24thApril

24thApril

24thApril

 

January 08,2018

ปลัดมือปราบถูกแก๊งค้ายา โพสต์เฟซบุ๊กให้กินลูกปืน

           ปลัดมือปราบเปิดใจ โจ๋เครือข่ายแก๊งค้ายาเสพติด โพสต์เฟซบุ๊กข่มขู่ “อย่าห้าวให้มาก ระวังได้กินลูกปืน” หลังออกกวาดล้างจับกุมเข้มข้น ทำให้ผู้เสียประโยชน์โกรธแค้น เจ้าตัวยันแม้จะถูกข่มขู่ก็ยังออกกวาดล้างต่อเนื่องเพราะเป็นหน้าที่ ประสานตำรวจล่าตัวดำเนินคดี ชี้ท้าทายกฎหมาย

           จากกรณีที่มีวัยรุ่นส่งข้อความทางเฟซบุ๊ก ข่มขู่ปลัดอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ เนื่องจากไม่พอใจที่ปลัดหนุ่มไฟแรงคนดังกล่าว ซึ่งเพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งปลัดอาวุโสอำเภอโนนดินแดงได้ประมาณ ๒ เดือนเศษ และได้ออกปฏิบัติหน้าที่กวาดล้างปราบปรามจับกุมทั้งผู้เสพผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยข้อความในเฟซบุ๊กที่ข่มขู่ระบุว่า “มึงปลัดใช่มั๊ย อย่าห้าวให้มากนัก ระวังได้กินลูกปืนวัยรุ่น” ขณะที่ปลัดที่ถูกข่มขู่ก็ตอบกลับไปว่า “ผมรับเงินเดือน ผมทำตามหน้าที่ ไม่เคยทะเลาะ หรือโกรธเคืองใครครับ” โดยข้อความดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวาง และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ถือเป็นพฤติกรรมที่ท้าทายเจ้าหน้าที่รัฐและไม่เกรงกลัวกฎหมาย

           ล่าสุดนายราเยส ราย ปลัดอาวุโสอำเภอโนนดินแดง และในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษโนนดินแดง ที่ถูกวัยรุ่นโพสต์ข่มขู่ก็ได้ออกมาเปิดใจ โดยให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอลว่า ได้มีวัยรุ่นชายคนหนึ่งทักเข้ามาในเฟซบุ๊กแล้วถามว่าใช่ปลัดมั๊ย เมื่อตนตอบกลับไปว่าใช่ วัยรุ่นคนดังกล่าวก็ส่งข้อความมาในทำนองข่มขู่ว่า อย่าห้าวให้มากนัก มีแต่คนจะยิงปลัด ระวังได้กินลูกปืนวัยรุ่น ยอมรับว่าตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่มาเป็นครั้งแรกที่ถูกข่มขู่แบบนี้ ที่ผ่านมาก็ทำงานเกี่ยวกับปราบปราม  มาตลอดทั้งยาเสพติด ลักลอบตัดไม้ จับโรงแรมเถื่อน ก็ไม่เคยถูกข่มขู่ เพราะทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร และหลังจากย้ายมาดำรงตำแหน่งที่อำเภอโนนดินแดง ก็ได้มอบหมายจากนายอำเภอให้ออกกวาดล้างปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลอย่างเข้มข้น ที่ผ่านมาก็ทำการจับกุมทั้งผู้เสพผู้ค้ารายย่อยต่อเนื่อง ส่วนมากก็จะเป็นวัยรุ่นอายุ ๑๔–๑๘ ปี โดยผู้เสพก็จะส่งเข้าบำบัด ส่วนผู้จำหน่ายก็ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย 

           “สาเหตุที่ถูกข่มขู่ในครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นวัยรุ่นที่ไม่พอใจว่าเพื่อนของตัวเองถูกจับ หรืออาจเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดที่เสียผลประโยชน์ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการกวาดล้างจับกุมอย่างเข้มข้น ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายยาได้เหมือนเดิม หากถามว่าถูกข่มขู่แล้วกลัวมั้ย ก็คงตอบไม่ได้ว่ากลัวเพราะตัวเองเป็นหัวหน้าชุดที่จะต้องพาทีมออกปฏิบัติหน้าที่ และหากตนเองไม่ทำแล้วใครจะทำ แต่ยอมรับว่าคนในครอบครัว และคนใกล้ชิดเป็นห่วงก็เตือนให้ระวังตัว  ซึ่งหลังจากนี้ก็คงต้องระวังตัวมากขึ้น แต่ก็ต้องออกปฏิบัติหน้าที่เป็นปกติเพื่อไม่ให้ ยาเสพติดระบาดหรือหมดไปจากพื้นที่”นายราเยส ราย กล่าว

           ด้านนางสุนันท์ สุขเจริญ นายอำเภอโนนดินแดง กล่าวว่า จากกรณีที่มีวัยรุ่นโพส์เฟซบุ๊กข่มขู่ปลัดอาวุโส ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ สืบเนื่องจากที่ออกกวาดล้างปราบปรามกลุ่มผู้ค้าผู้เสพยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลอย่างเข้มข้น กระทั่งสามารถจับกุมผู้ค้าผู้เสพได้หลายราย ซึ่งอาจทำให้กลุ่มผู้ค้าที่เสียประโยชน์ไม่พอใจ เรื่องดังกล่าวได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว พร้อมทั้งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ออกปฏิบัติหน้าที่ได้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเพื่อความปลอดภัย และจะได้ให้ปลัดที่ถูกข่มขู่ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานด้วย นอกจากนั้นก็จะได้ประสานงานกับทางตำรวจให้ติดตามตัววัยรุ่นคนดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย เพราะถือเป็นพฤติกรรมที่ท้าทายเจ้าหน้าที่รัฐและไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๘ วันเสาร์ที่ ๖ - วันพุธที่ ๑๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


694 1343