19thApril

19thApril

19thApril

 

February 12,2018

บสย.-สวทช.ผลักดันค้ำประกันสินเชื่อ SMEs กลุ่มเทคโนโลยี-นวัตกรรมด้วยโมเดล TTRS

            แถลงความคืบหน้าการส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มเทคโนโลยี-นวัตกรรม โดยใช้โมเดลการประเมินเทคโนโลยี TTRS ยอดจากโครงการ KSP ที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากหน่วยงาน KOTEC เกาหลีใต้ 

              นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมกับ ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมแถลงความคืบหน้าการส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มเทคโนโลยี-นวัตกรรม โดยใช้โมเดลการประเมินเทคโนโลยี (Thailand Technology Rating System : TTRS) ซึ่งเป็นการต่อยอดจากโครงการ KSP (Knowledge Sharing Program) ที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากหน่วยงาน Korea Technology Finance Corporation (KOTEC) ประเทศเกาหลีใต้ ณ อาคาร INC 2 สวทช. อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ 
              ทั้งนี้ TTRS เป็นโมเดลที่พัฒนามาจาก Kibo Technology Rating System (KTRS) ซึ่งเป็นต้นแบบในการประเมินเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จในประเทศเกาหลีใต้ในการช่วยเหลือ SMEs ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งแผนงานจากนี้ บสย. เตรียมเปิดตัวโครงการค้ำประกันสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยใช้แนวทางการประเมินเทคโนโลยี TTRS ในวงเงิน ๕๐๐ ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือรายละเอียดกับสถาบันการเงินที่สนใจในการเข้าร่วมโครงการ ก่อนนำเสนอร่างโครงการต่อกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวโครงการค้ำประกันฯ ดังกล่าว ในช่วงไตรมาสที่ ๒-๓ ของปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการในปี ๒๕๖๑ ประมาณ ๕๐ ราย 
              สำหรับความสำเร็จของโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs กลุ่มเทคโนโลยี-นวัตกรรม โดยใช้โมเดล TTRS เกิดจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและเกาหลีใต้ ผ่าน ๓ หน่วยงานหลัก คือ บสย. สวทช. และ KOTEC จากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้กับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศไทย ซึ่งจากการดำเนินงานกว่า ๒ ปีที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยมีเครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่โดดเด่น ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย โดยคาดหวังว่าในอนาคต ไทยและเกาหลีใต้ จะสามารถต่อยอดความสัมพันธ์ผ่านความร่วมมือระหว่าง บสย. สวทช. และ KOTEC ในการส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ของทั้งสองประเทศต่อไป

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๕ วันอาทิตย์ที่ ๑๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๑


703 1342