25thApril

25thApril

25thApril

 

February 12,2018

‘แฟมิลี่มาร์ท’ลุยขยายไม่หยุด ขายโอทอป-อาหารถิ่น ๒๔ ชม. กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นยั่งยืน

             “แฟมิลี่มาร์ท” ปักหมุดขอนแก่น ดึงสินค้าโอทอป-อาหารประจำถิ่น ขาย  ๒๔ ชั่วโมง  เอาใจนักกิน-นักช้อป ที่กินที่เที่ยวที่เดียวกัน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เป็นสาขาต้นแบบให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการเป็นพันธมิตรคู่ค้ากับแฟมิลี่มาร์ทในอนาคตอีกด้วย

             เมื่อเวลา ๑๒.๐๐ น. วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานในการเปิดตัวร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่มาร์ท สาขาถนนประชาสโมสร  อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสาขาที่มีขนาดพื้นที่จำหน่ายที่ใหญ่ของภูมิภาคภาคอีสาน ที่บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ได้จัดตั้งขึ้นเป็นสาขาแรกในภาคอีสาน ในช่วงไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๑
             
             นายพงศ์ ศกุนตนาค รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า การปรับรูปแบบการให้บริการของร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค ที่ส่วนใหญ่มีการดำเนินชีวิตในการใช้บริการร้านสะดวกซื้อที่มีที่จอดรถ มีที่นั่งรับประทานอาหารแบบง่ายๆ และเมื่อเข้ามาใช้บริการแล้วจะเน้นไปในเรื่องของอาหาร และ การเลือกซื้อสินค้าประจำวันเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะสินค้าใกล้ตัวที่ทุกบ้านและทุกคนต้องมีต้องใช้ และมีการออกแบบที่ทันสมัย โดยข้อมูลดังกล่าวทำให้บริษัทฯมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด ที่นอกจากการขยายสาขาลงสู่ชุมชนแล้ว ยังคงมีการขยายสาขาไปในพื้นที่ที่มีทำเลที่ตั้งที่โดดเด่น มีที่จอดรถสะดวกสบาย และที่สำคัญมีพื้นที่ภายในร้านหรือหน้าร้านที่สามารถนั่งรับประทานอาหารได้ด้วย จึงเป็นมูลเหตุของการตัดสินใจสร้างแฟมิลี่มาร์ทต้นแบบแห่งแรกในภูมิภาคภาคอีสาน ที่ขอนแก่น ด้วยงบประมาณการลงทุนรวม ๖ ล้านบาท ไม่รวมที่ดิน


             
             “สำหรับแฟมิลี่มาร์ทสาขาถนนประชาสโมสรขอนแก่น ได้เพิ่มหมวดหมู่สินค้าให้หลากหลายใกล้เคียงกับสินค้าที่จำหน่ายในกรุงเทพฯ เพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์แบบเดียวกัน ทั้งสินค้าหมวดอาหารพร้อมทาน อุปกรณ์เครื่องเขียน ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ทุกความต้องการของชาวขอนแก่น นอกจากนี้ยังคงมีการนำรูปแบบการจำหน่ายสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นมาไว้ที่ขอนแก่น ด้วยสินค้าอาหารพร้อมทาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Food Destination” กับเมนูต้นตำรับญี่ปุ่น ทั้งโอเด้ง ไก่ทอดสูตรญี่ปุ่น ข้าวกล่องปรุงสดหลากเมนู และเบเกอรี่อบสดใหม่จากผู้ประกอบการท้องถิ่น รวมทั้งกาแฟสด Coffee Arigato ชาเขียวจากเกียวโต ให้บริการเป็นแห่งแรกของภาคอีสานอีกด้วย”

             นายพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า แฟมิลี่มาร์ทสาขานี้ยังสร้างจุดเด่น ด้วยการเปิดให้โอกาสกับผู้ประกอบการในระดับท้องถิ่นสามารถนำสินค้าโอทอป หรือสินค้าประจำถิ่นที่ได้มาตรฐาน มาจัดแสดงและจำหน่ายในมุมสินค้าพื้นเมือง ซึ่งขณะนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่นำมาวางร่วมจำหน่ายจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าประเภทของฝากเช่นถั่วตัด ขนมคอเป็ด กุนเชียง และหมูยอ หรือแม้กระทั่งแหนมเนือง น้ำพริก แจ่วบอง เนื้อสัตว์แปรรูป เพื่อให้ทุกคนได้สามารถเลือกซื้อได้สะดวก ซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้กลับคืนสู่ชุมชนและท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน 
“อย่างไรก็ตาม แผนการตลาดในปี ๒๕๖๑ จะมีการขยายสาขาของแฟมิลี่มาร์ทในรูปแบบการดำเนินงานเช่นเดียวกันกับสาขาแห่งนี้อีก ๓๐ สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ และที่สาขาขอนแก่นนี้ยังเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการมองหาธุรกิจส่วนตัว เข้าไปศึกษาเพื่อความร่วมมือเป็นพันธมิตรคู่ค้ากับแฟมิลี่มาร์ทในอนาคตอีกด้วย” นายพงศ์ กล่าวย้ำ


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๕ วันอาทิตย์ที่ ๑๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๑


701 1345