26thApril

26thApril

26thApril

 

February 23,2018

‘สูคิงส์ยนต์’ดีเด่นปี’๖๐ สมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตร

           สมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา จัดงาน “วันสื่อมวลชนครั้งที่ ๒๘” วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์นี้ที่สีมาธานี พร้อมมอบโล่บุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๖๐ แก่ “สุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์” ประธานกรรมการกลุ่มคิงส์ยนต์ นักธุรกิจผู้ส่งเสริมการศึกษา พุทธศาสนา และเผื่อแผ่สาธารณชน “สัก กอแสงเรือง” ประธานมูลนิธิสภาวิชาชีพทนายความ ประธานในพิธี พร้อมรับฟังเวทีวาทะ “ขนส่งมวลชนโคราช-ขอนแก่น”


           ตามที่สมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๔ เป็นศูนย์รวมของนักหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ที่มีคุณภาพและเปี่ยมด้วยจริยธรรม การดำรงตนขององค์กรแห่งนี้ มีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้และจรรยาบรรณแก่มวลสมาชิกอย่างต่อเนื่อง และเจริญไมตรีกับต่างประเทศ เช่น การต้อนรับเอกอัครราชทูตและโฆษก สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ต้อนรับสื่อมวลชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และ สปป.ลาว เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญกับองค์กรการกุศลและราชการด้วย สำหรับการมอบสวัสดิการแก่สมาชิกสมาพันธ์ฯ นั้น มีทั้งสวัสดิการบรรเทาทุกข์ การให้ทุนการศึกษาแก่บุตร-ธิดาสมาชิก และการจัดทำประกันชีวิตกลุ่มให้แก่สมาชิก ซึ่งบางท่านได้รับประโยชน์นับแสนบาท อีกทั้งในรอบปียังได้จัดงานวันสื่อมวลชน เพื่อสังสรรค์มวลสมาชิกกับผู้มีเกียรติ ซึ่งมีชื่องานว่า “วันสื่อมวลชน” โดยมีการประกาศเกียรติยศแก่บุคคลผู้สร้างชื่อเสียงและคุณประโยชน์ต่อจังหวัด คือปีละ ๑ คน เท่านั้น (Person of the Year) และในบางปี ยังได้มอบรางวัลอินทรีทองคำแก่สื่อมวลชน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเด่นด้วย การจัดงานวันสื่อมวลชนในปีนี้ นับเป็นปีที่ ๒๘ ซึ่งสมาพันธ์ฯ ได้กระทำอย่างต่อเนื่อง และอุดมด้วยเกียรติยศ โดยมิได้เว้นว่างแม้แต่ปีเดียวนั้น 
วันสื่อมวลชนครั้งที่ ๒๘


สุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์

            สำหรับปีนี้ กำหนดจัดงาน “วันสื่อมวลชน ครั้งที่ ๒๘” ขึ้นในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ณ สีมาบอลรูม โรงแรมสีมาธานี ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. เป็นต้นไป โดยมีนายสัก กอแสงเรือง ประธานมูลนิธิสภาวิชาชีพทนายความ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ซึ่งในปีนี้มีความพิเศษ เพราะจะมีเวทีเสวนาเรื่อง “ขนส่งมวลชนโคราช-ขอนแก่น” โดยนายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอาจารย์สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท พัฒนาเมืองขอนแก่น จำกัด (KKTT) ซึ่งขับเคลื่อนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดขอนแก่น กระทั่งกลายเป็นต้นแบบในหลายเมืองใหญ่ของประเทศไทย ดำเนินรายการโดยนายเจริญลักษณ์ เพชรประดับ บรรณาธิการอำนวยการหนังสือพิมพ์อีสานบิซ โดยจะร่วมบอกเล่าการขับเคลื่อนขนส่งสาธารณะ และการรวมตัวของภาคเอกชนในการพัฒนาเมือง 


            งานวันสื่อมวลชนปีนี้ ยังเป็นการส่งมอบตำแหน่งประธานสมาพันธ์สื่อมวลชนฯ จากดร.กำปั่น นิธิไพบูลย์ ศิลปินเพลงพื้นบ้านชื่อดัง ให้แก่นายประสิทธิ์ เทศสูงเนิน อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งมีบทบาทการทำหน้าที่สื่อมวลชนมานานนับยี่สิบปี ด้วยการจัดทั้งรายการกีฬาทั้งทางวิทยุ และโทรทัศน์ และบทความหนังสือพิมพ์อีกด้วย จึงได้รับความไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้ประธานสมาพันธ์ฯ ปีบริหาร ๒๕๖๑-๒๕๖๓ 


            สำหรับสิ่งที่เป็นเกียรติยศที่ดำเนินการต่อเนื่องมาทุกปี คือ การมอบโล่เกียรติยศบุคคลดีเด่นแห่งปี หรือ Person of the Year 2017 ที่คณะกรรมการและสมาชิกสมาพันธ์ฯ ร่วมกันคัดเลือกบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์และชื่อเสียงแก่จังหวัดนครราชสีมา เพียงปีละ ๑ คนเท่านั้น โดยในปีนี้มีมติมอบโล่เกียรติยศแก่นายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์ ประธานกรรมการกลุ่มคิงส์ยนต์ 
บุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๖๐


            สำหรับนายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์ หรือที่ผู้เคารพนับถือเรียกอย่างคุ้นเคยว่า “เสี่ยสู” หรือ “เถ้าแก่สู” เกิดเมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๔๙๕ เป็นบุตรคนโตของ “นายเหรียญ-นางวรรณี จึงวิวัฒนาภรณ์” ผู้ก่อตั้ง หจก.คิงส์ยนต์ ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์อีซูซุรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา เรียนชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประจำจังหวัดนครราชสีมา และมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ (กรุงเทพฯ) จากนั้นเรียนต่อระดับปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจ ที่สหรัฐอเมริกา และกลับมาช่วยกิจการของครอบครัวในฐานะลูกชายคนโต


            ในด้านชีวิตครอบครัว นายสุวัฒน์สมรสกับนางสกุณา (นก) จึงวิวัฒนาภรณ์ (นามสกุลเดิม อรรถจริยา) เมื่อปี ๒๕๒๖ มีลูก ๓ คน ได้แก่ นายบุญฤทธิ์, นางสาวโสภาพรรณ และนางสาวเสาวภาคย์ ซึ่งปัจจุบันช่วยกันบริหารงานที่หจก.คิงส์ยนต์ ที่มีทั้งหมด ๘ สาขา (สำนักงานใหญ่ นครราชสีมา, สาขาสามแยกปักธงชัย, สาขาปากช่อง, สาขาพิมาย, สาขาสีดา, สาขาบุรีรัมย์(ในเมือง), สาขาบุรีรัมย์(นอกเมือง) และสาขานางรอง) โดยในเชิงธุรกิจนั้น นอกจากความรู้ทางวิชาการที่เรียนมาแล้ว “เสี่ยสู” ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ซึ่งต้องมีการนำมาประยุกต์ใช้ในสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่ไม่เคยลืมคือ หลักการบริหารของคุณพ่อที่พร่ำสอนเขาตลอดเวลาว่า ให้ทำธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องก้าวกระโดดมาก การขึ้นบันไดย่อมปลอดภัยกว่าการขึ้นลิฟท์อย่างแน่นอน และมอบแต่สิ่งที่ดีเพื่อลูกค้า แม้ประเทศไทยจะเจอวิกฤตเศรษฐกิจมากี่ครั้ง แต่ในวันนี้ “คิงส์ยนต์” ก็ยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคงและปีนี้เข้าสู่ปีที่ ๕๐ นับเป็น “ราชาแห่งเครื่องยนต์กลไก” และ “ต้องขยันหมั่นเพียรจึงจะเจริญรุ่งเรือง” ดังชื่อ “คิงส์ยนต์” หรือ“ขิ่งย้ง” ที่ตั้งไว้ 
ผู้เผื่อแผ่เพื่อสาธารณชน


            ในการดำรงตนนั้น ไม่ได้มุ่งแต่ดำเนินธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าและมีกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ยังคืนกำไรเพื่อสังคม โดยนายสุวัฒน์เองก็ได้รับการบ่มเพาะจากบิดามารดาเช่นกัน ในช่วงที่บิดามารดายังมีชีวิตอยู่ จึงเห็นนายสุวัฒน์เดินเคียงข้างในการสร้างสาธารณกุศลเพื่อชาวโคราชอย่างต่อเนื่อง แม้จะสิ้นบิดามารดาแล้วก็ไม่ได้ยุติสิ่งเหล่านี้ เขากับครอบครัวยังเปี่ยมด้วยน้ำใจที่เผื่อแผ่เพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เคยจดบันทึกไว้ว่า บริจาคหรือช่วยเหลือองค์กรใดบ้าง และจำนวนเท่าไหร่ คิดว่า เมื่อให้แล้วก็ไม่ได้ใส่ใจที่บันทึกตัวเลขไว้ สิ่งใดที่เป็นสาธารณประโยชน์ก็ทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง “ศาลาคิงส์ยนต์” มูลค่ากว่า ๖ ล้านบาท ให้แก่วัดสามัคคี, บริจาคสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน) โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, บริจาคสมทบก่อสร้างอาคารภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ ๕ จังหวัดนครราชสีมา, ร่วมทำนุบำรุงศาลหลักเมืองนครราชสีมา และร่วมบริจาคเพื่อก่อสร้างอาคารเรียนมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศูนย์การศึกษาโคราช จำนวน ๒,๑๐๒,๐๐๐ บาท ซึ่งได้ร่วมเป็นคณะกรรมการฝ่ายจัดหารายได้ด้วย เป็นต้น และด้วยความที่เป็นคนดี มีน้ำใจ บวกกับมีความสามารถที่เปี่ยมล้น ทำให้นายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์ ได้รับเชิญจากองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ให้นั่งดำรงตำแหน่งกรรมการอยู่อย่างต่อเนื่อง อาทิ กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, กรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, นายกสมาคมเพื่อการศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้าฯ นครราชสีมา, รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และที่ปรึกษาอาวุโสถาวรหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น 


            ดังนั้น “สมาพันธ์สื่อมวลชนพันธมิตรนครราชสีมา” จึงมีมติมอบโล่เกียรติยศบุคคลดีเด่นแห่งปี ๒๕๖๐ หรือ Person of the Year 2017 แก่ “นายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์” ประธานกรรมการกลุ่มคิงส์ยนต์ ในฐานะ “นักธุรกิจผู้ส่งเสริมการศึกษา พุทธศาสนา และเผื่อแผ่สาธารณชน”

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๗ วันพุธที่ ๒๑ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๑


708 1348