา ๒ ปี เพื่อพัฒนาและเรียนรู้ด้านธุรกิจการบริการในวงการอาหาร และเพิ่มความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษ จากนั้นย้ายไปทำงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๘ ในตำแหน่ง “Executive Chef ของ Le Parisien Bistro” ในรัฐคอนเนคติคัต และได้รับการยกย่องในความสามารถจากสื่อท้องถิ่นในเมืองที่เขาอาศัยอยู่ด้วย จากนั้นเขาได้เพิ่มประสบการณ์การทำอาหารหลากหลายรูปแบบสไตล์แคริบเบียน และได้ไปทำงานในเมืองใหญ่ๆ ของประเทศจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฉางซา และอู๋ฮั่น ก่อนเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าเชฟของโรงแรมในเครือเคป&แคนทารี ซึ่งจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน “เชฟเอริค โฮลเวค” จึงพร้อมเข้ามารังสรรค์ความเป็นแก่นแท้ของอาหารสไตล์ยูโรเปี้ยน ที่ห้องอาหาร “เดอะ กริลล์ รูม โคราช” หนึ่งในห้องอาหารสไตล์ยูโรเปี้ยนชั้นนำของเมืองโคราช ณ โรงแรมแคนทารี โคราช

            ในวันนั้น เราจึงได้ลิ้มรสอาหารสารพัดเมนู เริ่มจาก “สเต็กเนื้อ” T-BONE ซึ่งเป็นเนื้อนำเข้าจากออสเตรเลีย ตกแต่งจานมาพร้อมกับเกลือ พริกไทย กระเทียมอบ และมะเขือเทศ แอบกระซิบเลยว่า กระเทียมที่วางเคียงคู่กันนั้น อย่าปล่อยไว้ ต้องทานค่ะ เพราะรสชาติดีเหลือเกิน สนนราคาที-โบน จานนี้อยู่ที่ ๑,๓๕๐++ บาท รับรองว่า เมื่อได้ทานแล้วจะไม่รู้สึกเสียดายเงินที่จ่ายไปแม้แต่น้อย จากนั้นต่อมาด้วย “ซุปกุ้งข้น” ซึ่งใช้กุ้งขาวกลางผสมกับครีม จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ในราคาถ้วยละ ๒๕๐++ บาท  และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ “กุ้งผัดเนย”ที่ใช้กุ้งแชบ๊วย ขนาด ๑๕ ตัว/กก. แต่ชุดนี้วางมาในจานให้เรา ๓ ตัว ผสมผสานด้วยเกลือ พริกไทย และผักสลัดรวม ทานแล้วกลมกล่อมยิ่งนัก ราคาก็เพียง ๒๘๐++ บาทเท่านั้น ...มาดูเมนูคลีนๆ กันบ้าง คือ “ปลากะพงย่างเกลือ” เสิร์ฟพร้อมซอสมะเขือเทศ เป็นปลากะพงตัวเขื่อง ขนาด ๘ ขีด/ตัว ข้างๆ ปลาโรยด้วยเกลือทะเล และมะนาวเหลือง ทานกับไวน์ขาวแล้วอย่าให้สาธยายเลยว่า เลิศล้ำเพียงใด ในราคา ๘๕๐++ บาท

            ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะเมนูต่อไปคือ “ซี่โครงแกะย่าง” บอกเลยว่า เมนูนี้อร่อยล้ำมาก เป็นซี่โครงแกะ ขนาด ๓๐๐ กรัม วางเคียงข้างมาพร้อมเกลือ พริกไทย กระเทียม และโรสแมรี่ ซึ่งทานได้ทุกสิ่งอย่างที่วางมาในจาน ด้วยราคา ๘๙๐++ บาท ตามมาด้วย “สเต็กไก่” ซึ่งวันนี้มาแบบเต็มตัว ขนาด ๑,๒๐๐ กรัม มาพร้อมกับเบบี้โปเตโต้ หน่อไม้ฝรั่ง เกลือ พริกไทย กระเทียม และโรสแมรี่ ราคาขนาดเต็มตัวอยู่ที่ ๘๐๐++ บาท ส่วนใครที่เกรงว่าจะทานไม่หมด ก็สามารถสั่งแบบครึ่งตัวได้ในขนาด ๖๐๐ กรัม ราคา ๕๒๐++ บาท และอย่าบอกว่า แค่ สเต็กไก่หาทานที่ไหนก็ได้ เพราะที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นอย่างแน่นอน 

