19thApril

19thApril

19thApril

 

January 17,2018

โคราชคืนชีพ สถานีรถไฟเก่า เป็นแหล่งเรียนรู้

            จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับเทศบาลตำบลโนนสูง ฟื้นคืนชีพสถานีรถไฟเก่า เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ห้องสมุด ห้องสัมมนา รวมทั้งประโยชน์สาธารณะ

            วันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่สวนสาธารณะโนนนา เขตเทศบาลตำบล โนนสูง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายสุรศิษฐ์ อินทกรอุดม นายอำเภอโนนสูง ร่วมทำพิธีเปิดอาคารสถานีรถไฟเก่าโนนสูง โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชนและประชาชนกว่า ๓๐๐ คน ร่วมแสดงความยินดีพร้อมจัดกิจกรรมให้กลุ่มผู้สูงอายุกว่า ๘๐ คน เต้นรำตามจังหวะเสียงเพลงของรำวงย้อนยุคกันอย่างสนุกสนาน ครื้นเครง

            นายสุรศิษฐ์ อินทกรอุดม นายอำเภอโนนสูง เปิดเผยว่า อาคารสถานีรถไฟเก่าโนนสูง มีอายุการใช้งานกว่า ๗๐ ปี จึงมีความผูกพันกับวิถีชาวอำเภอโนนสูงค่อนข้างลึกซึ้ง โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า ๔๐ ปี แทบทุกคนจะต้องเคยใช้บริการโดยสารรถไฟ เนื่องจากยุคสมัยนั้นการคมนาคมที่สะดวกที่สุดคือรถไฟ ต่อมาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จึงต้องรื้อถอนสถานีรถไฟรวม ๑๐ แห่ง ที่ตั้งอยู่ในแนวเส้นทางก่อสร้าง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชกาจังหวัดนครราชสีมา จึงได้สอบถามความคิดเห็นจากผู้บริหาร อปท.และผู้นำชุมชน ส่วนใหญ่ระบุท้องถิ่นมีความผูกพันกับสถานีรถไฟค่อนข้างลึกซึ้ง โดยเฉพาะบรรดานักเรียน นักศึกษาและกลุ่มพ่อค้าแม่ขาย ซึ่งต้องใช้บริการรถไฟเป็นประจำ อยากมีส่วนร่วมต้องการได้กลับคืนมา แม้สภาพอาจไม่เหมือนเดิมแต่ขอให้คืนสภาพเดิมมากที่สุด ดีกว่าปล่อยทิ้งไม่ดำเนินการอะไรเลย จึงจัดประชุมหารือแนวทางอนุรักษ์โดยชุมชนตามแนวทางประชารัฐและธำรงรักษาสถาปัตยกรรมผังเมือง และมรดกของชาติพร้อมขอความอนุเคราะห์จาก รฟท. พิจารณาอนุมัติจำหน่ายอาคารสถานีรถไฟให้กับจังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะรื้อถอนในช่วงเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๐ และให้แต่ละท้องถิ่น จัดกิจกรรมระดมหาทุนดำเนินการ ซึ่งมีจังหวัดนครราชสีมา คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ จากนั้นพระครูวิจิตร คุณวัตร เจ้าคณะอำเภอโนนสูง ได้มอบทุนส่วนหนึ่ง เมื่อชาวอำเภอโนนสูงทราบวัตถุประสงค์ จึงได้สมทบทุนกว่า ๓ แสนบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนและก่อสร้างอาคารในรูปแบบเหมือนเดิมที่สุด ทั้งจำลองห้องขายตั๋วที่ทำงานของนายสถานี จึงถือเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ได้อนุรักษ์ฟื้นคืนชีพกลับมาในรูปแบบสถานที่ให้บริการเป็นห้องสมุดท้องถิ่นและที่จัดประชุม สัมมนา รวมทั้งประโยชน์สาธารณะ โดยมี ทต.โนนสูง อ.โนนสูง ดูแลรับผิดชอบ

            ด้านนายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รอง ผู้ว่าราชกาจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ความสำคัญการอนุรักษ์สถานีรถไฟเก่า ให้ลูกหลานได้ศึกษาประวัติศาสตร์การคมนาคม กลิ่นอายบรรยากาศ สถาปัตยกรรมที่สวยงามในอดีตกาลที่การขนส่งเดินทางโดยรถไฟเคยเจริญรุ่งเรือง ด้วยพระอัจฉริยภาพ และพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ ๕ เป็นมรดก อันทรง คุณค่าทางจิตใจ ไว้อยู่คู่บ้านเมือง อย่างไรก็ตามขอขอบคุณ รฟท. ให้การอนุเคราะห์สถานีรถไฟเก่าไว้ให้ชาวโคราชได้ร่วมกันอนุรักษ์ใช้ประโยชน์ต่อไป


741 1348