17thApril

17thApril

17thApril

 

January 18,2018

ดาหน้าปฏิเสธลงเลือกตั้ง ‘ชาติพัฒน์’ยึดกติกา ‘บุญจง’หันหลังให้‘เนวิน’?

 

             สนามเลือกตั้งส.ส.เริ่มเคลื่อนไหว ท่ามกลางกระแสข่าว วุ่นวายย้ายพรรคกันชุลมุน “เพื่อไทย” เผยสมาชิกยังเหนียว ส่วน “ภูมิใจไทย” อ้างวางไว้ครบแล้ว แต่ไม่มีใครยืนยัน“บุญจง” ปากบอกว่าลาออกนานแล้ว อ้างอุดมการณ์ไม่ตรงกัน ด้าน “ชาติพัฒนา” ขอยึดตามกติกา รอวันปลดล็อก

ตามที่มีกระแสข่าวว่ามีอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บางพรรคที่ออกมาเคลื่อนไหวในระยะนี้ โดยการเดินสายอวยพรปีใหม่ผู้ใหญ่ในพรรค ซึ่งในระหว่างนี้พรรคการเมืองต่างๆ ยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่อนุญาต (Unlock) ให้สามารถดำเนินการได้ แต่มีกระแสข่าวจากบางสื่อรายงานว่า หลายพรรคการเมืองได้วางตัวผู้สมัครไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งในจังหวัดนครราชสีมา โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น มีกระแสข่าวจากนายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีต ส.ส.นครราชสีมา เขต ๑๔ และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ออกมาระบุว่า สำหรับสนามเลือกตั้งในจังหวัดนครราชสีมาในสมัยหน้า น่าจะเป็นการแข่งขันที่นั่งระหว่างพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติพัฒนา ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น มั่นใจในผลงานของพรรคที่ผ่านมา จะมีผลต่อการตัดสินใจทางการเมืองของชาวนครราชสีมา ไม่ว่าจะเป็นนโยบาย ๓๐ บาทรักษาทุกโรค และกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งประชาชนได้รับประโยชน์มาถึงทุกวันนี้ สำหรับอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยในจังหวัดนครราชสีมาส่วนใหญ่ยังยืนหยัดเหนียวแน่นอยู่กับพรรค ทั้งนายวิรัช รัตนเศรษฐ, นางทัศนียา รัตนเศรษฐ, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ, นายโกศล ปัทมะ, นายจรูญพงศ์ พันธุ์ศรีนคร, นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ, นายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์, นางลินดา เชิดชัย, นายสุชาติ ภิญโญ และนายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ นอกจากนี้ ยังมีอดีต ส.ส.พรรคการเมืองอื่นย้ายเข้ามาสังกัดพรรคด้วย รวมทั้งมีผู้มีความรู้ ความสามารถและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ติดต่อขอเข้าร่วมสร้างอุดมการณ์กับพรรคอีกหลายคน

ลือ ภท.จัดลงครบแล้ว

             อย่างไรก็ตาม ยังมีข่าวอีกว่า พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรคนั้น ร่วมกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำที่มีบทบาทสำคัญในพรรค ได้วางตัวผู้สมัครส.ส.ครบทั้ง ๑๕ เขตแล้ว ซึ่งนายอนุทินเป็นผู้นำในสนามนี้ โดยในเขต ๑ นั้น มีข่าวว่า วางตัวไว้ ๒ คน คือ พล.อ.มารุต ลิ้มเจริญ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา โดยการสนับสนุนของร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา หรืออาจจะเป็นนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ซึ่งท้ายที่สุดจะคัดเหลือเพียงคนเดียว ส่วนในเขตเลือกตั้งอำเภอพิมาย อาจจะเป็นนายอนุวัฒน์ วิเศษจินดาวัฒน์ อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน ในขณะที่เขตอำเภอครบุรี-เสิงสาง วางตัวไว้ที่นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีตส.ส.นครราชสีมา  ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแป้งมันเอี่ยมเฮง สำหรับเขตอำเภอโชคชัยและหนองบุญมาก ตามกระแสข่าวนั้นระบุว่าเป็นนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีตส.ส.นครราชสีมา และแกนนำพรรค จะเป็นผู้สมัคร ส่วนในเขตอำเภอโนนสูง จะเป็นนายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล อดีตส.อบจ.นครราชสีมา และอดีตผู้สมัครส.ส. ในขณะที่เขตอำเภอปักธงชัยและวังน้ำเขียว ตามกระแสข่าวระบุว่า ยังวางตัวนายประนอม โพธิ์คำ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้ลงสมัครในพื้นที่นี้เหมือนเดิม และเขตอำเภอชุมพวงและลำทะเมนชัย จะให้นายประชาธิปไตย คำสิงห์นอก อดีตส.ส.พรรคชาติพัฒนาและพรรคเพื่อไทย จะส่งลงสมัคร

