29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 13,2018

วันเด็กโคราชคึกคัก พ่อค้าใจปล้ำแจกรองเท้านักเรียน ๕ พันคู่ เด็กนับแสน แห่เที่ยวกองบิน ๑ ชมเครื่องบินรบ กองทัพภาคที่ ๒ เปิดให้ทดลองนั่งรถถัง

         บรรยากาศกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ที่ได้รับความสนใจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. วันที่ ๑๓ มกราคม ที่ร้านศรทอง ตั้งอยู่สี่แยกศาลหลักเมือง ถนนจอมพล ต.ในเมือง อ.เมือง นายเกษม  รัตนพงษ์วณิช อายุ ๗๐ ปี เจ้าของร้านฯ พร้อมพนักงานกว่า ๑๐ คน ร่วมกันแจกรองเท้านักเรียนชาย และหญิง จำนวน ๕ พันคู่ ให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งมีประชาชนหลายพันคน นำบุตรหลานมายืนต่อแถวเข้าคิวรอรับสิ่งของอย่างคึกคักตั้งแต่เช้าตรู่ ก่อนร้านจะเปิด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อำนวยความสะดวกจราจรและป้องปรามมิให้มีเหตุความวุ่นวาย

         ที่ลานเอนกประสงค์ กองบิน ๑ นครราชสีมา นาวาอากาศเอกวชิระพล  เมืองน้อย ผู้บัญชาการกองบิน ๑ (บน.๑ ) นครราชสีมา ทำพิธีเปิดการจัดแสดงเครื่องบินรบแบบต่างๆ เช่น เครื่องบินรบ เอฟ ๑๖ แสดงบินผาดแผลง สู้รบบนอากาศ และโจมตีเป้าหมาย เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยค้นหาและช่วยชีวิต กิจกรรมภาคพื้นชุดสุนัขทหาร แสดงร่มบิน นักกระโดดร่มเหินเวหาและการแสดงของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองพันอากาศโยธิน ส่วนภาคพื้นจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องบินรบประจำการกองทัพอากาศทุกรุ่น เป็นจุดที่ได้รับความสนใจมากที่สุด พบเด็ก และเยาวชน จำนวนมาก คาดทั้งวันมีกว่าแสนคน ทยอยเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าชมอย่างต่อเนื่อง


         บริเวณลานนวมินทร์ สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ ๙ กองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี พลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี จัดกิจกรรมแสดงนิทรรศการยุทโธปกรณ์ รถฮัมวี่ติดปืนกล แพยุทธวิธีเบา ปืนเพ๊นท์บอล สาธิตการติดต่อสื่อสารโดยชุดวิทยุของหน่วยกองพลทหารราบที่ ๓ (พล ร.๓ ) การแสดงเรือพลังลมและรถดับเพลิงของหน่วยกองพลพัฒนาที่ ๒ กองบัญชาการช่วยรบที่ ๒ (บชร.๒ ) แสดงยุทโธปกรณ์ เคมี ชีวะ รังสีและชุดทำลายล้างวัตถุระเบิด กองพันทหารม้าที่ ๘ (ม.พัน ๘ ) แสดงรถถัง เอ็ม ๔๑ กองพันปืนต่อสู้อากาศยาน พัน ๒ (ปตอ.พัน ๒ ) แสดงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานและเรดาร์เตือนภัยระดับต่ำ เชิญชวนเด็กและเยาวชนร่วมสนุกกิจกรรมการแสดงของทหารพร้อมรับของแจกและร่วมสนุกกับการจับรางวัลตลอดทั้งวัน

         ที่ศูนย์ดาราศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา หรือท้องฟ้าจำลองโคราช ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า จัดกิจกรรม “ อบจ.ตะลุยอวกาศ สุดหรรษา สนุกเรียนรู้ ทะลุจักรวาล ” การฉายภาพยนตร์ ๑๘๐ องศา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒๐ เมตร ชมเรื่องราวเกี่ยวกับโลกและระบบสุริยะจักรวาล อุกาบาตถล่มโลก ดวงดาวนับแสนนับล้านดวงจะปรากฏขึ้นเบื้องหน้าของเด็กๆ ซึ่งเป็นแห่งเดียวที่มีระบบฉายดาวสมบูรณ์แบบและทันสมัยที่สุดในประเทศไทย ด้านนอกจัด ๑๔ โซนวิทยาศาสตร์และฉายภาพยนตร์ประวัติท้าวสุรนารี วีรสตรีชาวโคราช ,เนรมิตโดมขนาดยักษ์จัดแข่งกีฬายิงธนู แสดงร้อง เล่น เต้น โชว์ร่วมการประกวดความสามารถและแสดงผลิตภัณฑ์ของนักเรียนสังกัด อบจ.นครราชสีมา ตลอดทั้งวันรับของขวัญของแจกมากมาย

         ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา ศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์  แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด “ เส้นทางแห่งการเรียนรู้...สู่อนาคตของชาติ ” ร่วมสนุกแฝงสาระความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ แข่งขันคลานสำหรับเด็กวัยแรกเกิด พร้อมรับของแจกตลอดทั้งวัน เที่ยวชมอุทยานการเรียนรู้สิรินธร และ ชม ชิม ช้อปงานเกษตรสุรนารี’ ๖๑ เล่นเกมส์แฝงสาระน่ารู้ อาทิ Guide Simulator ให้เด็ก ๆ ทดลองขับเครื่องบิน เด็กไทยรักษ์สิ่งแวดล้อม ฟัน for Fun ซุ้มหมอน้อย เกษตรกับในหลวงรัชกาลที่ ๙ Funny of Science เกมส์สอดแทรกความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ การให้ความรู้เบื้องต้นแก่ผู้ปกครองเมื่อลูกจมน้ำหรือสำลักสิ่งแปลกปลอม  นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและตามรอยพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ มทส. เมืองจราจรจำลอง นอกจากนี้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา เปิดท้องฟ้าจำลองและการศึกษาเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ และจรวดอวกาศ ไว้ต้อนรับเด็ก ๆ ด้วย มาที่เดียวเที่ยวได้ทั้งครอบครัว พ่อแม่เที่ยวชมงานเกษตรลูกๆเที่ยววันเด็กและรับของแจก

         ที่สวนสัตว์นครราชสีมา นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา จัดกิจกรรมความบันเทิงตลอดทั้งวันพร้อมร่วมเล่นเกมส์แจกของรางวัลกว่า ๑ แสนชิ้น การแสดงมายากลมาสคอตแดนซ์โชว์ ชมการแสดงความน่ารักแสนรู้ของสัตว์ป่านานาชนิดผจญภัยในดินแดนไดโนเสาร์ สวน DINO PARK ชมความสวยงามของชีวิตสัตว์โลกใต้น้ำ Siam Amezoncar และสนุกสนานชุ่มฉ่ำไปกับการเล่นน้ำที่สวนน้ำโคราชทะเลอีสาน พิเศษสุดเด็กที่มีความสูงไม่เกิน ๑๓๕ เซนติเมตรและผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถเข้าเที่ยวสวนสัตว์ฟรี

 


699 1342