29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 23,2018

มูลนิธิสายใจไทยผลิตมือเทียม มข.-รพ.สิรินธรร่วมสนับสนุน ช่วยผู้พิการและทหารผ่านศึก

          มูลนิธิสายใจไทย จับมือโรงพยาบาลสิรินธร และ ม.ขอนแก่น เดินหน้าผลิตมือเทียมสำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้พิการและทหารผ่านศึก ๑๒ จังหวัดภาคอีสานตอนบน พร้อมขยายสู่ทุกภูมิภาค

           เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่ห้องประชุมชั้น ๒ โรงพยาบาลสิรินธร อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น พล.ท.มาโนชญ์ จันทรศร กรรมการฝ่ายการแพทย์มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นพ.วีระศักดิ์ อนุตรอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์บริการผู้พิการโรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ตามโครงการมือเทียมเพื่อสมาชิกมูลนิธิสายใจไทยและผู้พิการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และผู้พิการร่วมเป็นสักขีพยาน จำนวนมาก


           พล.ท.มาโนชญ์ จันทรศร กล่าวว่า บันทึกความร่วมมือดังกล่าว มีขอบเขตความรับผิดชอบในการให้บริหารของ ๓ หน่วยงานครอบคลุมพื้นที่ ๑๒ จังหวัดภาคอีสานตอนบน ในกลุ่มผู้พิการและสมาชิกมูลนิธิสายใจไทยที่ส่วนใหญ่เป็นทหารผ่านศึกที่ยังคงประกอบอาชีพ หรือปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งจากนี้ไปโรงพยาบาลสิรินธร จะเป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านมือเทียม แบบ ๓ มิติ ที่เป็นการผลิตขึ้นใช้งานได้เองโดยทีมแพทย์ผู้เชียวชาญ และที่สำคัญราคาไม่แพง และใช้งานตรงกับความต้องการของผู้พิการ ดังนั้นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวนี้ จะเป็นการร่วมกันจัดกายอุปกรณ์มือเทียมและการฝึกการใช้งานแก่ผู้พิการ การร่วมกันพัฒนารูปแบบของกายอุปกรณ์ทั้งในรูปแบบลักษณะประสิทธิภาพชนิดของกายอุปกรณ์ สำหรับผู้พิการแขน-ขา และในทุกระดับของความพิการ การร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตภายอุปกรณ์ การฝึกทักษะการใช้งานให้สอดประสานกับเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อสะดวกต่อการเข้าถึงการทดแทนผู้พิการ


           ขณะเดียวกันมูลนิธิสายใจไทย จะจัดแพทย์เชี่ยวชาญฯ ทางแขนขาเทียมทางโรคกระดูกและข้อและทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู และสร้างความร่วมมือกับสถานบันการศึกษาเพื่อขยายผลในการผลิตกายอุปกรณ์และสนับสนุนงบประมาณตามความจำเป็น โดยที่ศูนย์บริการผู้พิการ โรงพยาบาลสิรินธร ให้การสนับสนุนด้านสถานที่ การจัดทำการอุปกรณ์ การติดต่อประสานงานผู้พิการ เพื่อที่จะร่วมกันประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานและร่วมกันขยายผลสู่ผู้พิการโดยรวมของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันโรงพยาบาลสิรินธรเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ขนาด ๒๔๐ เตียง ซึ่งเหมาะต่อการเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการโครงการความร่วมมือดังกล่าวในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนอย่างมาก


           พล.ท.มาโนชญ์ กล่าวอีกว่า เฉพาะความรับผิดชอบของโรงพยาบาลสิรินธร มีผู้พิการที่จะต้องอยู่ในความดูแลในด้านกายอุปกรณ์มากกว่า ๔๐๐ คน ปัจจุบันยังคงพักอาศัยอยู่ในนิคมโนนสมบูรณ์ ในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาล ซึ่งการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินงานด้านกายอุปกรณ์จากเครื่องพิมพ์ ๓ มิติ เป็นแนวทางการดำเนินงานในรูปแบบใหม่ ที่เป็นนวัตกรรมที่ผู้พิการทางมือ ส่วนใหญ่เมื่อได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ได้แล้ว ล้วนแต่กล่าวว่าสามารถใช้มือได้ตามปกติ เพราะมีการตรวจร่างกาย วัดขนาดของแขน และวัดขนาดสรีระของผู้ป่วยแบบคนต่อคน เพื่อที่จะสามารถทำมือเทียมที่ได้สัดส่วน และสอดคล้องกับการใช้งานในปัจจุบัน และที่สำคัญเมื่อมีการติดตั้งอุปกรณ์แล้ว เพียงแค่ฝึกการใช้งานเพียง ๑๐ ชั่วโมง ก็สามารถที่จะใช้งานได้เสมือนมือและแขนจริง อย่างไรก็ตาม แผนการดำเนินงานระยะที่ ๑ นี้ จะให้บริการผู้พิการและสมาชิกมูลนิธิสายใจไทย ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน และในระยะต่อไป คือการให้บริการในด้านต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นและจะขยายขอบเขตการให้บริการไปยังผู้พิการทั่วประเทศ

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๘๗ วันพุธที่ ๒๑ - วันอาทิตย์ที่ ๒๕ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๑

 


689 1335