24thApril

24thApril

24thApril

 

January 06,2018

“แสนสิริ”ปลื้ม“รร.เอสเคป” ๔ ปีเติบโตต่อเนื่อง ๖๖%


          “แสนสิริ” เผยผลประกอบการธุรกิจโรงแรม ‘เอสเคป’ (ESCAPE) มีอัตราเติบโตเฉลี่ยสูงขึ้นถึง ๖๖% ภายในระยะเวลา ๔ ปี ชี้ปัจจัยความสำเร็จจากการปั้นแบรนด์ผ่าน Digital Marketing และ Online Influencerengagement ดันยอดนักท่องเที่ยวไทยโตต่อเนื่อง ตั้งเป้ารายได้ปี ๒๕๖๑ โตเฉลี่ยต่อเนื่อง ๗% มั่นใจดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เพิ่มขึ้น


          นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “โรงแรมเอสเคป เป็นธุรกิจที่สนับสนุนธุรกิจหลักของแสนสิริในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในหัวเมืองตากอากาศ โดยมุ่งมั่นนำเสนอประสบการณ์ใหม่ที่หลากหลายอย่างมีเอกลักษณ์หรือ การสร้าง Brand Experience เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวยุคใหม่ ซึ่งลูกค้าโรงแรมจะได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษเช่นเดียวกับลูกบ้านแสนสิริ ทั้งด้านดีไซน์ ไลฟ์สไตล์ และการบริการ (Customer Journey) ตลอดการดำเนินงานในระยะเวลา ๔ ปีที่ผ่านมา (ปี ๒๕๕๗-๒๕๖๐) ในทำเลหัวหินและเขาใหญ่ (อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา) เอสเคปสามารถแสดงให้เห็นศักยภาพการเติบโตและก้าวขึ้นมาอยู่ในกลุ่มผู้นำในเซ็กเมนต์เดียวกันได้ภายในระยะเวลาอันสั้น โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยรวมสูงขึ้น ๖๖% หรือคิดเป็นรายได้รวม ๓๔๐ ล้านบาท”

          “สำหรับปี ๒๕๖๐ คาดการณ์รายได้รวมทั้งสิ้นจากทั้งสองสาขาเกือบ ๑๐๐ ล้านบาท ปัจจุบันมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย (OCC) สูงเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ และคาดการณ์สิ้นปีจะสูงขึ้นถึง ๗๐% แม้ว่าในไตรมาสที่ ๑-๓ จะได้รับผลกระทบจากบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ไม่ค่อยคึกคักมากนัก แต่ในไตรมาสที่ ๔ พบว่ามีอัตราการจองห้องพักเฉลี่ยสูงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้คาดว่าเมื่อสิ้นสุดเดือนธันวาคม อัตราการเข้าพักที่เขาใหญ่จะสูงถึง ๘๐% และที่หัวหิน ๗๐%” นายอุทัย กล่าวเสริม

          เมื่อวิเคราะห์สัดส่วนตลาดในปีที่ผ่านมาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงเป็นกลุ่มลูกค้าที่สำคัญ ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความสำเร็จของการทำ Digital Marketing และ Online Influencer Engagement ตลอดจนการใช้สื่อบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นครอบคลุมทุกช่องทาง ทั้งนี้ยังมีการใช้กลยุทธ์ราคาโดยการออกแบบแพ็คเกจที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในแต่ละกลุ่ม รวมทั้งการทำ Hot Deal Promotion ที่เน้นการจองห้องพักตรงกับโรงแรมมากขึ้น

          นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่เข้ามาพักที่โรงแรม ตอบสนองเทรนด์การท่องเที่ยวยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ “Vacation with an Artist” ซึ่งเป็นครั้งแรกของเอสเคป ที่ร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบชื่อดัง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะผ่านสีสันบรรยากาศของโรงแรม เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าในช่วงต้อนรับเทศกาลเฉลิมฉลอง “Escape Journey” (เอสเคป เจอร์นี่) กิจกรรมท่องเที่ยวแบบท้องถิ่นเพื่อสัมผัสวิถีธรรมชาติ โดยร่วมมือกับพันธมิตรในย่านรายรอบโรงแรม ทั้งหมดนี้ เป็นปัจจัยที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยให้การตอบรับเอสเคปเป็นอย่างดี กระทั่งสามารถทำยอดขายจากการออกบูธในงานไทยเที่ยวไทยได้สูงถึง ๘ ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดขายสูงสุดที่เคยมีมา



          นอกจากรายได้ในส่วนของห้องพัก ธุรกิจการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมทั้งสองแห่งก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสูงขึ้นถึง ๙๒% ภายในระยะเวลา ๔ ปี ด้วยกลยุทธ์การนำเสนอเมนูอาหารใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งในไตรมาส ๔ นี้ เอสเคป นำเสนอเมนูอาหารรสชาติถูกปากคนไทยและต่างชาติมากขึ้นในแบบต้นตำรับไทย รวมถึงการสร้างจุดเด่นของร้านอาหารให้เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมชมเอสเคป ทั้งนี้ สัดส่วนของนักท่องเที่ยวแบบ หมู่คณะและบริการจัดสัมมนาในปีนี้ ยังเพิ่มสูงขึ้นโดยคิดเป็น ๑๕% ของสัดส่วนรายได้ทั้งหมด
นายอุทัย กล่าวถึงเป้าหมายและทิศทางของเอสเคปในปี ๒๕๖๑ ว่า “นักท่องเที่ยวในประเทศยังคงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเอสเคป โดยในปี ๒๕๖๑ เราจะเน้นทำ Loyalty Program มากขึ้น หรือโปรแกรม Escape Club (เอสเคป คลับ) โดยการมอบสิทธิพิเศษ หรือกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ ในขณะเดียวกัน เรายังต้องทำการตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อดึงโอกาสจากความนิยมของทำเลทั้งสองแห่ง โดยเฉพาะตลาดเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลี ผ่านความร่วมมือกับ OTA หรือการพัฒนาช่องทางการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ เช่น Alipay WeChat Pay รวมไปถึงการทำ Online Influencer Engagement ในตลาดต่างประเทศ และพัฒนาเว็บไซต์ภาษาจีน โดยตั้งเป้าอัตราการเติบโตเฉลี่ยในปี ๒๕๖๑ ไว้ที่ ๗% โดยมีสัดส่วนตลาดต่างประเทศ ๒๐% และตลาดในประเทศ ๒๐%”

          “แสนสิริ เชื่อมั่นว่า เอสเคป จะช่วยสนับสนุนธุรกิจคอนโดและบ้านพักของแสนสิริในหัวเมือง ตากอากาศที่มีชื่อเสียงได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งจะมีการตอบรับด้านการจองห้องพักได้เป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากกิจกรรมการตลาด และการพัฒนาคุณภาพและการบริการอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่” นายอุทัย กล่าวทิ้งท้าย


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๗ วันเสาร์ที่ ๖ - วันพุธที่ ๑๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


698 1344