บุญจง’ลาออกนานแล้ว

             โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนี้ “โคราชคนอีสาน” ได้สอบถามไปยังนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีตส.ส.นครราชสีมา และอดีตแกนนำพรรค ซึ่งนายบุญจงยืนยันว่า “ผมไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะผมลาออกจากพรรคนานแล้ว ตั้งแต่ คสช.ปฏิวัติ ผมก็ลาออก และไม่ได้ข้องเกี่ยวกับพรรคแล้ว เพราะอุดมการณ์ทางการเมืองไม่ตรงกัน ส่วนเรื่องการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น ต้องรอให้มีการประกาศการเลือกตั้งที่ชัดเจนออกมาก่อน จึงจะให้ความชัดเจนได้ว่าจะลงสมัครเลือกตั้งและลงสมัครพรรคใด”

             ทางด้านพลเอกมารุต ลิ้มเจริญ เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “ไม่เป็นความจริงตามกระแสข่าว เพราะยังไม่ตัดสินใจ ตอนนี้ตนก็ตั้งพรรคเหมือนกัน แต่เป็นพักผ่อน ส่วนประเด็นที่เห็นตนออกงานสังคมในโคราชบ่อยๆ นั้น เพราะได้รับเชิญไปในฐานะนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา และประธานที่ปรึกษาประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา”

ชาติพัฒน์’ยันเดินตามกติกา

             ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคชาติพัฒนา ซึ่งมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคนั้น มีกระแสข่าวว่า ในเขตเลือกตั้งที่ ๑ ซึ่งเดิมมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคฯ เป็นเจ้าของเก้าอี้ส.ส.หลายสมัยนั้น จะส่งนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตส.ส. ลงสมัครในเขตเลือกตั้งนี้แทน เนื่องจากนายแพทย์วรรณรัตน์มีปัญหาด้านสุขภาพ ส่วนในเขตเลือกตั้งที่ ๒ ยังเป็นนายวัชรพล โตมรศักดิ์ เหมือนเดิม ส่วนในเขค ๓ ซึ่งเดิมเป็นฐานของนายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น จะนำนายสมบัติ กาญจนวัฒนา ประธานสภาอบจ.นครราชสีมา มาลงสมัครแทน โดยให้นายประเสริฐไปลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ (Party List) ส่วนในเขตอำเภอปักธงชัย-วังน้ำเขียว วางตัวไว้ที่อดีตส.ส.หลายสมัย คือนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม เป็นต้น

             “โคราชคนอีสาน” สอบถามแกนนำพรรคชาติพัฒนาถึงกระแสข่าวนี้ ซึ่งได้รับการเปิดเผยว่า “ทางพรรคยึดตามกติกาทุกอย่าง ซึ่งต้องรอให้มีการปลดล็อกทางการเมือง จึงจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้”

             ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๖๐ กำหนดให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จำนวน ๕๐๐ คน โดยมาจากส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน ๓๕๐ คน และส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จำนวน ๑๕๐ คน 

