26thApril

26thApril

26thApril

 

January 08,2018

‘อาชีวะอุบลฯ’ใจเกินร้อย พร้อมรักษาแชมป์โลก ๙ สมัย แข่งขันแกะสลักหิมะที่จีน

           เริ่มแล้วการแข่งขันแกะสลักหิมะระดับโลกที่ประเทศจีน วันแรกทีม อาชีวศึกษาอุบลราชธานี แชมป์เก่าเจออุปสรรคทั้งขนาดก้อนน้ำแข็งไม่ตรงกับโมเดล และลูกทีมป่วยเป็นไข้หวัดจากสภาพอากาศหนาวเหน็บติดลบ ๒๖ องศาเซลเซียส แต่พร้อมสู้เพื่อรักษาแชมป์โลกสมัยที่ ๙ มาฝากคนไทยทั้งประเทศ

           เมื่อวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๑ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๑  ซึ่งเป็นวันแรกของการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ (The 10th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2018) ระหว่างวันที่ ๔-๗ มกราคม ณ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น เมืองฮาร์บิ้น มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีทีมสมัครเข้าแข่งขันทั้งหมด ๕๕ ทีม จาก ๑๒ ประเทศทั่วโลก

           สำหรับประเทศไทย ส่งทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจำนวน ๓ ทีม ได้แก่ ทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ โดยทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เป็นทีมตัวเต็งจากดีกรีแชมป์เก่าสมัยที่ ๘ เมื่อปีก่อน นำทีมโดยนางสุวนิจ สุริยพันตรี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี มีนายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ เป็นผู้ประสานงาน  และนายสุรชาติ พละศักดิ์ เป็นครูควบคุมทีมแข่งขัน พร้อมนักศึกษาที่เข้าแข่งขันคือ นายกฤษณะ คบสหาย นายธนศักดิ์ พิพัฒน์ นายธนากร ศักดิ์สิงห์ และนายอภิสิทธิ์ ศรชัย นักเรียนชั้น ปวช.๓ สาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี
 

           สำหรับวันแรกการแข่งขันเริ่มขึ้นในเวลา ๐๘.๐๐ น. ตามเวลาของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทยประมาณ ๑ ชั่วโมงเศษ ทีมแชมป์เก่าจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ต้องพบอุปสรรคจากจับสลากได้ก้อนน้ำแข็งก้อนที่ ๑๐ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าโมเดลคือมีความสูงเพียง ๓x๓ เมตร จากที่วางแบบไว้สูง ๕ เมตร ทำให้ทีมต้องมีการปรับแก้แบบให้มีขนาดความสูงลดลงมาให้ได้ตามขนาดของก้อนน้ำแข็ง และนำน้ำแข็งมาต่อให้มีความสูงเป็น ๓.๘๐ เมตร แต่ยังให้คงรายละเอียดความปราณีตสวยงานตามเอกลักษณ์ของลวดลายไทยตามชื่อผลงาน “อาชา-ปักษา-มัจฉา-วารี” (Belief… Faith… Miracle) ซึ่งมีการนำ ม้า-นก-ปลา และน้ำ จากป่าหิมพานต์มาแกะสลักลงบนก้อนหิมะตามจินตนาการ เพื่อสื่อถึงเรื่องราวที่เป็นพลังความเชื่อ ความศรัทธาของมนุษย์คือ “ม้า” หมายถึงสัตว์นำโชค  เป็นสัญลักษณ์ถึงความเจริญก้าวหน้า  มุมานะ อดทน และการขยันขันแข็งในการทำงานเพื่อเป้าหมายสู่ความสำเร็จในชีวิต“นก”หมายถึง ความอิสระของพลังแห่งความคิด การกระทำ มักมีความฉลาดหลักแหลมด้านสติปัญญา และทะยานบินไกลสู่ความสำเร็จ, “ปลา” หมายถึง สัญลักษณ์ของความมั่นคั่ง การมีเงินทองล้นหลาม ความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย มีผลกำไร และ “น้ำ” หมายถึง ชีวิตแห่งการเริ่มต้นและสิ้นสุด เป็นสัญลักษณ์ถึงความอุดมสมบูรณ์ ความสุข ความชุ่มชื่นเย็นฉ่ำ และเป็นศูนย์รวมของสรรพสิ่งบนโลกใบนี้

           ทั้งนี้ การแก้แบบทำให้ทีมแชมป์เก่าจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ต้องเสียเวลาไปนานกว่า ๒ ชั่วโมง ทำให้การเริ่มแกะสลักช้ากว่าคู่แข่ง นอกจากนี้ ยังต้องพบกับอุปสรรคเพิ่มเติมเมื่อนายอภิสิทธิ์ ศรไชย หรือน้องเก้า และนายธนากร ศักดิ์สิงห์ หรือน้องออย สองมือแกะสลักมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บติดลบถึง ๒๖ องศาเซลเซียส แต่เมื่อกินยาบรรเทาอาการป่วย เด็กทั้งสองก็ได้กลับมาแกะสลักน้ำแข็งช่วยทีมอีกครั้งในเวลาต่อมา ซึ่งขณะนี้ ผลงานการแกะสลักได้ผ่านการรังสรรค์ไปแล้วประมาณ ๓๐ เปอร์เซ็นต์

           สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราช ธานี นับเป็นทีมแชมป์เก่าที่ใช้สิทธิ์แชมป์โลกสมัยที่ ๘ จากการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติเมื่อปี ๒๕๖๐ จากผลงานที่ชื่อ “Water-Fish-Paddy Field- Rice” น้ำ-ปลา-นา-ข้าว หรือตรงกับสำนวนไทยที่ว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” ซึ่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย พร้อมเดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ที่คนทั่วโลกต่างยกย่องสรรเสริญ เป็นกษัตริย์นักพัฒนา ทำให้คนไทยมีความเป็นอยู่ดี กินดี ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อป้องกันแชมป์เป็นสมัยที่ ๙ จากที่มีการจัดแข่งขันมาทั้งสิ้น ๑๐ ปี โดยประเทศไทยสามารถเป็นแชมป์โลกติดต่อกันมาตั้งแต่การจัดแข่งขันในปีที่ ๒ มาถึงปัจจุบันนี้

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๘ วันเสาร์ที่ ๖ - วันพุธที่ ๑๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


694 1347