            
            ส่วนของอาหารคาว (แต่ไม่มีกลิ่นคาวให้หงุดหงิด) ยังมี “ราวิโอลี โฮมเมด ไส้กุ้ง ซอสแอสพารากัส” ซึ่งไม่ธรรมดาจริงๆ หาทานยากมาก ในโคราชไม่มีแน่นอน (เชื่อสิ) ประกอบด้วย แป้งพาสต้า กุ้งขาวกลาง หน่อไม้ฝรั่ง SUN DRY TOMATO และเนย จานนี้ ๓๖๐++ บาทค่ะ ปิดท้ายด้วยของหวานแล้วแต่ว่าจะสั่งอะไรจะชอบอะไร มีให้เลือกสรรหลายเมนู แต่วันนี้ มีเชฟมาปรุงให้ดูสดๆ ถึงโต๊ะแบบไฟลุกกันเลยทีเดียว คือ “เชอร์รี่ จูบีลี่ เสิร์ฟพร้อมเจลาโต้รสวานิลลา” มีหลายส่วนผสมด้วยกัน รสชาติหาทานไม่ได้ง่ายๆ อีกเช่นกัน ราคาก็เพียง ๒๗๐++ บาท

            เมื่ออิ่มหนำสำราญแล้ว ไปคุยกับ “เชฟเอริค” และ “GM มกริน” กันบ้าง โดยทั้งสองคนร่วมบอกเล่าเพื่อเป็นการตอกย้ำในความโดดเด่นของ “ห้องอาหาร เดอะ กริลล์ รูม” ว่า “เนื่องจากเราเพิ่งมาเปิด ทางเชฟจึงคัดสรรเมนูมาเพื่อตอบสนองชาวโคราช โดยเฉพาะชาวโคราชที่ไม่เคยเจอเมนูแบบนี้ และเป็นสิ่งหนึ่งที่จะจูงใจให้คนที่มาจากเมืองอื่นเข้ามาที่นี่ด้วย ส่วนใหญ่เน้นสเต็ก และเป็นเนื้อนำเข้า แต่ก็มีเนื้อในท้องถิ่นด้วย เช่น เนื้อโคราชวากิว เป็นสิ่งที่เราไม่ได้มองข้าม นอกจากนี้ยังมีเมนูปลา ไก่ และอื่นๆ อีกด้วย ต่อไปในอนาคตจะพยายามนำผลิตภัณฑ์โครงการหลวงมาปรุงเป็นอีกหลายเมนูด้วย ซึ่งโรงแรมของเรานั้นไปเปิดบริการแต่ละแห่งแต่ละเมือง ก็จะนำผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นนั้น มาประยุกต์หรือตกแต่งในโรงแรมอยู่แล้ว” 


         “GM มกริน” ย้ำถึงบรรยากาศของห้องอาหารนี้ว่า “บรรยากาศการตกแต่งจะเรียบง่าย ต้องการให้ลูกค้าที่เข้ามารู้สึกสบาย ไม่หนวกหู เพราะส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว หรือนักธุรกิจที่เข้ามาประชุมที่โคราช ส่วนครอบครัวก็ทำให้มีเวลาคุยกันมากขึ้น สามารถใช้เวลาด้วยกันนานๆ ได้ นอกจากอาหารรสชาติดีแล้ว ยังต้องการให้ความอบอุ่นด้วย เพราะเรื่องรสชาติไม่ยอมแพ้อยู่แล้ว ทุกคนมาทานมีความอบอุ่น ยิ้มแย้มแจ่มใส เชฟเอริคก็จะเดินเทคแคร์ลูกค้าทุกโต๊ะ นอกจากจะเป็นการใส่ใจแล้วยังสร้างความใกล้ชิดอีกด้วย จะทำให้ลูกค้าประทับใจ”
         สำหรับ “ห้องอาหาร เดอะ กริลล์ รูม” ตั้งอยู่บนชั้น ๒๐ โรงแรมแคนทารี โคราช ริมถนนมิตรภาพ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นอกจากอาหารจะรสเลิศแล้ว ยังสามารถดื่มด่ำกับทิวทัศน์ยามค่ำคืนที่ประดับด้วยแสงไฟระยิบระยับอีกด้วย เรียกได้ว่า อิ่มทั้งท้องและเคลิบเคลิ้มกับบรรยากาศ เหมาะที่จะพาครอบครัว เพื่อนฝูง หรือพันธมิตรทางธุรกิจไปลิ้มลองหรือเลี้ยงฉลองกัน โดยเปิดบริการระหว่างเวลา ๑๘.๐๐-๒๔.๐๐ น. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองโต๊ะได้ที่ โรงแรมแคนทารี โคราช โทรศัพท์  ๐๔๔-๓๕๓๐๑๑-๒ 

วิเวียน : เรื่อง


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๘ วันเสาร์ที่ ๖ - วันพุธที่ ๑๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


696 1356