ผลเลือกตั้ง ๓ ก.ค. ๕๓

             อนี่ง จากการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ (ไม่นับการเลือกตั้ง ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เป็นโมฆะ) ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งทั้ง ๑๕ เขต ดังนี้ เขต ๑ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล(ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน) ๓๕,๖๒๗ คะแนน, เขต ๒ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ๔๘,๐๓๓ คะแนน, เขต ๓ นายประเสริฐ บุญชัยสุข พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ๕๐,๑๓๒ คะแนน, เขต ๔ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ พรรคเพื่อไทย ๔๕,๐๑๘ คะแนน, เขต ๕ นายโกศล ปัทมะ พรรคเพื่อไทย ๓๕,๔๕๘ คะแนน, เขต ๖ นายสุชาติ ภิญโญ พรรคเพื่อไทย ๔๑,๖๖๓ คะแนน, เขต ๗ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ พรรคเพื่อไทย ๓๓,๒๙๖ คะแนน, เขต ๘ นายจรูญพงศ์ พันธุ์ศรีนคร พรรคเพื่อไทย ๓๕,๓๑๐ คะแนน, เขต ๙ นายพลพีร์ สุวรรณฉวี พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ๓๒,๕๗๔ คะแนน, เขต ๑๐ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ พรรคภูมิใจไทย ๔๕,๑๓๙ คะแนน, เขต ๑๑ นายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ พรรคเพื่อไทย ๔๔,๑๘๔ คะแนน, เขต ๑๒ นายประนอม โพธิ์คำ พรรคภูมิใจไทย ๔๒,๙๒๘ คะแนน, เขต ๑๓ นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ พรรคเพื่อไทย ๓๗,๕๒๒ คะแนน, เขต ๑๔ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคเพื่อไทย ๕๘,๙๓๙ คะแนน และเขต ๑๕ นายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ พรรคภูมิใจไทย ๓๙,๔๗๑ คะแนน

ย้อนผลเลือกตั้ง ๒ กุมภา ๒๕๕๗

             ในขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ซึ่งภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าโมฆะนั้น ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมามีส.ส.ระบบเขต จำนวน ๑๕ เขต โดยมีผู้ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละเขตเลือกตั้ง ดังนี้ เขต ๑ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และอดีตรมว.อุตสาหกรรม, เขต ๒ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ อดีตส.ส.พรรคชาติพัฒนาหลายสมัย, เขต ๓ นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตส.ส.นครราชสีมาหลายสมัย, เขต ๔ นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ พรรคเพื่อไทย ลูกชายนายวิรัช-นางทัศนียา รัตนเศรษฐ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์, เขต ๕ นายโกศล ปัทมะ อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย น้องชายนายนพดล ปัทมะ, เขต ๖ นายสุชาติ ภิญโญ อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย, เขต ๗ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ลูกชายนายวิรัช-นางทัศนียา รัตนเศรษฐ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์, เขต ๘ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ภริยานายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์, เขต ๙ นายพลพีร์ สุวรรณฉวี อดีตส.ส.ชาติพัฒนา ที่ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย ลูกชายคนโตของว่าที่ร.ต.ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกอบจ.นครราชสีมา, เขต ๑๐ นายกฤษฎิ์หิรัญ หวังศุภกิจโกศล ผู้สมัครหน้าใหม่พรรคเพื่อไทย และเป็นทายาทธุรกิจโรงแป้งมันเอี่ยมเฮง ชนะนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีตส.ส.นครราชสีมาหลายสมัย 

             เขต ๑๑ นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติไทยพัฒนา, เขต ๑๒ นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษม อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ชนะคู่ปรับเก่าแบบสูสี คือ นายประนอม โพธิ์คำ หรือกำนันนอม อดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ซึ่งครั้งนี้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย, เขต ๑๓ นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต ๑๔ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีตรมช.คมนาคม พรรคเพื่อไทยและเขต ๑๕ นายวิสิทธิ์(ต๋อง) พิทยา อดีตส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก  นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๐ วันอังคารที่ ๑๖ - วันเสาร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


689 1344