23rdApril

23rdApril

23rdApril

 

January 12,2018

แชมป์โลก ๙ สมัย ‘อาชีวะอุบลฯ’ระบือไกล แกะสลักหิมะชนะเลิศ

           วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลฯ สร้างสถิติแชมป์โลก ๙ สมัยให้ไทยได้สำเร็จ คว้าสุดยอด ๒ รางวัลเกียรติยศแห่งปี คือ ชนะเลิศแชมป์แกะสลักหิมะ และ Best Technique Award จากการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติที่จีน 

           เมื่อเวลา ๑๖.๐๐ น. (ตามเวลาของประเทศจีนที่เร็วกว่าไทย ๑ ชั่วโมง) วันที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๑ คณะกรรมการจัดการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ (The 10th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2018) ได้ทำการประกาศผลการแข่งขัน ณ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น เมืองฮาร์บิ้น มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดแข่งขันระหว่างวันที่ ๔-๗ มกราคม ๒๕๖๑ มีทีมที่เข้าแข่งขันทั้งหมด ๕๕ ทีม จาก ๑๒ ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยส่งทีมที่เข้าร่วมจำนวน ๓ ทีม ได้แก่ ทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี แชมป์เมื่อปี ๒๕๖๐ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี   และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ  

           สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี แชมป์เก่าเมื่อปีที่ผ่านมา นำทีมโดย นางสุวนิจ สุริยพันตรี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ผู้ประสานงาน นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ และนายสุรชาติ พละศักดิ์ เป็นครูผู้ควบคุมทีมการแข่งขัน ส่วนนักศึกษาที่อยู่ในทีมประกอบด้วย นายกฤษณะ คบสหาย, นายธนศักดิ์ พิพัฒน์, นายธนากร ศักดิ์สิงห์ และนายอภิสิทธิ์ ศรชัย นักเรียน ปวช.๓ สาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี โดยในครั้งนี้สามารถคว้า ๒ รางวัลเกียรติยศเป็นของขวัญมาฝากคนไทยได้สำเร็จ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศและรางวัล Best Technique Award (รางวัลทักษะฝีมือใช้เทคนิคการแกะสลักยอดเยี่ยม) มาครองได้สำเร็จ สร้างสถิติรักษาแชมป์สมัยที่ ๒ ให้กับทีมของตนเองและเป็นแชมป์โลกสมัยที่ ๙ ให้กับประเทศไทย

           ในการแข่งขันครั้งนี้ ได้นำแนวความคิดมาจากป่าหิมพานต์ คติพุทธศาสนาและฮินดู ที่ถือว่าเป็นดินแดนทิพย์ที่มีอยู่จริงจัดอยู่ในเขตสวรรค์ ชั้น ๑ คือชั้นจาตุมหาราชิกาที่ใกล้ชิดกับมนุษย์โลกซึ่งส่งผลต่อคติความเชื่อของคนไทยมาถึงปัจจุบัน ด้วยพลังความศรัทธาเป็นมงคลชีวิตที่ดีงามของสัตว์ป่าหิมพานต์ที่เป็นตัวแทนของบุญวาสนา และความสำเร็จมาเป็นแนวคิดในการออกแบบในชื่อผลงานที่ว่า “อาชา-ปักษา-มัจฉา-วารี” (Belief… Faith… Miracle)

           โดยการนำ ม้า-นก-ปลาและน้ำ จากป่าหิมพานต์มาแกะสลักลงบนก้อนหิมะ โดย “ม้า” เป็นสัญลักษณ์ถึงความเจริญก้าวหน้า มุมานะอดทน และการขยันขันแข็งในการทำงานเพื่อเป้าหมายสู่ความสำเร็จในชีวิต “นก” หมายถึง ความอิสระของพลังแห่งความคิด  การกระทำ มักมีความฉลาดหลักแหลมด้านสติปัญญา และทะยานบินไกลสู่ความสำเร็จ “ปลา” หมายถึง สัญลักษณ์ของความมั่นคั่ง การมีเงินทองล้นหลาม ความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย มีผลกำไร “น้ำ” หมายถึง ชีวิตแห่งการเริ่มต้นและสิ้นสุดเป็นสัญลักษณ์ถึงความอุดมสมบูรณ์ ความสุข ความชุ่มชื่นเย็นฉ่ำ และเป็นศูนย์รวมของสรรพสิ่งบนโลกใบนี้

