28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

January 17,2018

เปิดบริการรถรางชมเมือง ส่งเสริมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ‘เซ็นทรัล’ร่วมหนุนท้องถิ่น

           มูลนิธิยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาฯ ร่วมกับเซ็นทรัลพลาซา จัดกิจกรรมส่งเสริมท่องเที่ยวรถรางชมเมือง เรียนรู้ประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญของเมือง หลังได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวมากขึ้น เปิดบริการวันละ ๒ รอบ

           นายวัชรินทร์ สุตลาวดี นายอำเภอเมืองอุดรธานี เป็นประธานเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเขตเมือง (City Tour)หรือรถรางชมเมือง เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๖๑ โดยมีนายเสนีย์ จิตตเกษม ประธานมูลนิธิยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา (เสนีย์ จิตตเกษม) พร้อมด้วย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ นักวิชาการชื่อดัง นายพรเทพ ศักดิ์สุจริต ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดสบายดี นายทินกร ทองเผ้า ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี และนายสุทัศน์ แพรสุรินทร์ เลขาธิการสมาคมโรงแรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้อง บริษัททัวร์ ชมรมชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอุดรธานี (Expat Clup) สื่อมวลชน ร่วมกิจกรรมและนั่งรถรางชมเมืองด้วย

           นายเสนีย์ จิตตเกษม ประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า รถรางชมเมืองก่อตั้งขึ้นเพี่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบการก่อตั้งเมือง ปีที่ ๑๒๑ เมื่อครั้งตนดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ในปี ๒๕๔๗ โดยจุดเริ่มต้นเส้นทางอยู่ที่ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดอุดรธานี แต่เนื่องจากมีผู้มาใช้บริการไม่มาก จึงได้ขอความร่วมมือจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานีเป็นจุดเริ่มต้น ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวมากขึ้น จากสถิติ ๕ เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนผู้มาใช้บริการ ๑,๑๘๐ คน เฉลี่ยเดือนละ ๒๓๖ คน โดยเป็นคนไทย ๙๔๐ คน และชาวต่างชาติ ๒๔๐ คน สำหรับการให้บริการจะมีทุกวันๆ ละ ๒ รอบ ได้แก่รอบเวลา ๑๑.๐๐ น. และ ๑๔.๓๐ น. ค่าโดยสารผู้ใหญ่ท่านละ ๕๐ บาท เยาวชนนักเรียนนักศึกษาและผู้สูงอายุ รวมถึงคนพิการ คนละ ๒๕ บาท ส่วนเด็กความสูงไม่ถึง ๑๑๐ ซม.ไม่มีค่าใช้จ่าย

           สำหรับเส้นทางเดินรถ เริ่มจากจุดจอด (Starting Point) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุดรธานี ไปตามเส้นทางถนนวัฒนานุวงศ์-วัดมัชฌิมาวาส-ซอยหมอลำ-ตลาดบ้านห้วย-หนองประจักษ์-ตลาดโพศรี และวีทีแหนมเนือง–วัดโพธิสมภรณ์–พิพิธภัณฑ์เมือง-ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานีหน้าศาลากลางจังหวัด-ศาลหลักเมือง-เทศบาลนครอุดร ธานี-ถนนประจักษ์ หอเฉลิมพระเกียรติฯ และสิ้นสุดเส้นทางที่จุดจอดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี จะมีจุดจอดแวะเพื่อเยี่ยมชม ๒ จุดคือ พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี และศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี ตลอดเส้นทางจะมีไกด์บรรยายแนะนำสถานที่และเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองอุดรธานี

           นางกรชนก บุณณะ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี กล่าวว่า ศูนย์การค้าฯ เห็นว่าโครงการรถรางชมเมือง เป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์และสอดคล้องกับนโยบายของผู้บริหารเซ็นทรัลกรุ๊ป ที่ต้องการสนับสนุนและพัฒนาท้องถิ่น จึงได้ให้การสนับสนุนทั้งสถานที่จุดจอดรถและการปรับภาพลักษณ์ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้วย นอกจากนี้ ยังได้จัดทำแคมเปญเพื่อประชาสัมพันธ์ด้วย ซื้อสินค้าจากร้านค้าในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป และร้านค้าที่เข้าร่วมรายการครบ ๑,๐๐๐ บาท และจองห้องพักโรงแรมเซ็นทาราอุดรธานี จำนวน ๑ ห้อง รับตั๋วรถรางฟรี ๑ ใบ

           นายวัชรินทร์ สุตลาวดี นายอำเภอเมืองอุดรธานี กล่าวว่า ถือว่าเป็นกิจกรรม “ต้องห้ามพลาด ถ้ามาอุดร แล้วไม่นั่งรถราง ถือว่าไม่ถึงอุดร”โดยเฉพาะโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ต้องการให้นำนักเรียนนักศึกษามานั่งรถรางกันมากๆ เพื่อจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญของเมืองตนเอง เพื่อจะได้ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและจังหวัดที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น หรือ Local Econnomy เพื่อสร้างความเข้มแข็งและนำรายได้ด้านการท่องเที่ยวมาสู่ท้องถิ่น สามารถดึงเงินในกระเป๋าของนักท่องเที่ยวมาให้ประชาชนให้มากขึ้น

 

นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๐ วันอังคารที่ ๑๖ - วันเสาร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


688 1387