             ส่วนวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ ที่เป็นตัวแทนจากประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ ร่วมกัน โดยทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี นำเสนอผลงานการแกะสลักภาพไก่ชนพื้นบ้าน และผลงานการแกะสลักภาพสัตว์นำโชค เต่าและมังกร ของวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ ส่วนประเทศจีนที่เล่าเรื่องถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก ก็ได้รางวัลรองชนะเลิศเช่นกัน

           นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ ครูผู้ควบคุมทีม กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในครั้งนี้มาได้ เพราะด้วยอุปสรรคและความเหนื่อยยากตลอดระยะเวลาของการเตรียมความพร้อมและการแข่งขัน วันนี้เป็นวันที่ทุกคนยกภูเขาออกจากอกและมีความสุขมากที่สุด เพื่อนำของขวัญนี้ไปฝากคนไทยทั้งประเทศ

           ด้านนายสระชาติ พละศักดิ์ ครูผู้ควบคุมทีมอีกคน กล่าวว่า ภูมิใจเช่นกันที่สามารถคว้า ๒ รางวัลมาครองได้สำเร็จ จากนี้ต่อไปตนและนักเรียน นักศึกษา จะได้นำประสบการณ์ที่ได้รับครั้งยิ่งใหญ่ไปพัฒนารูปแบบการแกะสลักให้มีความงดงาม ตระการตา เพื่อก้าวข้ามสู่การพัฒนางานที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลสู่การนำชัยชนะมาฝากคนไทยทั้งประเทศ ในการรักษาแชมป์อีกครั้งสู่สมัยที่ ๓ ให้กับทีมและสมัยที่ ๑๐ ให้กับประเทศในปีหน้าอีกครั้ง

           ในส่วนนายอภิสิทธิ์ ศรไชย นักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ กล่าวด้วยความตื้นตันใจว่าตนและเพื่อนในทีมคิดและคาดหวังกับการแข่งขันในครั้งนี้มาก เนื่องจากเป็นปีสุดท้ายของการแข่งขัน ตนและเพื่อนจะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ ปีต่อไปคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรุ่นน้องได้รับใช้ชาติต่อไป ผมขอขอบพระคุณผู้บริหาร ครู เพื่อนๆ และคนไทยทั้งประเทศที่ส่งกำลังใจเชียร์ทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานีตลอดมา นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงปีนี้ อยากฝากบอกทุกคนว่า วันนี้เด็กอาชีวศึกษาคือ ฝีมือชน คนสร้างชาติ เป็นคำที่ยืนยันให้เห็นศักยภาพอย่างไม่ต้องสงสัย จากนี้ไปผมและเพื่อนจะได้นำประสบการณ์ไปพัฒนาด้านวิชาชีพของตนเองในอนาคต

           สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราช ธานี ได้เป็นแชมป์โลกสมัยที่ ๘ จากการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติเมื่อปี ๒๕๖๐ จากผลงานที่ชื่อ“Water-Fish-Paddy Field- Rice” น้ำ-ปลา-นา-ข้าว หรือตรงกับสำนวนไทยที่ว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว”ซึ่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย พร้อมเดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ที่คนทั่วโลกต่างยกย่องสรรเสริญเป็นกษัตริย์นักพัฒนา ทำให้คนไทยมีความเป็นอยู่ดี กินดี ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้เยาวชนทั้ง ๔ คน คือ นายกฤษณะ คบสหาย, นายธนศักดิ์ พิพัฒน์, นายธนากร ศักดิ์สิงห์ และนายอภิสิทธิ์ ศรไชย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ ทรงพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นเบญจมดิเรกคุณาภรณ์ (บ.ภ.) ประจำปี ๒๕๖๐ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

           ทั้งนี้ ทีมแชมป์โลกฮีโร่แกะสลักหิมะนานาชาติ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เดินทางออกจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๑ ในช่วงเช้าและมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา ๑๔.๐๐ น. ของวันเดียว กัน ส่วนรายละเอียดการแถลงข่าวการคว้าชัยชนะในครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๗๙ วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ - วันจันทร์ที่ ๑๕ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


696 1343